Nguyên Giám đốc công ty VN Pharma bị đề nghị cao nhất 12 năm tù

Nguyên Giám đốc công ty VN Pharma bị đề nghị cao nhất 12 năm tù

Võ Công Thư
Thứ 3, 22/08/2017 | 13:37
0

Sáng 22/8, phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma (công ty VN Pharma) tiếp tục với phần xét hỏi.

Các bị cáo bị truy tố gồm: Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc công ty cổ phần VN Pharma), Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (nguyên Phó giám đốc VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc công ty Dược Sapharco), Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) và 4 bị cáo khác nguyên cán bộ của công ty cổ phần VN Pharma.

Pháp luật - Nguyên Giám đốc công ty VN Pharma bị đề nghị cao nhất 12 năm tù
Các bị cáo tại tòa.

Trong phần xét hỏi, HĐXX xét hỏi bị cáo Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển VN Pharma). Theo cáo trạng truy tố, Duy đã dùng các con dấu của công ty Helix Cannada để đóng lên các hồ sơ giả, trình cho cục Quản lý dược, bộ Y tế.

Khi vụ việc bị phát hiện, Duy lấy con dấu công ty này mang vứt bỏ. Bị cáo Duy lý giải việc vứt con dấu là để dọn dẹp phòng cho “sạch sẽ”. Không đồng ý với lời khai của Duy, đại diện VKS gắt: “Bị cáo khai như vậy, "trẻ lên ba" nghe cũng không được. Đây là tài sản công ty, không phải muốn vứt bỏ là vứt”.

Còn theo bị cáo Phạm Văn Thông, công ty VN Pharma có nhờ Thông soạn tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm cho thuốc trị ung thư H-Capita để VN Pharma trình cục Quản lý dược. Toàn bộ các tài liệu pháp lý mà bị cáo dùng để soạn tiêu chuẩn cho loại thuốc này đều đo phía VN Pharma gửi.

Thông nói hoàn toàn không biết các tài liệu pháp lý của sản phẩm H-Capita là tài liệu giả. Sau này khi vụ án bị khởi tố, được cán bộ điều tra nói, Thông mới biết.

Thông cũng nhận chỉ viết tiêu chuẩn cho một loại thuốc duy nhất là H-Capita 500mg trị ung thư, 6 loại thuốc còn lại do người khác viết.

“Bị cáo không hiểu tại sao bị cáo chỉ soạn thảo 1 sản phẩm là H-Capita 500mg trị ung thư nhưng lại bị khởi tố, còn những người khác lại không bị khởi tố trách nhiệm hình sự”, bị cáo Thông đặt vấn đề.

Cũng trong phiên tòa sáng nay, trả lời các câu hỏi của luật sư, bị cáo Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc công ty cổ phần VN Pharma) cho rằng, bị cáo chỉ đạo việc nhập thuốc và làm hồ sơ trình cục Quản lý dược.

“Tôi hoàn toàn không biết lô hàng đó là giả, nếu như biết tôi đã không nhập”, bị cáo Hùng nói. Cũng theo bị cáo Hùng, việc xảy ra chỉ là một tai nạn nghề nghiệp.

Còn bị cáo Cường, khi được hỏi có biết về chất lượng thuốc hay không, Cường nói: “Bị cáo là người đại diện, còn chất lượng phát sinh bị cáo không biết. Bị cáo không biết gì về dược nên không chịu trách nhiệm về chất lượng lô hàng nhập của công ty VN Pharma”.

Trước đó, trong phần xét hỏi tại phiên tòa chiều hôm qua (21/8), về việc làm giả các giấy tờ, tài liệu nhằm để nhập khẩu thuốc, qua mặt cơ quan chức năng, bị cáo Hùng nói rằng, bị cáo không biết các giấy tờ, tài liệu này là giả, mà do bị cáo Cường cung cấp.

Trong khi đó, bị cáo Cường đổ cho công ty nước ngoài khi nói rằng, các loại giấy tờ mà Cường đưa cho Hùng là do nhà sản xuất từ nước ngoài gửi về. Cả hai bị cáo Hùng, Cường đều đổ thừa lẫn nhau là không hề biết giấy tờ giả. Chỉ đến khi bị khởi tố, cơ quan điều tra xác định là giả, hai bị cáo mới biết.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa phát biểu quan điểm luận tội đối với các bị cáo. Theo đó, VKS nhận định các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội cơ bản như cáo trạng truy tố.

Căn cứ vào lời khai của các bị cáo, chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở khẳng định các bị cáo Hùng, Cường, Nhật, Loan, Phương và Quốc có hành vi buôn lậu.

Các bị cáo còn lại là Duy, Kiệt và Phong phải chịu trách nhiệm về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Xét tất cả các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhân thân tốt, bị cáo Hùng đã hoàn trả 1,3 tỷ đồng, các loại thuốc nhập về chưa được bán ra thị trường, chưa gây ảnh hưởng cho người khác… nên xét giảm cho các bị cáo một phần hình phạt.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Cường và Hùng cùng mức án từ 10-12 năm tù. Các bị cáo Nhật, Quốc, Loan, Phương bị đề nghị mức án từ 4-9 năm tù về cùng tội Buôn lậu.

Các bị cáo Duy, Thông bị đề nghị 2–3 năm tù. Bị cáo Kiệt bị đề nghị từ 2–3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về cùng tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Kết thúc giờ làm việc buổi sáng, HĐXX tuyên bố tạm nghỉ, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận vào chiều nay (22/8).

Như đã thông tin, bị cáo Hùng nhập về số lượng lớn thuốc tân dược, trong đó có 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg dùng chữa trị bệnh ung thư. Không có hồ sơ kỹ thuật thuốc để nộp cho cục Quản lý dược thẩm định, Hùng chỉ đạo 2 nhân viên viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg để hợp thức hồ sơ nộp cho cục Quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

Sau khi trình cục Quản lý dược và được thông qua, tháng 4/2014, công ty VN Pharma đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg về Việt Nam.

Tiếp đó, số thuốc trên được nhập về, cục Quản lý dược nghi ngờ nên tiến hành niêm phong số thuốc, yêu cầu Hùng, Cường giải trình. Ngày 8/8/2014, cục Quản lý dược có văn bản gửi các cơ quan điều tra để làm rõ nguồn gốc số thuốc trên.

Khởi tố nhiều vụ án liên quan đến buôn lậu xảy ra tại các cảng ở TP.HCM

Thứ 4, 09/08/2017 | 06:00
Ngoài vụ "mất tích bí ẩn" 213 container hàng đang được điều tra, các đơn vị Hải quan TP.HCM cũng đã khởi tố hình sự nhiều vụ việc xảy ra tại cảng Cát Lái, chuyển hồ sơ cho Công an TP.HCM thụ lý điều tra, truy tố.

Hoang mang thuốc an thần cho gia súc gây ung thư tủy: 'Thuốc độc' vào mâm cơm như thế nào?

Thứ 7, 02/04/2016 | 19:30
Khi thông tin về chất tạo nạc Salbutamol còn đang xôn xao dư luận và chưa ngã ngũ, cả nước lại chấn động trước việc lợn được bơm, tiêm loại thuốc an thần có tên Prozil Fort.

Truy tố nguyên tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma tội buôn lậu

Thứ 3, 15/03/2016 | 16:12
VKSND Tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố 9 bị can về tội Buôn lậu và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, xảy ra tại TP HCM và một số tỉnh, thành khác.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.