Lời khai của lái xe cho phó GĐ sở Công thương tử nạn

Lời khai của lái xe cho phó GĐ sở Công thương tử nạn

Thứ 5, 03/10/2013 | 14:06
0
Khi nước lũ rút, vị trí chiếc xe gặp nạn lộ ra là một cái cống, rộng chưa đầy 3 m. Nhiều khả năng chiếc xe đã bị sụp cống vì tài xế không phát hiện ra cống, do bị ngập nước, và bị nước cuốn trôi.

Ông Nguyễn Tài Dũng, Phó giám đốc Sở Công thương, ủy viên Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh, được phân công phụ trách việc cứu đói cho dân, cùng lái xe của sở đi trước dẫn đường cho chiếc xe tải chở hàng cứu trợ. Chiếc xe chở ông Dũng cũng mang rất nhiều thùng mì gói, nước uống để hỗ trợ cho lực lượng đang làm nhiệm vụ giúp dân trong lũ. Chiếc xe đã vượt an toàn hơn nửa cây số đường ngập nước và chỉ còn cách địa điểm tập kết hàng vài trăm mét thì gặp nạn. 

Đường tối, nước lớn lái xe không nhìn thấy cống 

Theo Thanh niên, khi nước lũ rút, vị trí chiếc xe gặp nạn lộ ra là một cái cống, rộng chưa đầy 3 m. Nhiều khả năng chiếc xe đã bị sụp cống vì tài xế không phát hiện ra cống, do bị ngập nước, và bị nước cuốn trôi. 

Trên Tri thức (zing.vn), ông Hoàng Minh Kim (58 tuổi) trú tại khối 1, phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai, Nghệ An – một người dân chứng kiến phút giây chiếc xe bị lũ cuốn trôi cho biết, khoảng hơn 22h hôm 1/10, khu vực này mất điện, trời tối thui trong khi dòng nước lũ dâng cao phải hơn 1 mét. Nước tràn qua cả đường nhựa, giao thông ngưng trệ.

“Lúc đó tôi đang chuẩn bị vào đi ngủ thì nghe tiếng kêu “cứu tôi với, có ai không”. Khi tôi chạy ra thì thấy chiếc xe đã bị nghiêng hẳn xuống dưới cống bên đường và đang bị nước đẩy đi từ từ. Cùng lúc đó tôi cũng thấy xuồng của đội tìm kiếm cứu nạn đến. Chỉ tiếc là họ cứu được một người, còn một người cùng chiếc xe bị chìm nghỉm và mất tích khi trôi được một đoạn”, ông Kim kể lại.

Tri thức cũng ghi lời kể một số người dân hai bên đường cho hay, thời điểm xe gặp nạn bị trôi không chỉ có một chiếc xe này mà còn có chiếc xe tải chở hàng cứu trợ đi trước nữa. Tuy nhiên, khi xe đến đoạn đường đó thì nước ngập sâu và chảy mạnh quá nên không đi được. Tài xế lái chiếc xe chở ông Dũng đã đánh lái sang phía bên phải vượt lên để dò đường.

Xã hội - Lời khai của lái xe cho phó GĐ sở Công thương tử nạn

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: VTC

 Do mực nước sâu đã san bằng đường nhựa nên tài xế không biết rằng ở phía bên đó có một chiếc cống. Khi chiếc xe đang từ từ vượt lên thì bất ngờ bị nghiêng do rơi xuống mép cống, xe nghiêng từ từ. Chưa kịp mở cửa để ra ngoài, chiếc xe bị ngập sâu rồi trôi xuống phía dưới, nước bắt đầu ngập vào trong xe và sau đó thì cả xe bị cuốn trôi theo dòng nước.

Xe vượt chốt báo cảnh báo nguy hiểm?

Một số ý kiến đặt nghi vấn, vì sao đoạn đường bị ngập sâu, có nhiều chốt chặn báo nguy hiểm mà chiếc xe chở ông Dũng vẫn được đi qua?

Trên Vietnamnet, đại tá Trần Ngọc Sơn, Phó Trưởng CA thị xã Hoàng Mai cho biết, khu vực phía trong thị xã Hoàng Mai có 6 chốt chặn và phân luồng. Chốt điểm cuối cùng đặt tại Trạm thu phí Hoàng Mai do lực lượng CA thị xã Hoàng Mai đóng. Điểm chốt này cách hiện trường vụ việc chừng 3 – 4km.

Việc chiếc xe chở ông Dũng có thể đi qua các điểm chốt là vì đây là xe làm nhiệm vụ phòng chống lụt bão, vận chuyển hàng cứu trợ ra cung ứng cho bà con vùng lũ lụt đang trong tình trạng thiếu đói khẩn cấp.

