Nguy cơ nổi loạn trong tang lễ ‘bà đầm thép’

Nguy cơ nổi loạn trong tang lễ ‘bà đầm thép’

Thứ 4, 10/04/2013 | 16:22
0
Một chiến dịch an ninh quy mô lớn đang được triển khai nhằm đảm bảo an toàn cho tang lễ “bà đầm thép” Margaret Thatcher trước những lo ngại phá hoại từ những kẻ bất đồng chính kiến cực đoan và các nhóm cánh tả.

Tuy không được tổ chức tang lễ theo cấp nhà nước nhưng đích thân Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip sẽ tham dự đám tang “bà đầm thép”. Ngoài ra,tang lễ còn có sự tham dự của rất nhiều quan chức hàng đầu Chính phủ Anh, khiến trọng trách an ninh đè nặng lên vai lực lượng chống khủng bố và chống bạo động của cảnh sát Anh.

Tiêu điểm - Nguy cơ nổi loạn trong tang lễ ‘bà đầm thép’
Tang lễ "bà đầm thép" đặt ra những thách thức an ninh vô cùng lớn.

Tuy nhiên, sự góp mặt của các nguyên thủ Vương quốc Anh chỉ là một trong những nguyên nhân khiến an ninh trong tang lễ “bà đầm thép” cần được siết chặt. Khi còn tại nhiệm, bà Margaret Thatcher đã không ít lần trở thành mục tiêu của Các phần tử khủng bố bất đồng chính kiến Cộng hòa Ireland (IRA). Lập trường cứng rắn của bà Thatcher chính là nguyên nhân khiến bà trở thành mục tiêu của IRA.

Các nhà phân tích an ninh dự đoán, IRA và các nhóm cánh tả cực đoan sẽ coi tang lễ của bà Margaret Thatcher là dịp để biểu dương lực lượng. Thậm chí, không ít kẻ sẽ tận dụng cơ hội này để tỏ thái độ miệt thị với người phụ nữ từng giúp nước Anh giữ vững vị thế siêu cường trong những năm tháng Chiến tranh Lạnh phủ bóng toàn cầu.

Trên thực tế, xung đột giữa những kẻ quá khích và cảnh sát đã xảy ra trên khắp nước Anh không lâu sau sự ra đi của bà Thatcher. Chỉ tính riêng ở Bristol, đã có ít nhất 6 cảnh sát chống bạo động bị thương vì đụng độ với những kẻ nổi loạn. Thậm chí, một số kẻ còn tổ chức ăn mừng ngay giữa những khu công cộng để bày tỏ thái độ bất đồng với “bà đầm thép”.

Tiêu điểm - Nguy cơ nổi loạn trong tang lễ ‘bà đầm thép’ (Hình 2).
Những kẻ bất đồng làm loạn sau sự ra đi của "bà đầm thép" Margaret Thatcher.

Nói về hành động của những kẻ bất đồng chính kiến, Chuka Umunna, Chủ tịch Đảng Lao động tức giận viết: “Tổ chức ăn mừng vì cái chết của người nào đó là hoàn toàn sai và không thể chấp nhận được”. Trong khi đó, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair chỉ trích: “Tôi nghĩ đó là hành động thiếu suy nghĩ. Dù bạn có không đồng tình hay căm ghét người nào đó thì thể hiện điều đó lúc họ vừa nhắm mắt xuôi tay cũng hoàn toàn không hợp lý”.

Trước tình hình phức tạp đang diễn ra, các quan chức an ninh nhận định, đám tang bà Thatcher tại nhà thờ Thánh Paul sắp tới sẽ tạo ra thách thức an ninh lớn chưa từng có kể từ sau tang lễ Công nương Diana năm 1997 và Ngài Winston Churchill, cựu Thủ tướng Anh năm 1965.

Theo Infonet

Nữ hoàng Anh sẽ chủ trì tang lễ của 'bà đầm thép'

Thứ 4, 10/04/2013 | 10:22
Nữ hoàng Elizabeth II sẽ tham dự lễ tang của cựu thủ tướng Margaret Thatcher vào tuần tới. Đây là lần đầu nữ hoàng tham dự lễ tang của một cựu thủ tướng Anh trong vòng 48 năm qua.

Truyền hình Thái, Đài Loan đăng nhầm ảnh Thatcher

Thứ 4, 10/04/2013 | 08:18
Một kênh truyền hình cáp Đài Loan hôm qua phải xin lỗi vì đăng ảnh Nữ hoàng Elizabeth II khi đưa tin Margaret Thatcher qua đời, trong khi một đài Thái Lan cũng phát nhầm ảnh của một nữ diễn viên trong tin tương tự.

Anh không tổ chức quốc tang cho cựu thủ tướng Thatcher

Thứ 2, 08/04/2013 | 22:33
'Người đàn bà thép' Margaret Thatcher sẽ được nước Anh dành cho một tang lễ trang trọng với những nghi lễ quân đội, nhưng không phải là quốc tang.

Những phát biểu để đời của 'bà đầm thép' nước Anh

Thứ 3, 09/04/2013 | 07:47
Tính cách mạnh mẽ và quyết đoán của "Người đàn bà thép" gắn liền với những phát ngôn nổi tiếng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.