Nguy cơ

Nguy cơ "sớm gặp tử thần" do xem tivi quá lâu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
– Tuổi thọ giảm, thần kinh suy nhược, quá trình thay thế tế bào bị rối loạn… là những tác hại khủng khiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của con người nếu xem tivi quá lâu.

Một nghiên cứu kéo dài 7 năm trên 4.000 thanh thiếu niên của các nhà khoa học người Mỹ đã cho thấy, việc xem tivi quá lâu (trong hàng giờ đồng hồ) là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc chứng suy nhược thần kinh cho giới trẻ.

Nghiên cứu này chỉ rõ, những người có thói quen xem tivi trung bình khoảng từ 2,3 giờ - 5,7 giờ đồng hồ mỗi ngày là những người có dấu hiệu mắc suy nhược rõ nhất và tỷ lệ lớn nhất.

Xã hội - Nguy cơ 'sớm gặp tử thần' do xem tivi quá lâu

Nên hạn chế thời gian xem tivi, đặc biệt là với trẻ nhỏ (Ảnh minh họa)

Một nghiên cứu năm 2003 của phụ nữ được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy nguy cơ bệnh tiểu đường tăng 14% cho 2 giờ xem truyền hình trong một ngày. Một nghiên cứu khác được tiến hành trong cùng một năm và công bố trên tạp chí Lipids chứng minh rằng những người xem truyền hình hơn 40 giờ mỗi tuần tăng 3 lần nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 hơn những người xem truyền hình ít hơn 1 giờ mỗi tuần.

Năm 2010, một báo cáo được Trung tâm Nghiên cứu bệnh tim và tiểu đường IDI Baker, Melbourne, Australia công bố trên tạp chí “Tuần hoàn” của Mỹ cho thấy, loại trừ các nhân tố như hút thuốc lá, cholesterol cao, huyết áp cao, chế độ ăn thiếu dinh dưỡng… những người ngồi xem tivi hơn 4 tiếng/ngày có nguy cơ chết vì bệnh tim cao hơn 80% và chết vì các căn bệnh khác cao hơn 46% so với những người xem tivi ít hơn 2 tiếng/ngày. Kết luận này được đưa ra sau khi các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu trên 8.800 đối tượng có độ tuổi bình quân là 25 trong suốt 6 năm.

Xã hội - Nguy cơ 'sớm gặp tử thần' do xem tivi quá lâu (Hình 2).

Người xem tivi quá nhiều còn dễ mắc bệnh béo phì (Ảnh minh họa)

Theo AP, năm 2000 và năm 2008, các nhà khoa học tại trường đại học Queensland đã nghiên cứu 11.000 người Úc từ 25 tuổi trở lên, cho thấy người Australia trên 25 tuổi dành 9,8 tỉ giờ để xem ti vi, tương đương với việc mất đi 286.000 năm tuổi thọ.

Theo các nhà khoa học thì việc xem tivi với thời lượng lớn như vậy khiến cho người xem lơ là các hoạt động khác, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, việc ăn uống, học tập... Ngoài ra, còn nó còn có thể tác động đến quá trình phát triển tâm lý, cảm xúc, tình cảm của người xem, và gây ra những thay đổi về tâm lý, thái độ xử sự. Thiếu ngủ do xem tivi nhiều khi còn khiến cho hệ miễn dịch bị suy giảm, do đó càng làm tăng nguy cơ suy nhược cơ thể.

Cũng có ý kiến khẳng định rằng, thực chất việc xem tivi quá lâu không phải là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tuổi thọ, mà thủ phạm chính là việc ngồi lâu trên ghế và không vận động gì trong suốt quá trình xem, khiến quá trình thay thế tế bào bị rối loạn.

Xuân Hà (tổng hợp)