Nguyên nhân ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Cà Mau tăng cao

Nguyên nhân ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Cà Mau tăng cao

Hữu Việt Tâm
Thứ 6, 17/12/2021 | 19:16
0
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa chỉ ra một số nguyên nhân ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng cao trong những ngày gần đây trên địa bàn tỉnh.

Chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch

Ngày 17/12, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký công văn tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, mỗi ngày phát hiện hơn 1.000 ca F0, riêng ngày 16/12 phát hiện 1.339 ca, trong đó có đến 1.029 ca trong cộng đồng.

Công văn do Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký đã chỉ ra nguyên nhân ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng cao trong những ngày gần đây là do ý thức chủ quan, lơ là của nhiều người dân, kể cả một số cán bộ, đảng viên trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện 5K.

Cụ thể, mọi người không đeo khẩu trang khi đi lại, giao tiếp; không giữ đúng khoảng cách giữa người với người; tổ chức đám, tiệc, tập trung đông người; không thường xuyên khử khuẩn theo quy định. Nhiều người dân chưa hiểu đúng tầm quan trọng và sự cần thiết của việc tiêm vắc-xin nên không tự giác, né tránh, không hợp tác với lực lượng tiêm ngừa.

Một số người đã tiêm 2 mũi vắc-xin có tâm lý chủ quan, không thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, nên mang mầm bệnh về lây cho người lớn tuổi và trẻ em trong gia đình.

Trong khi những người tiêm vắc-xin giai đoạn đầu miễn dịch sau tiêm giảm dần theo thời gian, còn những người mới tiêm thì cần phải có thời gian để miễn dịch nên dễ bị lây nhiễm.

Bên cạnh đó, khi các hoạt động trở lại bình thường, người dân giao lưu, đi lại bình thường, các địa phương nới lỏng các biện pháp quản lý để người dân vừa phòng, chống dịch một cách linh hoạt, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa thông suốt, nhằm ổn định đời sống người dân, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội. Đây cũng là nguyên nhân làm cho dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng.

Mặt khác, tiến độ bao phủ vắc-xin được triển khai nhanh, tỉ lệ người dân từ 12 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 đạt trên 96%, tiêm mũi 2 đạt gần 90% và hiện nay các địa phương trong tỉnh đang triển khai tiêm mũi 3 cho các đối tượng theo quy định.

Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn một số người chưa tiêm, hoặc tiêm chưa đủ mũi, nên tình trạng lây nhiễm trong các đối tượng này là rất cao, chủ yếu là người lớn tuổi, người có bệnh nền và trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng.

Trong khi đó, mầm bệnh đã lưu trong cộng đồng từ đợt dịch lần thứ tư kết hợp với biến chủng Delta có tốc độ lây lan rất nhanh, dẫn đến dịch bệnh khó kiểm soát, biện pháp khoanh vùng, cách ly dập dịch như trước đây không còn phù hợp.

Nguyên nhân khác nữa chính là công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của các cơ quan, đơn vị, địa phương có lúc, có nơi chưa kịp thời, còn lơ là, bị động. Nhiều nơi khi có trường hợp F0, rất chậm việc truy vết F1, khâu quản lý F1 còn buông lỏng.

Một số chủ doanh nghiệp còn lơ là trong công tác phòng, chống dịch, nhiều ổ dịch tại các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh bùng phát nhưng chỉ đạo thiếu quyết liệt, chưa có biện pháp dập dịch kịp thời dẫn đến mất kiểm soát ở một số cơ sở.

Nguyên nhân do yếu tố khách quan là hiện nay toàn tỉnh đang đẩy mạnh việc thực hiện xét nghiệm định kỳ trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, đồng thời vận động nhân dân tự xét nghiệm test nhanh để kịp thời phát hiện sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, nên số lượng F0 tăng cao.

Kêu gọi người dân tự thực hiện xét nghiệm nhanh tại nhà

Từ những nguyên nhân cơ bản nêu trên dẫn đến dịch bệnh trong tỉnh diễn biến nhanh chóng và phức tạp như những ngày vừa qua, Chủ tịch tỉnh cho rằng, nếu không có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt thì dịch bệnh rất khó kiểm soát, ngăn chặn và sẽ gây quá tải cho hệ thống y tế, nguy cơ số ca chuyển nặng và tử vong tăng cao.

Dự báo trong thời gian tới tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, trong khi đó, biến chủng Omicron đã xuất hiện và lây lan nhanh tại nhiều nước, ở nhiều châu lục. Theo khuyến cáo của một số tổ chức y tế trên thế giới, tốc độ lây lan và độc lực của biến thể Omicron có thể cao hơn gấp nhiều lần so với biến thể Delta.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi, động viên, hướng dẫn người dân tự thực hiện xét nghiệm nhanh tại nhà, hưởng ứng và có trách nhiệm cao với đợt sàng lọc cộng đồng lần này, trường hợp người dân phát hiện dương tính phải báo cáo ngay cho cơ sở y tế.

Chủ tịch tỉnh cũng chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với UBND các huyện, Tp.Cà Mau thường xuyên cập nhật các cấp độ dịch bám sát với tình hình dịch tại địa phương, trong trường hợp ở những khu vực phức tạp thì tăng cường các biện pháp cao hơn như: Khoanh vùng, khu vực cách ly y tế để chủ động kiểm soát, sàng lọc F0.

Tăng cường các biện pháp giám sát, truy vết phát hiện nhanh các trường hợp tiếp xúc với F0 và thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế theo quy định. Tiếp tục phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng cùng với sự giám sát của các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân để quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly y tế tại địa phương.

Cà Mau: Đâu là nguyên nhân khiến số ca Covid-19 tăng cao?

Thứ 4, 08/12/2021 | 08:47
“Tâm lý chủ quan khi tỉ lệ bao phủ vắc-xin cao; công tác kiểm tra, xử lý vi phạm còn lơ là, buông lỏng…” là những nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 tăng cao.

Ca mắc Covid-19 vẫn tăng cao, Bà Rịa - Vũng Tàu thêm 301 F0 cộng đồng

Thứ 4, 01/12/2021 | 18:45
Tối 1/12, tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong 24 giờ qua trên địa bàn ghi nhận 756 ca mắc Covid-19.

Ca nhiễm Covid-19 tăng cao, Hải Phòng kêu gọi người dân hạn chế đi lại

Thứ 2, 29/11/2021 | 21:53
Những ngày gần đây, số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và trong các khu cách ly tăng cao, lãnh đạo Tp.Hải Phòng đã kêu gọi người dân hạn chế đi lại.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.