Nguyên phó ban báo Bóng đá cầm đầu đường dây cá độ

Nguyên phó ban báo Bóng đá cầm đầu đường dây cá độ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Tham gia đường dây cá độ cực lớn này, ngoài một phó trưởng ban Quốc tế báo Bóng đá, còn có nhiều cán bộ công chức...

Ngay trước thềm giải bóng đá EURO 2012 khởi tranh, Công an thành phố Hà Nội đã triệt phá hai đường dây cá độ bóng đá qua mạng Internet với số tiền cá cược lên tới hàng tỷ đồng mỗi ngày. Hàng chục đối tượng đã bị bắt giam, qua đó hé lộ nhiều nhân vật trí thức tham gia đánh bạc qua hình thức cá độ bóng đá.

Pháp luật - Nguyên phó ban báo Bóng đá cầm đầu đường dây cá độ

Đối tượng Trịnh Việt Thắng

Đường dây tinh vi

Trao đổi với PV, thượng tá Hà Mạnh Hùng - Đội trưởng Đội phòng, chống tệ nạn xã hội (Đội 2), Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45), Công an TP.Hà Nội cho biết: Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 22 đối tượng có liên quan về hành vi “tổ chức đánh bạc và đánh bạc” dưới hình thức cá độ bóng đá. Đây là vụ án gây xôn xao dư luận, bởi những đối tượng bị khởi tố lần này hầu hết là các trí thức, cán bộ công chức…

Thông tin Đỗ Huy Nam (hay còn gọi là Nam “tây”) bị bắt và bị khởi tố về hành vi tổ chức đánh bạc khiến không ít người bất ngờ. Bởi cho đến thời điểm bị điều tra, Nam đang là phó trưởng ban Quốc tế báo Bóng đá, trưởng bộ phận tin bài về Giải bóng đá Ngoại hạng Anh trên báo Bóng đá. Việc một phóng viên của một tờ báo chuyên viết về bóng đá mà lại bị bắt về tổ chức cá độ thì quả thực rất sốc.

Được biết, đường dây cá độ này đã được các trinh sát Đội 2, Phòng PC 45 cho vào tầm ngắm từ vài tháng nay. Bởi các đối tượng liên quan đến đường dây hầu hết là những đối tượng có học vấn, đa số là cán bộ công chức và họ dùng những phương thức, thủ đoạn cực kỳ tinh vi để tổ chức cá độ và cá độ bóng đá trên mạng toàn cầu.

Các thông tin về đường dây cá độ này vẫn hằng ngày được các trinh sát theo dõi, cập nhật và lên kế hoạch bóc gỡ. Nhưng cho đến khi mùa giải Euro 2012 bắt đầu, khi các đối tượng cá độ hoạt động mạnh, lúc đó Ban chỉ huy Đội 12, Phòng PC 45 mới quyết định tung lưới.

Trước đó, trong quá trình trinh sát nội tuyến, ban điều tra Đội 2, Phòng PC45, Công an Hà Nội phát hiện và bắt quả tang đối tượng Vũ Huy Nam (SN 1979, trú tại phường Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội) cùng 11 đối tượng khác đang tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá tại quán cà phê 4B Hàng Bút (Nam là chủ của quán cafe này - PV). Ngay tại hiện trường, cơ quan điều tra đã thu giữ được hơn 180 triệu đồng cùng rất nhiều thiết bị đi kèm như máy tính xách tay, điện thoại di động...

Qua công tác điều tra và xét hỏi, Nam khai nhận, anh ta đã tổ chức việc cá độ bóng đá từ đầu năm 2011. Thủ đoạn của Nam là mở một tài khoản trên mạng Internet, sau đó sẽ điều động người đi nhận lệnh đánh của các con bạc trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội. Địa điểm những đối tượng này nhận các cuộc cá độ thường ở những quán cà phê bóng đá trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, và chỉ với chiếc máy tính xách tay kết nối Wifi, Nam và đồng bọn đã thực hiện thành công nhiều cuộc cá độ trên mạng internet.

Trong đường dây này, Nam đóng vai trò là người điều hành, chỉ đạo, sau Nam còn có đối tượng Nguyễn Đức Thanh (SN 1985, trú tại xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội) là người trực tiếp thu tiền hàng ngày của các con bạc. Số tiền thu được sẽ tổng kết vào cuối mỗi ngày.

Ngoài ra, Nam còn có một người giúp việc đắc lực cho hoạt động tổ chức đánh bạc là Vũ Hùng Cường (SN 1979, trú tại phố Nhà Chung, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Để đường dây tránh bị bại lộ, ngay khi đi vào hoạt động, Nam và đồng bọn đã chia nhỏ số tài khoản để giao cho các đối tượng chơi cá độ trên mạng. Số tiền được, thua của những người chơi trên dưới 1 tỷ đồng phải thanh toán trong ngày cho Nam và các đối tượng khác. Và Thanh là người trực tiếp đi thu tiền của những người chơi cá độ bóng đá.

