Nguy hiểm từ việc sử dụng thuốc diệt muỗi không nguồn gốc

Nguy hiểm từ việc sử dụng thuốc diệt muỗi không nguồn gốc

Thứ 7, 23/09/2017 | 13:03
0
Hiện nay, lợi dụng tình hình dịch sốt xuất huyết, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại thuốc dạng xịt và bôi chưa được kiểm duyệt của cơ quan y tế.
Sức khỏe - Nguy hiểm từ việc sử dụng thuốc diệt muỗi không nguồn gốc

Thuốc phun diệt muỗi hiện nay của bộ Y tế sử dụng để dập dịch sốt xuất huyết ở các cụm dân cư không gây độc hại đối với sức khỏe con người. (Ảnh: TM).

 Bên cạnh đó, nhiều gia đình tự ý mua thuốc hoặc thuê các đơn vị về tự phun diệt muỗi. Việc này, theo các chuyên gia y tế, nếu sử dụng hóa chất không đảm bảo cũng giống như điều trị mà không kê đơn, sẽ dẫn đến hiện tượng kháng thuốc cho cả cộng đồng, thậm chí gây ngộ độc hóa chất...

Lợi bất cập hại

BSCKII Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sản phẩm thuốc diệt muỗi từ hương muỗi, bình xịt, kem thoa… Đa phần các sản phẩm này có tác dụng chính là xua muỗi. Tuy nhiên, đáng quan tâm là, bên cạnh các sản phẩm chính hiệu, có nguồn gốc và được cục Quản lý môi trường (bộ Y tế) cấp phép, trên thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm nhái, không rõ nguồn gốc được quảng cáo, bày bán tràn lan.

Khi sử dụng các sản phẩm rởm này, nhiều khi hiệu quả xua, diệt muỗi không thấy đâu mà “lợi bất cập hại”. Nguyên nhân vì các thuốc diệt muỗi thường được làm từ hóa chất, khi sử dụng lâu dài, không đúng liều lượng có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe con người, nhẹ thì dị ứng, hoa mày chóng mặt, nhiễm độc, nặng thì rối loạn chuyển hóa...

Cũng theo ông Tuấn, để đảm bảo an toàn, người dân nên mua những loại bình xịt hoặc kem bôi được cấp phép lưu hành của bộ Y tế. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên tìm hiểu lựa chọn đúng các sản phẩm uy tín, được bộ Y tế cấp phép, có nhãn mác và hướng dẫn bằng tiếng Việt để dùng. Không nên mua các sản phẩm xách tay vì chưa được kiểm định, rất khó biết chất lượng”, ông Tuấn khuyến cáo.

Thực tế cũng có những gia đình do thiếu hiểu biết đã sử dụng hóa chất diệt côn trùng của ngành Nông nghiệp để diệt côn trùng trong gia đình. Đây là sai lầm vì họ đâu biết rằng, hóa chất dùng cho nông nghiệp và hóa chất gia dụng là 2 loại khác nhau, việc sử dụng không cho hiệu quả, có khi còn ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe người trong nhà...

Để phòng tránh nguy cơ muỗi truyền bệnh, trước hết, về cá nhân, bạn cần mặc quần áo dài, đi ngủ phải mắc màn. Sử dụng các sản phẩm thuốc diệt muỗi, kem thoa chống muỗi có nguồn gốc, đã qua kiểm định, được cấp phép và lưu ý đến liều lượng, cách sử dụng ghi trên bao bì. Nhà cửa luôn vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, loại trừ các dụng cụ chứa nước khiến muỗi có thể đẻ trứng. Về cộng đồng, người dân cần hợp tác với y tế, xã phường khi triển khai các hoạt động như: Tổ chức diệt bọ gậy trong cụm dân cư, phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành...

Không tự ý phun hóa chất diệt muỗi

Lo sợ tình trạng sốt xuất huyết, hiện nay, xuất hiện tình trạng nhiều gia đình đã tự ý mua hóa chất về phun diệt muỗi. Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội cho rằng, đây chỉ là trường hợp cá biệt. Tuy nhiên, việc phun hóa chất cần phải có cán bộ kỹ thuật pha đúng liều lượng, nồng độ thuốc. Ngoài ra, phải sử dụng máy phun chuyên dụng, vòi phun sương đúng chuẩn, đúng kỹ thuật thì mới phát huy được hiệu quả như mong muốn. Lịch phun hóa chất phải được nhắc lại 3 lần trong tháng.

“Chính vì vậy, người dân không vì quá lo lắng mà tự ý mua thuốc về phun. Nếu người dân không có kiến thức, kỹ thuật mua hóa chất về tự pha, tự phun thì hiệu quả đâu chưa thấy mà chỉ thấy tốn kém, thậm chí có thể dẫn tới ngộ độc hóa chất. Thay vì tự phun hóa chất, người dân nên làm sạch môi trường sống, diệt bọ gậy… Thực hiện ngủ mắc màn, phòng muỗi đốt. Khi phát hiện có người bị sốt xuất huyết hoặc ổ dịch, cần báo cáo ngay cho cán bộ y tế quản lý ở phường xã để có biện pháp phòng trừ dịch bệnh”, ông Hạnh khuyến cáo.

Liên quan đến việc này, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) cho biết, việc phun thuốc phải được thực hiện bởi nhân viên y tế để bảo đảm hiệu quả diệt muỗi và an toàn cho cộng đồng. Người dân có thể sử dụng các bình xịt muỗi đã được cấp phép lưu hành trên thị trường để sử dụng phun diệt ở phạm vi hẹp trong gia đình. Tuy vậy, việc cá nhân gia đình tự phun thuốc diệt muỗi trong nhà chỉ diệt muỗi tức thì. Nếu không loại trừ được các ổ lăng quăng, bọ gậy ở hộ gia đình và khu vực xung quanh thì muỗi sẽ nhanh chóng xuất hiện trở lại.

Thuốc phun diệt muỗi hiện nay của bộ Y tế sử dụng để dập dịch sốt xuất huyết ở các cụm dân cư không gây độc hại đối với sức khỏe con người.

“Hiện, bộ Y tế đang cho lưu hành 3 loại hóa chất diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết gồm Deltamethrine, Permethrine và Malathion. 3 loại thuốc này cho kết quả nghiên cứu, thử nghiệm, khả năng kháng muỗi rất tốt. Người dân có thể yên tâm về độ an toàn của thuốc phun diệt muỗi được bộ Y tế sử dụng hiện nay. Chính vì vậy, các gia đình khi muốn phun thuốc diệt muỗi thì nên liên lạc đến các trung tâm Y tế dự phòng, trạm Y tế địa phương hoặc liên lạc đến đường dây nóng của sở Y tế để có được hướng dẫn cụ thể nhất”, ông Phu cho biết.

Theo Sức khỏe và Đời sống

Tháng 9 tới tháng 11 nguy cơ sốt xuất huyết sẽ tăng

Thứ 5, 14/09/2017 | 17:07
Chiều 14/9, bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp bàn về các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Bộ Y tế lên tiếng việc phun thuốc diệt muỗi nhưng muỗi không chết

Thứ 6, 25/08/2017 | 18:33
Đại diện viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, sau phun hóa chất diệt muỗi, muỗi chết nhưng bọ gậy chưa được diệt triệt để nên sau vài giờ, số bọ gậy già tuổi có thể nở thành muỗi.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.