Nguyên nhân và cách phòng trị rôm sảy mẩn ngứa ở trẻ

Nguyên nhân và cách phòng trị rôm sảy mẩn ngứa ở trẻ

Thứ 3, 13/03/2018 | 15:07
0
Làn da của bé rất mong manh, nhạy cảm và dễ bị kích ứng bởi những tác nhân bên ngoài môi trường như khói bụi, vi khuẩn. Đặc biệt vào những ngày hè nóng, độ ẩm cao, bé ra mồ hôi nhiều, thì các vấn đề về da như rôm sảy, dị ứng mẩn ngứa... sẽ càng có cơ hội để phát triển.

NGUYÊN NHÂN GÌ KHIẾN TRẺ BỊ RÔM SẢY, DỊ ỨNG MẨN NGỨA?

Nguyên nhân chính là do thời tiết nóng bức, mồ hôi trẻ tiết ra nhiều nhưng không thoát được hết và ứ đọng lại trong các ống bài tiết trên da. Trong khi đó, miệng ống bài tiết dễ bị bụi hay ghét bít kín khiến làn da nổi lên nhiều nốt mẩn nhỏ lấm tấm màu hồng. Những nốt mẩn nhỏ này mọc thành từng đám và thường xuất hiện ở những vùng da có nhiều mồ hôi, chẳng hạn như: trán, cổ, lưng, ngực, các nếp gấp của cơ thể như vùng cổ, bẹn…

CÁC CÁCH PHÒNG TRÁNH RÔM SẢY, DỊ ỨNG MẨN NGỨA VÀO MÙA HÈ CHO TRẺ

Mặc quần áo thoáng mát và sử dụng điều hòa, quạt...

Hầu hết nhiệt độ sẽ thoát qua da nên bố mẹ không nên mặc quần áo dày cho trẻ vì đây có thể là nguyên nhân rôm sảy xuất hiện nhiều hơn. Vào mùa hè, bé chỉ cần 1 bộ quần áo mỏng, rộng rãi và để nhiệt độ phòng ở mức mát (20-25 độ). Tốt nhất bố mẹ nên chọn các loại sợi tự nhiên, thấm mồ hôi và tránh các loại vải dày, vải ni-lon bí mồ hôi.

Bên cạnh đó, việc dùng điều hòa sẽ làm cho trẻ dễ chịu hơn nên hãy dùng điều hòa cho bé khi bị rôm sảy hay dị ứng, chỉ cần để nhiệt độ phù hợp và gió thoảng, không thổi thẳng vào người bé là được.

Bố mẹ cũng nên dùng quạt cho bé nếu phòng ấm nhưng không để quạt mạnh, thổi thẳng vào bé mà chỉ ở mức thấp, thoang thoảng quanh bé. Nếu trời mát thì bố mẹ cũng có thể mở cửa để cho thông thoáng. 

Hạn chế chơi đùa ngoài nắng

Mùa hè tất nhiên là sẽ có rất nhiều nắng và nhiều hoạt động ngoài trời hơn. Thường các bố mẹ Việt ngoài việc sợ đen thì có vẻ không lo lắng về chuyện nắng cho lắm, trong khi ở một số quốc gia khác, các bố mẹ rất lo sợ nguy cơ ung thư da do tiếp xúc không với ánh nắng. Chính vì vậy, có rất nhiều khuyến cáo về việc tắm nắng/chơi ngoài nắng cho các bạn nhỏ, bố mẹ có thể tham khảo nhé:

- Khuyến cáo hiện tại của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kì là không cho bé dưới 6 tháng tuổi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày, bố mẹ nên cân nhắc lại chuyện phơi nắng cho bé dưới 6 tháng nhé. 

- Khi cho bé ra ngoài trời vào mùa hè lúc có nắng, bố mẹ đừng quên bôi kem chống nắng cho bé. Tác dụng lớn nhất của kem chống nắng không phải là để bảo vệ da khỏi bị đen mà giúp bé không bị cháy nắng, giảm tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời. Làn da của trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh nhạy cảm và mỏng manh hơn so với người lớn nên rất dễ bị cháy nắng. Với trẻ dưới 6 tháng, chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ kem chống nắng ở những vị trí mà quần áo không che được như mặt, bàn tay, bàn chân. 

