Công an 'đi bar': Thâm nhập thực tế để điều tra tội phạm

Công an 'đi bar': Thâm nhập thực tế để điều tra tội phạm

Thứ 3, 20/08/2013 | 16:04
0
Thực tế, từ năm 2009, công an TP.Đà Nẵng đã bố trí lực lượng cảnh sát công khai làm nhiệm vụ hỗ trợ an ninh trật tự tại quán bar từ 20 - 24h hằng ngày. Tuy nhiên, bên cạnh tác dụng tích cực, nhằm tạo tâm lý yên tâm cho khách đã xuất hiện dư luận cho rằng công an bảo vệ bên ngoài còn bên trong ăn chơi phạm pháp là phản cảm.

Các chuyên gia cho rằng, việc bố trí lực lượng "chìm" tại các quán bar phức tạp trên địa bàn là rất cần thiết, song để tránh hệ lụy cần tuyển chọn và làm trong sạch đội ngũ cán bộ được "chọn mặt gửi vàng". PV đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quốc Hùng, nguyên phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương để cùng mổ xẻ về biện pháp này.

"Chọn mặt gửi vàng"

Trước thực trạng các quán bar, vũ trường ngày càng trở nên phức tạp, là tụ điểm để nhiều đối tượng sống buông thả, sử dụng ma túy tổng hợp… công an TP. Đà Nẵng đã đưa ra biện pháp bố trí lực lượng cảnh sát hóa trang, mặc thường phục làm nhiệm vụ "chìm" tại các tụ điểm quán bar phức tạp trên địa bàn. Ông đánh giá như thế nào về biện pháp này?

Đối với lực lượng công an, bằng mọi biện pháp nghiệp vụ họ có thể thâm nhập thực tế để điều tra, truy bắt tội phạm. Bởi, quy tội cho một người không đơn giản chút nào cả, phải "nói có sách, mách có chứng", phải có chứng cứ, chứng lý đầy đủ. Việc bố trí lực lượng "chìm" tại các quán bar, vũ trường, tụ điểm phức tạp cũng nhằm mục đích đó. Cơ quan công an có thể dùng mọi biện pháp nghiệp vụ theo luật để đảm bảo an toàn, trật tự xã hội nhưng phải tuân theo quy định của pháp luật và quy tắc của ngành.

Theo quan điểm của tôi, nếu họ hoạt động "chìm", áp dụng hình thức hóa trang để xâm nhập vào những tụ điểm ăn chơi nhạy cảm để phát hiện tội phạm thì là đúng, chúng ta nên ủng hộ.

Xã hội - Công an 'đi bar': Thâm nhập thực tế để điều tra tội phạm

Ông Vũ Quốc Hùng

Có ý kiến cho rằng, những tụ điểm như thế vô cùng nhạy cảm, đầy rẫy cám dỗ, các đối tượng sẵn sàng tìm mọi cách để mua chuộc, nếu cán bộ công an được giao nhiệm vụ "nằm vùng" mà không vững lập trường thì rất dễ sa ngã. Khi đó, vô tình biến tướng của ý tưởng tốt sẽ dẫn đến chính cán bộ công an "nằm vùng" sẽ là người làm bình phong, bảo kê cho các quán bar, vũ trường này. Ông nghĩ sao?

Tôi nghĩ rằng tất cả đều có thể, nhưng vấn đề ở đây là tổ chức, là quản lý của Nhà nước. Những người làm lãnh đạo, làm quản lý khi đưa ra vấn đề này chắc chắn người ta cũng thừa hiểu những hệ lụy đằng sau nếu họ không quản lý tốt. Nói như vậy thì chỉ có hai cách, một là đầu hàng trước tiêu cực, hai là phải chọn những cán bộ tin cậy, không bị cám dỗ bởi những tiêu cực, tham vọng. Băn khoăn về việc những cán bộ "nằm vùng" đó có thể bị mua chuộc là đúng và rất thực tế, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta đầu hàng trước mặt trái của xã hội. Lực lượng công an phải làm trong sạch đội ngũ ngay từ khâu tuyển chọn. Những chiến sĩ được "chọn mặt gửi vàng" để thực thi công vụ phải có ý chí kiên định trước mọi cám dỗ. Cho nên mới có khẩu hiệu "Xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh".