 “Chúng tôi đã nhận được văn bản từ CSGT cho thấy, chiếc xe có đèn tín hiệu, bảng chữ viết rõ là xe làm nhiệm vụ PCLB. Hơn nữa, quá tình khám nghiệm chiếc xe sau khi trục vớt cũng tìm thấy giấy tờ thể hiện rõ đây là xe được phép đi trên đoạn đường cấm”, ông Trần Ngọc Sơn cho biết.

Cũng theo ông Sơn, hàng hóa cứu trợ lẽ ra phải do xe tải chở đến điểm tập kết (phía Nam cầu Hoàng Mai - PV). Chiếc xe tải này chạy ngay phía sau ô tô chở ông Dũng sau khi xuất phát từ TP. Vinh.

Tuy nhiên khi đến địa bàn xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu), chiếc xe tải không thể di chuyển thêm do tuyến đường bị tắc nghẽn nghiêm trọng. Sau đó, một số hàng cứu trợ đã được ‘tăng bo’ sang xe 7 chỗ để chở ra.

“Chiếc xe đủ điều kiện để được phép lưu thông trên đường cấm, xảy ra vụ việc là do xe đã đi chệch hướng, sát bên mép đường dẫn đến bị sụp xuống mép cống và bị dòng nước lũ chảy xiết cuốn trôi” - ông Sơn khẳng định.

Sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan công an đã triệu tập tài xế Nguyễn Minh Cường để lấy một số lời khai. Tuy nhiên, theo đại tá Trần Ngọc Sơn, chiếc xe đang trên đường làm nhiệm vụ, việc gặp nạn là do may rủi. Cơ quan chức năng không có cơ sở để truy cứu trách nhiệm của tài xế.

Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng, xe làm nhiệm vụ được đi qua các chốt là đúng nhưng nếu thấy đoạn đường đó không an toàn thì phải cương quyết ngăn lại.

“Xe tiếp tế lương thực cho đi qua là đúng. Nhưng phải xác định rõ, đi được đến đâu, đi được đến đoạn nào an toàn. Nếu không cứ cho đi thì đưa người ta vào chỗ chết à", ông Phan Quốc Ái, Giám đốc trạm thu phí Hoàng Mai cũng nêu quan điểm cá nhân trên VTC.

“Chúng tôi đánh giá cao tinh thần của anh Dũng. Anh Dũng đã dũng cảm vượt nguy hiểm để cứu đói cho dân là một hành động rất đáng biểu dương. Chiều 2.10, UBND tỉnh đã làm lễ truy điệu và truy tặng bằng khen cho anh ấy”, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

H.Minh

PGĐ sở Công thương có thể được phong tặng liệt sĩ

Thứ 4, 02/10/2013 | 13:14
Với việc chết trên đường đến vùng lũ mang mì tôm, lương thực tiếp tế cho người dân đang khó khăn, ông Nguyễn Tài Dũng, phó giám đốc sở Công thương tỉnh Nghệ An có thể được phong tặng liệt sĩ.

Hình ảnh trục vớt thi thể phó giám đốc sở Công Thương

Thứ 4, 02/10/2013 | 10:47
Sáng nay, thi thể ông Nguyễn Tài Dũng, phó giám đốc sở Công Thương Nghệ An đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy trong xe cùng rất nhiều thùng mỳ tôm mà ông đang trên đường mang về cho người dân vùng lũ.

PGĐ Sở tử nạn trong túi chỉ 'vỏn vẹn 100 nghìn'

Thứ 5, 03/10/2013 | 10:28
Trong mắt những người dân xứ Nghệ, phó giám đốc Sở Công thương Nghệ An Nguyễn Tài Dũng là một người lãnh đạo hiền lành, đức độ, luôn sẵn sàng xả thân vì công việc, lo cho nhân dân. Còn trong gia đình, ông là người cha, người chồng chu đáo, mẫu mực, là tấm gương cho các con noi theo.

PGĐ sở báo cáo gian dối, khiển trách là xong!

Thứ 3, 16/07/2013 | 16:47
Câu chuyện mổ xẻ vụ phá rừng ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) gây chấn động dư luận được bắt đầu vào một cuộc "vi hành" bất ngờ của tân phó chủ tịch UBNB tỉnh Lê Đình Sơn.

Ai bật đèn xanh... "xẻ thịt" công viên?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Trong lúc chính quyền "vật vã" trong việc xử lý những sai phạm khi xây dựng và khai thác các công viên, thì lại có đề xuất mới để... "xẻ thịt" công viên.

Thanh tra Sở VH-TT&DL TP.HCM: Vẫn... nghiên cứu án phạt Cao Thái Sơn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Ca sĩ Hiền Thục cũng được Sở VHTT&DL TP.HCM khẳng định không hát nhép như một số cáo buộc.