5 nguyên tắc bảo mật thẻ ATM để khỏi bị bốc hơi tiền trong tài khoản

5 nguyên tắc bảo mật thẻ ATM để khỏi bị bốc hơi tiền trong tài khoản

Thứ 2, 24/07/2017 | 06:08
0
Để phòng ngừa loại tội phạm ngân hàng, mới đây, Cổng thông tin của Tổng cục Cảnh sát đã khuyến cáo người sử dụng thẻ ATM nên lưu ý 5 điểm sau để phòng tránh rủi ro kho sử dụng thẻ ATM.

Thời gian qua, xảy ra một số trường hợp kẻ gian trộm cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của người sử dụng thẻ. Để phòng ngừa loại tội phạm này, mới đây, Cổng thông tin của Tổng cục Cảnh sát đã khuyến cáo người sử dụng thẻ ATM nên lưu ý 5 điểm sau để phòng tránh rủi ro kho sử dụng thẻ ATM.

Đánh giá - 5 nguyên tắc bảo mật thẻ ATM để khỏi bị bốc hơi tiền trong tài khoản

 Người dùng ATM cần nhớ một số nguyên tắc để bảo mật thẻ ATM.

Khi sử dụng thẻ ATM, người dùng không nên ghi mật khẩu ra giấy, sổ tay hoặc lưu trên điện thoại di động, tiết lộ mật khẩu hay cho người khác mượn thẻ ngân hàng. Ngoài ra, không nên đặt mật khẩu bằng các số dễ đoán như ngày sinh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại, biển số xe...

Khi rút tiền, người sử dụng phải dùng tay che chắn để tránh lộ mã PIN, sau khi rút tiền xong, khách hàng nên kiểm tra đã lấy thẻ và tiền chưa, chờ thông báo kết quả giao dịch hoàn tất trên màn hình ATM trước khi rời đi.

Trong lúc mua sắm, thanh toán tiền bằng thẻ tại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng... cần phải chú ý quan sát người cầm thẻ (nhân viên thu ngân) tránh thông tin bị đánh cắp.

Chủ thẻ nên sử dụng dịch vụ báo giao dịch tự động và thông báo số dư tài khoản qua tin nhắn để nắm được các giao dịch của mình, phát hiện những phát sinh giao dịch đáng ngờ để kịp thời xử lý.

Trong một số trường hợp không may xảy ra rủi ro mất tiền trong tài khoản thẻ mà chưa rõ nguyên nhân, người sử dụng nên liên hệ ngày với ngân hàng phát hành yêu cầu khóa thẻ và phối hợp với ngân hàng cung cấp các giấy tờ liên quan để các đơn vị chức năng hướng dẫn và hỗ trợ giải quyết.

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ bị mất những khoản tiền lớn trong tài khoản của một số khách hàng, ngày 21/6/2017, vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.Hà Nội; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM; các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ và Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam triển khai một số việc để đảm bảo an ninh, an toàn ATM.

Theo đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trang bị ATM cần khẩn trương rà soát việc cài đặt phần mềm, lắp đặt thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ đối với toàn bộ hệ thống ATM của mình; khi phát hiện các thiết bị lạ dùng để lấy cắp thông tin khách hàng được gắn vào máy ATM, cần giữ nguyên hiện trạng và báo cáo ngay cho lãnh đạo đơn vị cũng như cơ quan Công an để phối hợp xử lý.

Để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và ngân hàng, các tổ chức các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trang bị ATM cũng được yêu cầu giám sát chặt chẽ các giao dịch diễn ra trong khoảng thời gian từ 23h đêm đến 1h sáng do các đối tượng phạm tội tận dụng hạn mức rút tiền 2 ngày; đồng thời có biện pháp hướng dẫn khách hàng cách nhận biết các thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ được gắn vào ATM và cách thức ứng xử khi phát hiện các trường hợp này.

Bên cạnh đó, NHNN yêu cầu Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam tăng cường phối hợp với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện kịp thời xử lý các giao dịch bất thường (đặc biệt là các giao dịch thực hiện vào thời điểm giao giữa hai ngày, từ 23h-1h00), đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như các ngân hàng thành viên; nghiên cứu biện pháp phòng, chống thủ đoạn gian lận của tội phạm thẻ.

Các chuyên gia nhận định, đây là động thái cần thiết sau khi nhiều vụ nghi phạm nước ngoài bị bắt quả tang sử dụng thẻ giả để rút tiền hoặc mua sắm tại Việt Nam. Phạm vi gây án của các đối tượng tập trung tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, nơi đặt nhiều cây ATM. Đơn cử như, trong 3 tháng gần đây đã xảy ra nhiều vụ các đối tượng dùng thẻ ATM giả để rút trộm tiền.

Theo ICTnews

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.