Nguyên nhân khiến hàng chục nhân viên bảo vệ rừng ở Quảng Bình nghỉ việc

Nguyên nhân khiến hàng chục nhân viên bảo vệ rừng ở Quảng Bình nghỉ việc

Ngô Thị Huyền
Thứ 6, 29/11/2019 | 10:52
0
Việc nhiều nhân viên bảo vệ rừng bỏ việc đã khiến công tác bảo vệ rừng tại Quảng Bình ngày càng gặp nhiều khó khăn.

Quảng Bình là địa phương có độ che phủ rừng hơn 67%, đứng thứ 2 cả nước, tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng phá rừng diễn ra ngày một nghiêm trọng.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã phát hiện và lập biên bản xử lý 640 vụ vi phạm, tịch thu hơn 455m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách hơn 5,5 tỷ đồng. Nổi bật là 2 vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra vào cuối năm 2018, đầu năm 2019 tại Lâm phần rừng Trường Sơn, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh và trong vùng lõi của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, huyện Bố Trạch.

Hiện trường các vụ phá rừng tại Quảng Bình

Video: Hiện trường các vụ phá rừng tại Quảng Bình.

Tin nhanh - Nguyên nhân khiến hàng chục nhân viên bảo vệ rừng ở Quảng Bình nghỉ việc

Hiện trường vụ phá rừng tại Lâm trường Trường Sơn.

Sau khi vào cuộc điều tra, Cơ quan CSĐT, Công an các huyện Quảng Ninh và Bố Trạch đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 18 đối tượng liên quan. Bên cạnh đó, một trạm trưởng Kiểm lâm, một trạm trưởng trạm Bảo vệ rừng cũng bị khởi tố, 7 lãnh đạo Đồn biên phòng Cồn Roàng, thuộc Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình bị kỷ luật.

Ông Châu Ngọc Dương, Giám đốc Lâm trường Trường Sơn:

Video: Ông Châu Ngọc Dương, Giám đốc Lâm trường Trường Sơn.

Việc để xảy ra các vụ phá rừng nêu trên là đáng báo động, cho thấy sự yếu kém trong công tác quản lý, bảo vệ rừng của một số đơn vị chủ rừng. Nguyên nhân một phần là do các đối tượng phá rừng ngày một tinh vi, bên cạnh đó, áp lực bảo vệ rừng tự nhiên ngày càng lớn, mức độ nguy hiểm cao nhưng những năm gần đây, nhân viên bảo vệ rừng lại bỏ việc ngày một nhiều.

Trong vòng hai năm qua, đã có hàng chục cán bộ bảo vệ rừng tại các lâm trường và ban quản lý rừng phòng hộ đã xin nghỉ việc do áp lực công việc và lương thấp.

Tin nhanh - Nguyên nhân khiến hàng chục nhân viên bảo vệ rừng ở Quảng Bình nghỉ việc (Hình 2).

Trong vòng hai năm qua, đã có hàng chục cán bộ bảo vệ rừng tại các lâm trường và ban quản lý rừng phòng hộ đã xin nghỉ việc do áp lực công việc và lương thấp.

Mặt khác, tỉnh Quảng Bình hiện có 2 công ty lâm nghiệp đều hoạt động theo mô hình vừa doanh nghiệp công ích vừa sản xuất, kinh doanh. Trong sản xuất, kinh doanh, các đơn vị này đang nắm giữ nguồn tài nguyên đất đai và rừng tự nhiên lớn nhưng hoạt động lại kém hiệu quả. Nhiệm vụ đan xen giữa công ích và sản xuất, kinh doanh là một trong các nguyên nhân làm doanh nghiệp khó hoạt động, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến công tác bảo vệ rừng.

Ông Nguyễn Tri Phương, Tổ trưởng tổ cơ động, Lâm trường Khe Giữa

Video: Ông Nguyễn Tri Phương, Tổ trưởng tổ cơ động, Lâm trường Khe Giữa.

Ông Nguyễn Tri Phương, Tổ trưởng tổ cơ động, Lâm trường Khe Giữa, công ty TNHH MTV lâm công nghiệp Long Đại, cho hay: “Áp lực công việc rất lớn, nhưng thời gian qua việc chi trả lương so với điều kiện sống hiện tại là thấp, lương lại trả chậm nên một số anh em trong lực lượng chuyên trách tìm đến công việc khác”.

Với 25 năm kinh nghiệm trong việc bảo vệ rừng, anh Hồ Trọng Bình, Trạm trưởng trạm Bảo vệ rừng Lâm trường Trường Sơn cho rằng, với diện tích rừng rất lớn trong khi lực lượng bảo vệ rất mỏng nên công tác tuần tra kiểm soát gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, chế tài, quyền hạn bảo vệ rừng hạn chế, lương lại thấp không đảm bảo cuộc sống. "Tôi mong muốn lãnh đạo xem xét chế độ chính sách giúp anh em cải thiện hơn để yên tâm công tác”, anh Bình chia sẻ.

