Nguyễn Hải Phong: “Nhạc nào cũng là nhạc thị trường”

Nguyễn Hải Phong: “Nhạc nào cũng là nhạc thị trường”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Nguyễn Hải Phong từ biệt Huế lên Sài Gòn lập nghiệp, quay cuồng với các vai diễn âm nhạc đã 12 năm. Nhưng những gì thuộc về Huế, đặc trưng và rất Huế trong anh dường như vẫn giữ vẹn nguyên.

Không phải cứ thành công là được tôn trọng

Nguyễn Hải Phong có thể chia sẻ một chút về công việc hiện tại và các dự án âm nhạc đang thực hiện cho độc giả được không?

Năm 2012 thực sự là một năm bận rộn của Phong. Phong vẫn sáng tác ca khúc, làm nhạc phim, nhạc quảng cáo, sản xuất album và đặc biệt là trở thành đạo diễn âm nhạc cho một số chương trình truyền hình. Hiện tại kế hoạch trong năm 2013, Phong cũng chưa có nhiều thay đổi so với thời điểm trước. Chỉ có thêm một tin vui đó là giới thiệu "gà nhà" do mình quản lý, đào tạo trước công chúng. Tuy công việc khá bận rộn nhưng Phong hoàn toàn hài lòng với những gì mình đã làm được và các kế hoạch trong thời gian sắp tới.

Xã hội - Nguyễn Hải Phong: “Nhạc nào cũng là nhạc thị trường”

Nhiều ý kiến cho rằng, Nguyễn Hải Phong đã hâm nóng lại tên tuổi Thu Minh sau một thời gian nhạt nhòa. Anh nghĩ sao về điều này?

Nhận xét này không hoàn toàn đúng. Trước hết việc Phong và chị Thu Minh hợp tác với nhau xuất phát từ cái duyên trong âm nhạc. Năm 2008 là thời điểm mà Phong bắt đầu làm về âm nhạc điện tử, đến 2010 thì bắt đầu rầm rộ hơn bởi có thêm nhiều nhạc sĩ cùng tham gia. Phong nghĩ rằng, nhạc điện tử sẽ trở thành một xu hướng tại thị trường Việt Nam. Cũng chính thời điểm đó chị Thu Minh cần tìm một nhà sản xuất trẻ cho dự án của mình. Vậy là hai chị em cùng nhau hợp tác.

Body language ra đời từ niềm tin của ekip thực hiện. Từ trước đến nay, Phong chưa từng làm việc với ai mà đặt nhiều niềm tin vào âm nhạc của mình như Thu Minh. Tâm huyết, khả năng sáng tạo đều dồn vào sản phẩm này và đúng là trời không phụ lòng người khi Body language tạo được hiệu ứng tốt đến vậy từ công chúng. Nhưng cũng phải thẳng thắn thừa nhận giọng hát của chị Minh rất khỏe, cao và chị đã thực sự biến những ca khúc của Phong trở thành bài hát mang thương hiệu của riêng chị ấy, đưa nó tới với đông đảo người nghe hơn.

Anh từng chia sẻ, chính âm nhạc đã làm Nguyễn Hải Phong thật sự lột xác. Vậy sau 12 năm hoạt động, bản thân anh cảm thấy hài lòng nhất về điều gì?

Không có gì là dễ dàng đặc biệt khi muốn thành công bằng khả năng sáng tạo của riêng mình. Phong nhớ rất rõ, những ngày đầu tiên sáng tác, dường như không ai nghe, không ai hát ca khúc của mình. Phong thường tự hát cho một số bạn bè thân thiết nghe trong những buổi cà phê cuối tuần. Lúc đó mình cảm thấy khủng hoảng trong việc tìm hướng đi cho con đường phía trước khi chưa có thương hiệu, không có cơ hội để chứng tỏ bản thân trước người khác. Nhưng may mắn là khả năng học hỏi của mình rất nhanh, ở đâu văn minh là mình chạy đến, lắng nghe và quan sát. Điều quan trọng là Phong luôn biết mình dở và còn kém ở điểm nào để tự khắc phục. Khi mình tự vượt qua khó khăn, biết cầu tiến mọi thứ sẽ đến thật bất ngờ và được đền đáp xứng đáng. Chính nhờ điều đó Phong đã lớn khôn, trưởng thành hơn, có được nền tảng kiến thức vững chắc để sáng tác nhiều ca khúc hay.

Có thể nói Bài hát Việt chính là nơi đưa thương hiệu Nguyễn Hải Phong phủ sóng trên thị trường âm nhạc. Khi đã đủ lực, đủ sức liệu anh sẽ còn tiếp tục muốn tham gia vào sân chơi này nữa không?

Đúng vậy, Bài hát Việt là bàn đạp đưa Phong đến với công chúng. Nếu không có những giải thưởng ở đây thì có lẽ Phong vẫn là một con ong thợ âm thầm làm việc mà không nhiều người biết tới. Đến giờ Phong vẫn luôn giữ sự tri ân, món nợ với Bài hát Việt. Nếu còn cơ hội thì chắc chắn Phong sẽ gửi ca khúc tham gia chương trình.

Từ dòng nhạc nhẹ nhàng, đơn giản, Nguyễn Hải Phong tiên phong khai phá dòng nhạc Dance điện tử. Sự tiên phong mạo hiểm đã giúp anh được coi như nhạc sĩ trẻ của thời đại nhạc thị trường không rẻ tiền?

