Nguy cơ ngộ độc từ bánh cưới hỏi mốc

Nguy cơ ngộ độc từ bánh cưới hỏi mốc

Thứ 6, 10/05/2013 | 14:09
0
Ở Việt Nam, trong các thủ tục của một đám cưới hỏi thì lễ ăn hỏi là nghi lễ được coi trọng nhất. Người ta luôn quan niệm rằng những lễ vật mà nhà trai mang đến nhà gái trong ngày này thể hiện sự chu đáo và thiện tình của một bên thông gia đối với bên còn lại.

Tùy theo tập quán của từng vùng miền, từng dân tộc mà vật phẩm trong đám hỏi có thể khác nhau nhưng điểm chung là đều có các mâm sơn son thiếp vàng, hay còn được gọi là tráp để sắp đặt sính lễ theo yêu cầu của nhà gái. Thường, trong 3, 5 hoặc 7 thậm chí là 9 cái tráp sang trọng như thế không thiếu được các loại bánh như hạt sen, bánh phu thê (hay còn họi là bánh xu xuê - PV). Điều đáng nói là nguy hại nằm trong những vỏ bọc mĩ miều mang tên sính lễ, đó là những hạt sen đã mốc meo từ bao giờ!

Phan, cô bạn thân từ thời học đại học của tôi hoan hỉ sau đám hỏi vừa diễn ra vào ngày đầu tuần. Bạn háo hức "chia hỷ" cho chúng tôi bằng rất nhiều những gói nhỏ nào hạt sen, nào bánh, nào kẹo, thậm chí có cả chè mạn.

Theo quán tính của sự háo hức có thừa, chúng tôi tưng bừng mở các hộp quà ra thưởng thức từng món một. Nhưng khi bóc đến túi hạt sen thì chao ôi là mốc: Mốc trắng, mốc rêu, có những hạt đã chuyển từ màu vàng sang màu xanh kèm theo những nổi mốc li ti phủ quanh hạt tròn. Giật mình! Không muốn làm mất lòng sự thơm thảo của cô bạn thân, tôi đành lặng lẽ cho hết niềm háo hức của mình vào... sọt rác!

Tất nhiên là người không biết thì vô tội. Gia đình nhà trai chắc cũng chẳng phải vì ấm ức gì để đến nỗi "xỏ lá ba que" thông gia của mình bằng cách đấy. Ngẫm ra, nhiều thứ công nghệ hiện đại bây giờ mới thật là đáng sợ. Không chỉ ở các thành phố lớn mà ở nhiều vùng quê, người ta cũng đại khái chuyện sắp lễ cưới hỏi hơn bằng việc gửi trọn niềm tin cho... dịch vụ.

Cứ một cú điện thoại là xong xuôi từ A đến Z. Gia đình nhà trai không còn phải bận tâm bỏ cả mấy ngày trời đi sắm lễ như trước đây nữa. Thậm chí các cửa hàng dịch vụ còn cả một đội quân bê tráp đủ cả nam, nữ với đội hình chuẩn chỉnh khỏi phải bàn làm đẹp lòng quan viên hai họ. Vậy là bao nhiêu lễ vật có ngon hay không, có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không đều ở một tay của trung tâm dịch vụ cưới hỏi. Dù có là người cẩn thận đến mấy thì các trung tâm kiểu như thế này cũng không thể đảm bảo rằng mọi nguồn lễ vật của mình đảm bảo 100% sạch, ngon, an toàn. Người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình bằng việc xem xét kỹ các lễ phẩm cưới hỏi để tránh ngộ độc không đáng có.

Thu Dương

Ngộ độc bánh bột ngô, bốn người thiệt mạng

Thứ 4, 08/05/2013 | 15:43
Ngược qua cổng trời Quản Bạ, chúng tôi đến thôn Lùng Vái, xã Cán Tỷ, một trong số các xã khó khăn và nghèo nhất của huyện nghèo Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Tại đây, vừa xảy ra vụ ngộ độc tập thể vô cùng thương tâm.

Hàng chục người chết vì ngộ độc rượu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Đã có 55 người thiệt mạng và khoảng 100 người khác phải đi cấp cứu bênh viện do ngộ độc rượu.

Trẻ em bị ngộ độc chì tăng cao bất thường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Mấy ngày qua, tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), bệnh viện Nhi Trung ương... số bệnh nhi dưới ba tuổi, thậm chí một tháng tuổi nhập viện do nhiễm độc chì tăng cao bất thường... khiến nhiều bậc phu huynh hoang mang, lo lắng.

Ngộ độc tập thể sau đám cưới ở Sơn La

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Sáng 13/4, khoảng 300 người ở Sơn La phải nhập viện vì ngộ độc thức ăn tại một đám cưới trong bản.