Chỉ tính riêng tại công ty TNHH một thành viên lâm công nghiệp Long Đại đã được giao bảo vệ gần 50.000ha rừng tự nhiên. Trước đây lực lượng bảo vệ rừng của Công ty này gần 150 người, sau đó kiện toàn còn gần 100 thì nay chỉ còn 76 người. Trong đó, số lượng nhân viên bảo vệ rừng bỏ việc nhiều nhất là tại Lâm trường Trường Sơn (từ 40 người còn 27) và Lâm trường Khe Giữa (gần 40 người chỉ còn 24 người).

Tình trạng nghỉ việc của nhân viên giữ rừng tại Quảng Bình đã ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý và bảo vệ rừng, nhất là tại các chi nhánh lâm trường không đủ người để giữ rừng tự nhiên. Trong khi đó, việc tuyển lại nhân viên bảo vệ rừng tại các đơn vị bảo vệ rừng hiện nay cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Tin nhanh - Nguyên nhân khiến hàng chục nhân viên bảo vệ rừng ở Quảng Bình nghỉ việc (Hình 3).

Từ đầu năm đến nay, chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã phát hiện và lập biên bản xử lý 640 vụ vi phạm.

Ông Trần Quang Đảm, Giám đốc công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình cũng cho hay, mặc dù công ty đã có nhiều chính sách, cơ chế để thu hút lao động nhưng điều kiện công ty chủ yếu thực hiện nhiệm vụ công ích, do đó vấn đề nâng cao thu nhập phụ thuộc vào cơ chế của Nhà nước. Lương thấp nên nhân viên chưa yên tâm với công việc, trong khi việc được giao lại quá áp lực.

Ông Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình cũng cho biết, công tác quản lý bảo vệ rừng trong điều kiện hiện nay hết sức khó khăn. Một phần vì thiếu kinh phí và một phần vì các công ty với nhiệm vụ là sản xuất kinh doanh nhưng lại đi bảo vệ rừng, do đó trách nhiệm và thẩm quyền về mặt pháp lý trong quản lý bảo vệ rừng có phần hạn chế.

Ông Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình

Video: Ông Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.

Ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng chi cục kiểm lâm Quảng Bình cho biết: Áp lực với bảo vệ rừng là quá lớn, họ luôn đối mặt với hiểm nguy rình rập giữa rừng xanh, núi thẳm. Không chỉ lực lượng bảo vệ rừng ở các lâm trường mà ngay lực lượng chính quy như kiểm lâm cũng gặp không ít khó khăn.

Ngoài lực lượng mỏng, thì cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng đang hết sức thiếu thốn và lạc hậu; địa bàn làm việc chủ yếu ở vùng sâu vùng xa, đi lại khó khăn. Một số đơn vị, một kiểm lâm viên phụ trách từ 2-3 xã có rừng. Cùng đó là tình hình chống người thi hành công vụ ngày càng phức tạp khiến anh em cũng dao động.

Vụ phá rừng nghiêm trọng tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng: Bắt tạm giam nguyên trạm trưởng trạm kiểm lâm

Thứ 6, 08/11/2019 | 16:25
Nguyên Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Thượng Trạch, hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Xác định chủ mưu vụ phá rừng thông Đà Lạt để lấn chiếm trái phép hơn 1.000 m2 đất

Thứ 2, 14/10/2019 | 21:48
Sau nhiều ngày mật phục, công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) bắt 3 người triệt phá rừng thông tại tiểu khu 151A, do Ban quản lý rừng Lâm Viên quản lý.

Hai vụ phá rừng nghiêm trọng tại Quảng Bình: Sẽ xử lý nghiêm những cán bộ đảng viên có sai phạm

Thứ 3, 09/07/2019 | 18:28
Liên quan đến 2 vụ phá rừng nghiêm trọng tại Quảng Bình, ông Đinh Công Hải, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh Ủy Quảng Bình khẳng định: “Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, UBKT Tỉnh ủy sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm minh những cán bộ đảng viên có sai phạm theo đúng quy định của Đảng”.
Cùng tác giả

Bắt kẻ lập nhóm zalo bán quần áo giá sỉ rồi lừa hàng trăm triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:31
Bước đầu xác định số tiền Liễu chiếm đoạt của các bị hại trên toàn quốc lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bắt đối tượng gây ra 7 vụ trộm xe máy trong hơn một tháng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:00
Nguyễn Anh Tuấn nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài, đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn TP.Đồng Hới.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.

Quảng Bình phát hiện thêm 22 hang động mới hoang sơ, đầy kỳ bí

Chủ nhật, 14/04/2024 | 18:26
Việc phát hiện 22 hang động mới mang giá trị khoa học về địa mạo, địa chất, là tiềm năng lớn để phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới tại Phong Nha – Kẻ Bàng.
Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.