Ngay sau đó, ban chuyên án của Đội 2 tiếp tục đấu tranh làm rõ từ Nam và bắt thêm 3 đối tượng khác trong đường dây, cùng số tiền hơn 100 triệu đồng và rất nhiều trang thiết bị phục vụ việc cá độ. Khi đối tượng và tang vật được đưa về trụ sở Công an, qua chứng cứ rõ ràng cùng những lời khai của các đối tượng trong đường dây, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng Đỗ Huy Nam, Vũ Hùng Cường và Nguyễn Đức Thanh về hành vi tổ chức đánh bạc.

Đấu tranh mở rộng vụ án, cơ quan CSĐT tiếp tục khởi tố, bắt tạm giam 10 đối tượng khác có liên quan, hiện đang tạm trú tại các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và huyện Từ Liêm. Đáng chú ý, một số đối tượng trong đường dây cờ bạc cá độ bóng đá này ở tỉnh ngoài như Thái Bình, Quảng Ninh nhưng đã thuê nhà ở Hà Nội để tham gia cá độ bóng đá. Cơ quan công an đã thu giữ của Nam cùng đồng bọn 336,5 triệu đồng, 7 máy tính xách tay, 3 CPU máy tính, 1 máy Ipad 2 và 11 điện thoại di động các loại, là số tiền và phương tiện các đối tượng sử dụng để hoạt động cá độ bóng đá.

Pháp luật - Nguyên phó ban báo Bóng đá cầm đầu đường dây cá độ

Lực lượng công an kiên quyết triệt phá nạn cá độ bóng đá

Theo cơ quan điều tra, tổng số tiền bắt quả tang trong đường dây cá độ bóng đá của Vũ Huy Nam sau hai lần bắt giữ là 336,5 triệu đồng. Hiện tại, các đối tượng tham gia tổ chức cùng với Nam đều đã bị khởi tố. Cũng theo nguồn tin này, trong số gần 20 đối tượng là thành viên trong đường dây của Nam có một số người hiện là công chức.

Bắt thêm đường dây cá độ tiền tỷ

Ngay sau khi triệt phá đường dây cá độ bóng đá do Đỗ Huy Nam cầm đầu, qua khai thác mở rộng, 14/5/2012, các trinh sát Đội 2, Phòng PC 45, Công an TP.Hà Nội tiếp tục bóc gỡ thêm ổ nhóm tổ chức đánh bạc dưới hình thức tương tự.

Ổ nhóm này do đối tượng Trịnh Việt Thắng (SN 1978, trú tại phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cầm đầu. Thắng cùng 8 đối tượng khác ở các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ thông qua mạng internet từ đầu tháng 2/2012 đến nay. Địa điểm hoạt động chủ yếu tại phường Cửa Nam (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Thắng là đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp, từng có 2 tiền án. Ngay tại hiện trường, cơ quan điều tra đã thu giữ được 957 triệu đồng tiền đánh bạc mà Thắng và đồng bọn đang tổ chức cá độ; 1 dàn máy vi tính, 2 sổ ghi các cuộc cá độ bóng đá, 15 điện thoại di động và 3 xe máy. C

ũng có quy trình tổ chức như Vũ Huy Nam, Thắng cũng mở tài khoản trên mạng và thu nhận lệnh đánh của rất nhiều con bạc khác. Sau Thắng là đối tượng Nguyễn Thành Trung (SN 1991), có trách nhiệm thanh toán tiền thắng thua hàng ngày của đường dây. Cùng với Thắng, đối tượng khác là Hồ Hồng Mạnh (SN 1983), có nhiệm vụ ghi chép sổ sách từ các con bạc. Số tiền hàng ngày mà đường dây của Thắng tổ chức cũng xấp xỉ trên dưới 1 tỷ đồng.

Dưới sự chỉ đạo của Thắng, mỗi ngày số tiền các đối tượng chơi cá độ phải thanh toán với nhau thông qua đường dây này lên tới trên 1 tỷ đồng. Hiện, vụ án đang tiếp tục được cơ quan CSĐT đấu tranh mở rộng.

Trao đổi với PV Người đưa tin, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến (trưởng Văn phòng luật sư Đức Thịnh - Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Các đối tượng trong đường dây trên phạm vào tội “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc”, được quy định tại Điều 248 và Điều 249. Bộ Luật hình sự 1999.

Theo đó, Điều 248 Bộ luật Hình sự 1999 quy định tội đánh bạc: "Người nào đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại điều này và Điều 249 của bộ luật này (tội tổ chức đánh bạc) hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm; phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: có tính chất chuyên nghiệp, tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị rất lớn hoặc đặc biệt lớn, tái phạm nguy hiểm; người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 30 triệu đồng".

Còn về tội tổ chức đánh bạc, Điều 249 BLHS quy định: "Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc với quy mô lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại điều này và Điều 248 của bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính lớn, rất lớn hoặc đặc biệt lớn; tái phạm nguy hiểm.”

Nhật Nguyệt


Tag: Bóng đá
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.