Nguyên nhân chủ yếu gây cháy xe là do chập điện

Nguyên nhân chủ yếu gây cháy xe là do chập điện

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Tại cuộc họp ngày 26/4, đại diện các bộ ngành đã chỉ ra những nguyên nhân gây cháy nổ xe. Trong đó có 30,25% số vụ cháy nổ xe là do chập điện.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an thì cục đã xác định được nguyên nhân của 209 vụ cháy nổ xe, chiếm 64,5% tổng số vụ cháy xe từ 2011 đến nay.

Theo đó, 30,25% số vụ cháy nổ do chập điện, 15,1% số vụ do sự cố kỹ thuật, 9,8% do sơ suất, 4,63% do tai nạn giao thông và 4,32% do đốt. Hiện nay còn 115 vụ, chiếm 35,5% chưa rõ nguyên nhân và đang tiếp tục được điều tra.

Xã hội - Nguyên nhân chủ yếu gây cháy xe là do chập điện

Cũng theo ghi nhận của Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, trong số các vụ cháy nổ từ đầu năm 2012 đến nay nguyên nhân đều do chập điện, sơ suất, sự cố kỹ thuật hoặc tai nạn giao thông, chỉ có một vụ xảy ra do đốt.

Tuy nhiên, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cũng xác định một số vụ cháy có hiện tượng bất thường như dừng xe tắt máy tự nhiên xe nổ và cháy; xe chết máy tháo bugi phụt lửa gây cháy; xe đang chạy bị tắt máy, khởi động lại gây cháy nổ...

Theo đại tá Nguyễn Văn Tươi, phó cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an, dư luận nghi ngờ do xăng kém chất lượng gây nên hiện tượng cháy nổ này nhưng chưa có cơ quan, đơn vị nào công bố nguyên nhân cháy ôtô, xe máy vừa qua do xăng dầu trực tiếp gây nên.

Thời gian tới, Bộ Công an sẽ cùng các bộ tiếp tục nghiên cứu, tìm nguyên nhân gây cháy xe; điều tra, làm rõ và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xăng dầu gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Cuối năm 2011 và đầu năm 2012, cả nước liên tục xảy ra các vụ cháy, nổ ôtô, xe máy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhiều nghi vấn về nguyên nhân cháy nổ đã được đề cập, phân tích nhưng nguyên nhân cuối cùng vẫn chưa tìm thấy.

Trước tình trạng đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Giao thông, Công thương, Khoa học Công nghệ điều tra nguyên nhân cháy nổ; xử lý nghiêm gian lận trong kinh doanh, vận chuyển xăng; rà soát ngay chất lượng an toàn ôtô xe máy...

N.Linh