Nguy hiểm rình rập tân sinh viên tại những xóm trọ “ổ chuột”

Nguy hiểm rình rập tân sinh viên tại những xóm trọ “ổ chuột”

Hà Công Luân
Thứ 7, 02/09/2017 | 13:59
0
Qua tìm hiểu của PV, sinh viên đi thuê trọ hầu hết đều ở tỉnh lẻ, nhiều em có điều kiện kinh tế gia đình không mấy dư dả. Sống ở các khu xóm trọ giá rẻ tại Thủ đô Hà Nội, nhiều nguy hiểm thường xuyên rình rập các em.

Có mặt tại khu nhà trọ của bà Nguyễn Thị D. (thôn Phú Mỹ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội), chúng tôi thấu hiểu cuộc sống vất vả, cũng như nỗi lo sợ luôn thường trực đến với các em. Khu nhà trọ này có 50 phòng, giá mỗi phòng dao động từ 700.000 đến 1.000.000 đồng. Hầu hết những người ở đây đều là sinh viên và dân lao động tự do.

Em Hoàng Thúy Linh (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa), tân sinh viên trường ĐH Thương mại cho biết: “Do điều kiện gia đình không cho phép nên em phải thuê trọ tại đây. Chắc chắn không gian và phòng không thể bằng ở nhà nhưng đành phải chấp nhận”.

Không chỉ có vậy, các sinh viên nữ còn có thêm nỗi nguy hiểm khác rình rập. “Em nghe kể nhiều về chuyện xâm hại tình dục tại các xóm trọ, đặc biệt là từ những lao động tự do. Chính vì vậy, em luôn phải cảnh giác, khóa cửa chắc chắn mỗi khi ở trong phòng”, Linh lo lắng nói.

Xã hội - Nguy hiểm rình rập tân sinh viên tại những xóm trọ “ổ chuột”

Hiện, có nhiều sinh viên phải sống trong các khu nhà trọ "ổ chuột".

Xóm trọ đông, ồn ào, tạp nham, sinh viên còn phải chi trả nhiều khoản tiền vô lý. Em Ngô Thanh Thanh và cô bạn thân (quê Nghệ An) thuê một phòng trọ ở đường Trần Duy Hưng. Các em cho biết: “Mặc dù khi thuê trọ, cô chủ nói rằng tính điện nước theo giá Nhà nước, tuy nhiên ngay sau khi hết tháng đầu tiên, chủ nhà lại thu theo giá kinh doanh là 4.500 đồng/số điện và 30.000 đồng/khối nước. Chúng em phản đối sự bất nhất ấy thì chủ nhà phủ nhận việc trước đó nói trả điện nước theo giá Nhà nước. Hợp đồng do chủ nhà soạn, phần điện nước họ cũng chỉ ghi là: Giá thỏa thuận". 

Tại một xóm trọ trên ngách 18/51 phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, em Bùi Thùy An, sinh viên ĐH Lao động Xã hội kể: “Tháng Tư vừa qua, trong lúc ngủ trưa, em để chiếc xe đạp ở ngoài sân. Ngay sau khi ngủ dậy, em đã phát hiện chiếc xe bị mất”.

Các bạn sinh viên cùng xóm trọ với An cũng cho biết, chuyện sơ hở bị mất trộm diễn ra tại đây nhiều như... cơm bữa. Bởi xóm trọ luôn luôn có nhiều người ra vào, giờ giấc chênh lệch nên dễ xảy ra tình trạng mất đồ. Nhất là vào những thời điểm mọi người lên giảng đường, hoặc vào ban đêm khi tất cả đã ngủ say, cửa chốt không an toàn. Đôi khi, nhìn thấy kẻ trộm, các em cũng không dám phản kháng lại, chỉ nằm im vì sợ bọn chúng làm chuyện liều lĩnh.

Trong khi đó, nếu có người tìm đến thuê nhà, hỏi về vấn đề an ninh thì chủ nhà nào cũng khẳng định là đảm bảo. Vì lợi nhuận, họ chỉ biết xây lên những dãy trọ rồi thu tiền, ít khi để ý đến vấn đề an ninh trật tự. Nhiều xóm trọ bị mất đồ chính vì những tên trộm là người thuê trọ tại đó.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Xuân Vượng, Trưởng Công an phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, nơi có khá nhiều khu trọ sinh viên cho biết: “Ngay từ thời điểm các cháu có kết quả thi đại học, chúng tôi đã mời các chủ nhà trọ, tổ trưởng dân phố đến trụ sở để quán triệt tinh thần, ký cam kết về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đối với các cháu sinh viên mới nhập học, còn nhiều bỡ ngỡ cũng như thiếu cảnh giác, khi trọ trên địa bàn đều phải đến công an phường làm thủ tục khai báo tạm trú. Ngoài ra, chúng tôi cũng yêu cầu các cháu khi trọ không được cho người lạ vào ở ghép cùng, vì dễ xảy ra tình trạng mất cắp đồ”.

Để đảm bảo tốt an ninh trên địa bàn, ông Vượng cho biết thêm: “Chúng tôi giao nhiệm vụ cho các bác tổ dân phố và xét thi đua. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát khu vực, các chủ nhà trọ phải khóa cổng sau 22h, đảm bảo về phòng cháy chữa cháy. Cố gắng là thế, tuy nhiên thi thoảng trên địa bàn vẫn xảy ra tình trạng mất cắp, mâu thuẫn. Vì vậy, chúng tôi cũng cần cố gắng hơn nữa trong công tác quản lý”. 

 

 

Clip: Sinh viên Đà nẵng biến bãi rác thành...tranh tường

Thứ 4, 30/08/2017 | 17:00
Những sinh viên CLB Kicodo - Kiến trúc vì cộng đồng đang miệt mài từng ngày để khẩn trương hoàn thiện bức tranh tường trên bãi rác đường Thăng Long, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng.

Nghi vấn hai sinh viên tự đốt nhà trọ vì giận nhau

Thứ 3, 09/05/2017 | 08:00
Một căn nhà trong khu tập thể ngay trung tâm TP.Đà Nẵng bị cháy, cơ quan chức năng nghi ngờ, do mẫu thuẫn, 2 sinh viên đại học thuê trọ ở đây tự đốt.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.