Với trẻ trên 6 tháng, thoa kem chống nắng ít nhất là SPF15 và UVA, UVB lên da bé mỗi lần ra ngoài, tốt nhất là trước khi ra ngoài 30 phút. Xoa khắp người, đặc biệt chú ý phần vai, môi, mũi và ngón chân. 

Nguyên nhân và cách phòng trị rôm sảy mẩn ngứa ở trẻ
 


Bên cạnh đó, bố mẹ nên mua mũ vành tròn, rộng hoặc mũ có phần vải che ở phía sau để bảo vệ tai và cổ, gáy cho bé. Nếu bé đội mũ lưỡi trai, hãy xoa kem chống nắng cho phần cổ và gáy bé. Một chiếc kính mát tròng rộng, bao phủ hết phần mắt sẽ bảo vệ mắt bé khỏi tia UV trong mùa hè.

Vào giữa ngày, từ khoảng 10h đến 3h chiều tia UV sẽ mạnh nhất nên bố mẹ không nên cho bé hoạt động ngoài trời giờ này. Nếu hoạt động ngoài trời thì nên chơi dưới bóng mát của cây hay ô/dù. Một lưu ý cực lớn, là trời râm mát không có nghĩa là không có tia UV, bởi các đám mây không che được tia UV. Vì vậy, dù trời râm mát cũng không nên để bé ở ngoài trời giữa trưa nhé.

Vệ sinh sạch sẽ

Vào những ngày hè oi bức, bố mẹ nên tắm cho trẻ mỗi ngày để giữ da luôn sạch sẽ, mồ hôi bài tiết dễ dàng. Dân gian xưa thường sử dụng muối biển pha loãng kết hợp với một số loại lá tắm cho bé để phòng tránh và điều trị bệnh rôm sảy như dây kim ngân, dây tầm bóp, lá tía tô, lá kinh giới, trầu không, sài đất, lá khế, mướp đắng…

Nguyên nhân và cách phòng trị rôm sảy mẩn ngứa ở trẻ (Hình 2).
 


Thêm một gợi ý nữa mà bố mẹ có thể giúp trẻ phòng tránh rôm sảy đó là sử dụng sản phẩm muối tắm thảo dược Eco, đây là một sản phẩm tuyệt vời và tiện dụng kết hợp giữa muối biển hầm (loại muối đã được chưng cất để loại bỏ các độc tố không có lợi cho bé) với chiết xuất của các loại lá tắm như dây Kim Ngân, dây Tầm Bóp, Tía Tô và tinh dầu Tràm Gió. Đặc biệt, tía tô đã được dùng phổ biến từ lâu trong dân gian với tác dụng giải nhiệt, làm mát. Còn theo nghiên cứu y học hiện đại thì tác dụng chống viêm và chống dị ứng của tía tô đã được chứng minh bằng thí nghiệm khoa học. Các thành phần chống viêm trong tía tô đã kích hoạt các hiệu ứng miễn dịch của cơ thể. Chính vì thế, sử dụng lá tía tô để tắm bé sẽ giúp làm mát da, chống rôm sẩy và chống viêm, làm dịu các vết mẩn ngứa, tiêu sưng.

Ngoài ra, tinh dầu tràm gió rất an toàn cho bé, có tác dụng trị các vết thương do côn trùng cắn, chữa đầy hơi, đau bụng do khó tiêu hóa, phòng ho, cảm gió, tạo giấc ngủ ngon cho các bé.

Website: Ecoshopvn.com hoặc muoitamthaoduoc.vn

Phân phối chính thức bởi: Eco Consumer Shop - Tiêu dùng thuận tự nhiên

Địa chỉ: Số 6 Tầng 1 Học viện phụ nữ Việt Nam - 68 Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa Hà Nội

Điện thoại: 0936.165.795

Thu Loan

Trị rôm sảy cho bé bằng các loại lá tắm

Thứ 3, 05/05/2015 | 08:15
Mùa hè nóng bức dễ khiến cho da bé nổi rôm sảy, ngứa ngáy khó chịu. Sau đây là một số loại lá có thể dùng để nấu nước tắm giúp trị rôm sảy cho bé.
Cùng chuyên mục

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…

Điều trị thoái hóa nang tóc - Phương pháp điều trị dứt điểm rụng tóc mảng, hói đầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:00
Nang tóc có vai trò quan trọng quyết định sự khỏe mạnh và vẻ đẹp của mái tóc. Nang tóc suy yếu, thiếu dưỡng chất gây rụng tóc, hói đầu.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.