Nguyên nhân và giải pháp cho trẻ ngủ không ngon, hay giật mình, quấy khóc đêm

Nguyên nhân và giải pháp cho trẻ ngủ không ngon, hay giật mình, quấy khóc đêm

Thứ 5, 17/05/2018 | 14:09
0
Trẻ ngủ không ngon hay giật mình và quấy khóc giữa đêm làm cho nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt các mẹ bỉm sữa lo lắng mệt mỏi, stress. Đây có thể là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là triệu chứng của một bệnh lý nào đó.

Nếu các mẹ lo lắng, băn khoăn chưa biết phải làm sao thì hãy nghe PGS-TS-BS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện Trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia tư vấn để tìm ra nguyên nhân, từ đó tìm được giải pháp hiệu quả giúp con yêu nhà mình ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn nhé!

Nguyên nhân trẻ bị rối loạn giấc ngủ, hay giật mình và quấy khóc giữa đêm

Trẻ nhỏ bị rối loạn giấc ngủ với các biểu hiện như: trẻ trằn trọc, ngủ không sâu giấc, hay giật mình, vặn mình, quấy khóc đêm... Tùy từng giai đoạn phát triển mà mỗi trẻ có những triệu chứng rối loạn khác nhau, phổ biến nhất là trẻ hay giật mình và quấy khóc đêm.

Ngoài những nguyên nhân thông thường như: đèn ngủ quá sáng hoặc trẻ chưa thích nghi với môi trường ngoài bụng mẹ thì những nguyên nhân sau có thể khiến trẻ ngủ không ngon hay giật mình, quấy khóc đêm: 

Nguyên nhân và giải pháp cho trẻ ngủ không ngon, hay giật mình, quấy khóc đêm

Nhiều mẹ lo lắng, mệt mỏi khi trẻ ngủ không ngon, hay giật mình, quấy khóc đêm

Nguyên nhân thần kinh: Hệ thần kinh chưa hoàn chỉnh của trẻ rất nhạy cảm với mọi thứ xung quanh. Nhiều khi chỉ là một tiếng động nhẹ cũng có thể khiến trẻ giật mình tỉnh giấc khi đang ngủ và quấy khóc. Nếu trẻ nhỏ hay giật mình và có kèm quấy khóc, la hét thì nhiều khả năng trẻ đang bị căng thẳng hoặc có thể trẻ vừa gặp ác mộng.

Nguyên nhân tiêu hóa: Trẻ bị trào ngược dạ dày, thực quản hoặc bị đầy hơi, khó tiêu… sẽ rất khó chịu và rất dễ giật mình dậy giữa đêm. Do đó, tốt nhất sau khi cho con bú, nên bế thẳng và nghỉ ngơi 15 phút trước khi nằm vào nôi trở lại. Hoặc có thể vỗ lưng để giúp con ợ hơi, tránh khí dư làm bụng con ọc ạch và trào ngược.

Tiếng ồn: Khi bước ra thế giới đầy lạ lẫm bên ngoài bụng mẹ, trẻ chưa kịp thích nghi với những tiếng ồn như là tiếng mở cửa, tiếng chuông điện thoại, tiếng chó sủa, tiếng nhạc khởi động máy tính… Cuộc sống vốn khá yên tĩnh và nhẹ nhàng của con từ khi còn trong bụng mẹ bỗng chốc bị đảo lộn. Trẻ bất an và phản xạ giật mình xảy ra như một bản năng cơ bản để bảo vệ bản thân.

Bỉm ướt hoặc trẻ đói: thực tế, đây là nguyên nhân dễ nhận biết nhất. Vì thế, khi trẻ đang ngủ mà giật mình và khóc thét lên, việc đầu tiên ba mẹ cần làm là kiểm tra xem tã bỉm của con có bị ướt không hoặc đã đến giờ con cần ăn chưa.

Do bị còi xương: Trẻ còi xương do thiếu canxi với các dấu hiệu như chậm mọc răng, ra mồ hôi trộm, rụng tóc vành khăn… cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh hay giật mình khi ngủ. Cách khắc phục tốt nhất là cho trẻ tắm nắng thường xuyên để bổ sung vitamin D cho trẻ.