Nhạc nào cũng là nhạc thị trường cả, ai có thu nhập là người đó thành công. Nhưng điều chúng ta đang thiếu đó là sự tôn trọng của khán giả trong nước và ngoài nước. Không phải cứ có thành công là được tôn trọng, ngược lại khi được tôn trọng thì chắc chắn sẽ thành công. Điều may mắn của một người nghệ sỹ là được làm cái mình thích mà khán giả cũng thích. Phong không định nghĩa rẻ tiền hay không rẻ tiền vì điều đó không quan trọng.

Trong mắt người khác, anh là người đa -zi- năng, vừa sáng tác, thu âm, hòa thanh, phối khí thậm chí là bè, ráp. Nếu để tự nhân xét thì anh thấy vị trí nào là hợp với anh nhất?

Đã từ lâu rồi, Phong thích làm nhà sản xuất âm nhạc. Để làm được công việc này thì phải biết hết những điều đó. Mà bạn đã thấy Phong cầm camera chưa, thú vị lắm đấy!

Ngôn từ đơn giản, gần gũi với cuộc sống đời thường. Chính cuộc sống thời đầu vào Sài thành với các công việc như: Bán hàng, bồi bàn, giữ xe, nhân viên tiếp thị đã hình thành nên ngôn từ âm nhạc trong con người anh?

Xuất thân trong gia đình không mấy điều kiện, từ nhỏ Phong đã được gia đình rèn luyện lối sống đề cao đạo đức. Chính những điều hay nét đẹp của ngôn từ và văn học đã thấm vào mình từ đó. Phong từng mơ ước một ngày nào đó sẽ làm công việc liên quan đến viết lách. Sau này, mặc dù bôn ba vất vả ở Sài Gòn nhưng Phong vẫn không thoát khỏi cái vóc dáng nhỏ bé hơi thư sinh, suy nghĩ của mình cũng có phần lùi vào bên trong chứ không sôi nổi. Quan sát và va chạm nhiều khiến mình cứng cáp dần lên. Có lẽ vì những yếu tố đó mà mình muốn tìm ra một thứ âm nhạc gần gũi, đến với nhiều người hơn.

Xã hội - Nguyễn Hải Phong: “Nhạc nào cũng là nhạc thị trường” (Hình 2).

Nhạc sỹ Nguyễn hải Phong và Wanbi song ca trong một chương trình ca nhạc

Sáng tạo bằng tất cả trái tim và khối óc

Anh có bao giờ sợ khi mình viết ra những ca khúc có thể sẽ không được đón nhận khi thị trường âm nhạc Việt Nam đang trong giai đoạn bão hòa như hiện nay?

Như Phong đã nói, chẳng cần phải nghĩ nhiều, nghĩ lung tung như vậy thì đầu óc đâu mà sáng tạo. Cứ làm đi đã, làm bằng tất cả cái tâm và trí óc của mình. Nếu thất bại hoặc bị lãng quên, nên nhớ, đó là sức mạnh để mình tiếp tục.

Từng kết hợp với nhiều ca sĩ như: Wanbi Tuấn Anh đã một bước lên sao với bản hít giai đoạn đó với Đôi mắt, Đường cong gần như là mác của Thu Minh rồi, hay Lam Trường, Bảo Thy, Linh Phi. Anh là một nhạc sĩ có duyên và rất mát tay?.

Vì họ tin tưởng tôi. Nhưng hiện nay thì nhiều người tin tưởng quá nên tôi đang bị chia năm, xẻ bảy. Thật tình là Phong cũng đang làm họ thất vọng đây vì chưa có thời gian tiếp tục thực hiện với họ.

Đồng nghiệp và người trong giới nghệ sĩ vẫn đánh giá Nguyễn Hải Phong là con người chân thật, không ngụy tạo. Môi trường showbiz hỗn loạn như thế vẫn khiến anh giữ được bản chất của chính mình? Và anh cho rằng mình là người khôn ngoan?

Bạn lại đưa tôi vào giữa những khái niệm (cười). Thế này nhé: Con tắc kè hoa khi bò qua ngọn cỏ nó chuyển màu xanh lá cây, bò qua tảng đá nó chuyển mình thành màu xám đá. Nhiều người cho rằng con tắc kè hoa thông minh hoặc khôn ngoan gì đấy. Tôi thì nghĩ ngược lại, chính tảng đá mới khôn ngoan, nó chẳng làm gì cả mà vẫn khiến con tắc kè thay đổi. Mà kể cả khi nó chẳng thèm thay đổi thì tảng đá vẫn là tảng đá. Tôi cũng mong mình như thế - không hơn không kém một tảng đá.

Làm việc và bắt tay với nhiều ca sĩ, nghệ sĩ xinh đẹp, quyến rũ nhất nhì showbiz Việt. Điều đó có bao giờ khiến anh thấy nguy hiểm?

Ôi, chính họ mới thấy nguy hiểm đấy! Còn tôi phải thấy thích chứ. Có người còn rủ tôi đi ăn uống xem phim, đi chơi riêng nữa kia, thân lắm. Bạn biết ai không, bà chị Thu Minh!

Xin hỏi ngoài lề một chút, hiện tại anh đã lên chức bố. Vậy một Nguyễn Hải Phong với cương vị mới này sẽ như thế nào?

Tôi chẳng rõ nữa, hiện nay mọi thứ đang dần thay đổi, dĩ nhiên là theo chiều hướng tốt. Mỗi khi nhìn ngắm thiên thần nhỏ của mình, Phong cảm giác như mọi mệt mỏi tan biến hết và cũng nhắc mình phải cố gắng thật nhiều. Có phải lần đầu tiên làm bố ai cũng vậy không nhỉ? Tôi cũng thích gia đình mình như bao người đàn ông khác, tôi thích một cuộc sống bình thường và chắc con trai tôi cũng vậy.

Cảm ơn anh. Chúc anh luôn thành công trong cuộc sống!

Bảo Hằng (thực hiện)