Đẩy mạnh công tác giám sát

Vậy, theo ông, cần có cơ chế nào để ý tưởng trên phát huy tốt hiệu quả khi đi vào thực tế?

Các cơ quan bảo vệ pháp luật đều tiến hành các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, để giúp cho đất nước được bình an, an ninh chính trị được bảo đảm, cuộc sống của người dân được yên ổn. Muốn làm được điều đó thì các ngành đều phải hăng hái vào cuộc. Có rất nhiều những sáng kiến, có rất nhiều biện pháp nhưng biện pháp đó đều phải nằm trong khuôn khổ của pháp luật chứ không thể tùy tiện được. Phải cử những người thực sự trong sáng về đạo đức và công tác kiểm tra, giám sát cũng không bao giờ thừa. Qua đó đảm bảo những người được giao nhiệm vụ "xâm nhập vào thực tế" không bị mua chuộc, lôi kéo và không bị sa đọa, thực thi tốt nhiệm vụ.

Đồng thời cần nhấn mạnh công tác kiểm tra giám sát các cán bộ công an được giao nhiệm vụ đó. Dẫu rằng phải tuyển chọn cán bộ tốt rồi, nhưng khi giao nhiệm vụ cho họ thì vẫn phải thường xuyên kiểm tra, giám sát và nhắc nhở để họ vượt qua những cám dỗ xấu xa. Ý tưởng thì tốt rồi và công tác chuẩn bị nếu cũng sẵn sàng, thì Đà Nẵng nên thực hiện thôi.

Với lực lượng cảnh sát "chìm" như thế có cần trao cho họ những đặc quyền gì không, thưa ông?

Điều này thì những quy định của pháp luật cũng như những quy định về nghiệp vụ của ngành công an cũng đã có đầy đủ rồi. Ví dụ, trường hợp nào được trang bị kỹ thuật, áp dụng nghệ thuật để tiếp cận đối tượng... đều có hết. Chỉ có điều, những người thực thi nhiệm vụ có nắm vững những quy định trong các văn bản pháp luật hay không thôi. Cần tập huấn cho các cán bộ chiến sĩ công an để họ nắm vững những quy định hiện hành. 

Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!                                               

Hường  Đức (thực hiện)

Đằng sau sự tồn tại của vũ trường trước khi bị 'đột kích'

Thứ 6, 05/07/2013 | 15:18
Theo thống kê chưa đầy đủ, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng... là những nơi có nhiều vũ trường, quán bar hoạt động sôi động, với đủ các hình thái.

Thế giới ngầm của chủ vũ trường cho vay nặng lãi

Thứ 3, 04/06/2013 | 14:04
Kết thân với những người có "máu mặt", cho đàn em hăm doạ con nợ để xiết nhà, đến các vũ trường đối thủ quậy phá... là hàng loạt chiêu Tùng "Ba Thay" áp dụng để tăng vị thế giang hồ của mình.

Người đẹp vũ trường một thuở vào tù

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
TAND TP.HCM đã kết thúc phiên tòa sơ thẩm sau 7 ngày các bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia với số lượng đặc biệt lớn được đưa ra xét xử.

Hỗn chiến chết người tại vũ trường Monaco

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Chỉ vì giẫm chân nhau trong lúc khiêu vũ, nhóm côn đồ đã đâm chết 1 người và làm bị thương 1 người.

"Vùng cấm" trong giới "bay đêm" nơi vũ trường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Trong thế giới ngập tràn ánh đèn màu và tiếng nhạc của vũ trường, quán bar lại có những luật "bất thành văn", ai vô tình chạm tới rất dễ... "ăn đạn".

Đột kích vũ trường New Sài Gòn lúc rạng sáng

Thứ 2, 19/08/2013 | 08:56
Thấy cảnh sát xuất hiện, hàng trăm khách tháo chạy nhưng tất cả đều bị khống chế. Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện nhiều tay chơi mang theo ma túy.