Ngoài ra, trẻ có những biểu hiện của bệnh về viêm họng, viêm tai giữa, viêm đường hô hấp, giun kim hoặc côn trùng cắn gây bứt rứt trong người cũng rất khó ngủ và có thể thức dậy giữa đêm khóc quấy. Cha mẹ nên theo dõi hoặc cho con đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất điều trị kịp thời giúp con ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Giải pháp giúp trẻ ngủ ngon, không giật mình và quấy khóc đêm

Theo PGS-TS-BS Lê Bạch Mai nguyên phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ ngủ không ngon hay giật mình quấy khóc đêm do rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên rất khó để xác định được nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng đó. Vì thế bố mẹ hãy quan sát biểu hiện của trẻ từ đó tìm ra giải pháp phù hợp nhất giúp con yêu  nhà mình ngủ ngon và sâu giấc hơn. 

Nguyên nhân và giải pháp cho trẻ ngủ không ngon, hay giật mình, quấy khóc đêm (Hình 2).

PGS-TS-BS Lê Bạch Mai nguyên phó Viện Trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ khi trẻ ngủ sâu giấc vào ban đêm mới kích thích tuyến tiền yên tiết hormone tăng trưởng cao hơn nhiều lần so với bình thường. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển cân nặng, chiều cao và trí tuệ của trẻ nhỏ, quyết định khả năng nhận thức và học hỏi của trẻ sau này. Để cải thiện tình trạng giật mình khóc đêm cho con cha mẹ có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Cho trẻ mặc đủ ấm khi ngủ đêm, đừng quấn quá chặt vì thân nhiệt trẻ sơ sinh vẫn chưa thể ổn định.
  • Tắt hết đèn khi trẻ ngủ và nếu dùng đèn ngủ phải dùng màu tối và dịu.
  • Sau khi bú cữ đêm, cho trẻ đứng chơi và thư giãn một lúc trước khi ngủ để tránh trào ngược.
  • Đặt trẻ xuống nôi ngay khi trẻ thiu thiu giấc thay vì để trẻ ngủ say.
  • Cho trẻ tắm nắng thường xuyên và mẹ cho con bú cũng phải ăn uống đầy đủ các thực phẩm giàu vitamin D.

Hy vọng những chia sẻ của Bác Sỹ Mai về cách chăm trẻ ngủ không ngon, hay giật mình, quấy khóc đêm sẽ giúp các mẹ có thêm kinh nghiệm chăm con, từ đó tìm được giải pháp phù hợp giúp thiên thần nhỏ nhà mình ngủ ngon, sâu giấc tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của trẻ sau này. 

Nguyên nhân và giải pháp cho trẻ ngủ không ngon, hay giật mình, quấy khóc đêm (Hình 3).

NutriBaby (màu cam), NutriBaby plus (màu hồng)

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước). Bố mẹ cũng có thể tham khảo trực tiếp sản phẩm tại:

Website: http://nutribaby.vn/

Link fanpage: https://www.facebook.com/nutribabyplus/

                        https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

Thu Loan

Clip: Bác sĩ sản khoa hướng dẫn chồng thành "nghệ sĩ" giúp bà bầu có giấc ngủ ngon

Thứ 5, 18/01/2018 | 06:04
Ít ai hiểu được nỗi khổ của bà bầu, họ hầu như không có giấc ngủ ngon vì sự nặng nề của cơ thể. Chỉ với 6 chiếc gối mềm, bác sĩ sản khoa đã bật mí cho bà bầu thoải mái chìm vào giấc ngủ tới sáng.

Làm sao khi bé đi lớp quấy khóc, hay ốm?

Chủ nhật, 09/04/2017 | 19:35
Mong các chuyên gia tư vấn cho tôi phải làm thế nào để bé ngoan ngoãn tới lớp?
Cùng chuyên mục

Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh ký biên bản hợp tác tăng cường giải pháp chăm sóc sức khỏe

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:41
Pfizer (Việt Nam), VNVC, và Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tăng cường giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.