Nguy cơ sốt nặng, biến chứng khi dùng miếng dán hạ sốt sai cách cho trẻ

Nguy cơ sốt nặng, biến chứng khi dùng miếng dán hạ sốt sai cách cho trẻ

Thứ 6, 22/12/2017 | 08:39
0
Miếng dán hạ sốt được nhiều bậc phụ huynh tích trữ trong nhà để dùng mỗi khi con sốt. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách, miếng dán hạ sốt có thể khiến trẻ bị biến chứng nặng hơn.

Miếng dán hạ sốt hoạt động như thế nào?

Thật vậy, theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sốt như nhiễm khuẩn, viêm phổi… Trong khi đó, miếng dán hạ sốt vốn không có tác dụng thần kỳ trong việc chữa sốt. Việc các bậc phụ huynh lạm dụng, dùng sai cách miếng dán hạ sốt có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Đa số các miếng dán hoạt động theo cách dùng chênh lệch nhiệt độ để giúp vùng được dán giảm được nhiệt độ, báo Sức khoẻ & Đời sống cho hay. Hầu hết các miếng dán đem đến cảm giác mát lạnh, có thành phần chủ yếu là hydrogel. Cách thức này được xác định là không mang lại hiệu quả tối ưu vì chỉ có thể giảm nhiệt độ ở những vùng được dán. Bởi sản phẩm chỉ dán ngoài da nên không có tác dụng trị bệnh từ bên trong.

Nguy cơ và sai lầm khi sử dụng miếng dán hạ sốt

Như đã nói ở trên, miếng dán hạ sốt được sử dụng bằng cách dán trực tiếp lên cơ thể trẻ (thường là ở trán). Các bác sĩ khuyến cáo, một số miếng dán hạ sốt sử dụng tinh dầu, có khả năng kích ứng mạnh. Vì da trẻ khá mỏng, non nớt nên những tinh dầu này dễ dàng thấm vào da gây dị ứng cho trẻ. Đôi khi, việc điều trị dị ứng da cho trẻ sẽ vất vả và khó khăn hơn việc điều trị sốt.

Các bệnh - Nguy cơ sốt nặng, biến chứng khi dùng miếng dán hạ sốt sai cách cho trẻ

Chỉ sử dụng miếng dán hạ sốt mà không cho trẻ đi khám hay dùng thuốc có thể làm bé sốt nặng hơn. Ảnh minh hoạ: Internet.

Đồng thời, hiện nay chưa một công trình khoa học nào chứng minh miếng dán có thể chữa sốt; một số trường hợp chỉ được dùng để hỗ trợ việc chữa bệnh. Do đó, việc dùng miếng dán mà không kết hợp với việc dùng thuốc có thể khiến bệnh của trẻ trở nên nặng hơn.

Ngoài ra, một số bậc phụ huynh còn đưa miếng dán hạ sốt vào tủ lạnh để hạ sốt nhanh. Chia sẻ trên báo Infonet, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai cho biết, biện pháp này có thể khiến trẻ bị biến chứng nặng hơn. Nếu bố mẹ không rõ nguyên nhân gây sốt mà lấy khăn chườm lạnh sẽ làm bệnh trầm trọng thêm gây bỏng lạnh hoặc suy hô hấp. 

Khi chườm lạnh, sờ da trẻ thấy mát hơn nhưng thực tế nhiệt độ cơ thể không hề giảm. Thậm chí, trẻ có thể bị nặng hơn vì ngấm lạnh vào người.

Với các trẻ sốt do viêm phổi, việc dùng miếng dán khiến hệ hô hấp của trẻ càng tổn thương do phải hoạt động nhiều hơn, gây khó khăn cho bác sĩ trong việc điều trị.

Điều cần chú ý khi hạ sốt cho trẻ

- Trẻ sốt cao <40 độ C, kèm theo co giật nên tiến hành cặp nhiệt độ cho trẻ và dùng khăn có khả năng thấm nước tốt.

- Tuyệt đối không mặc nhiều áo cho con khiến con càng bí hơi, nên mặc thoáng mát. Nên cởi bớt đồ cho trẻ, chứ không nên cởi hết.

- Khi con sốt đừng quá nóng vội mà sử dụng nhiều loại thuốc hạ sốt một lúc. Dùng một lúc nhiều loại dễ gây ngộ độc, quá liều cho con và hết sức nguy hiểm.

- Lau người cho bé, nhất là các bộ phận như: Nách, bẹn.

- Bổ sung nước cho con bằng cách cho con uống thêm nước (uống ngụm nhỏ) hoặc nước ép: cam, chanh.

- Không chườm đá hay dầu gió cho trẻ.

- Tránh gió cho trẻ.

- Nếu trẻ bị sốt kèm triệu chứng khác cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế để được thăm khám. Còn với trường hợp sốt đơn thuần cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được chỉ định dùng thuốc hợp lý.

N.H (tổng hợp)

 

9 học sinh "hung dữ bất thường": Bệnh có nguy hiểm và chữa được không?

Chủ nhật, 17/12/2017 | 08:47
9 trẻ ở điểm trường Nà Bản, (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) mang biểu hiện lạ, hung dữ bất thường... liệu có nguy hiểm đến tính mạng, căn bệnh này chữa khỏi không? Đó mà điều mà những bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm.

Hãi hùng giun sán bò ra từ... miệng các em nhỏ

Thứ 5, 14/12/2017 | 21:08
Những con giun sán lớn, dài bất ngờ bò ra từ miệng một nhóm học sinh tiểu học ở tỉnh Quảng Nam.

Bác sĩ cảnh báo trẻ nhỏ có nguy cơ mất mạng vì hóc dị vật

Thứ 3, 12/12/2017 | 19:30
Liên tiếp những vụ trẻ em vô tình hóc dị vật nguy hiểm đến tính mạng khiến bố mẹ không khỏi lo lắng. Sau đây là một số hướng dẫn của bác sĩ về cách xử trí khi bé bị hóc dị vật.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.