Nguyên tắc 'vàng' khi đặt bình chữa cháy trên ô tô mùa nóng

Nguyên tắc 'vàng' khi đặt bình chữa cháy trên ô tô mùa nóng

Thứ 2, 24/04/2017 | 23:14
0
Việc cân nhắc đặt bình chữa cháy mini ở những vị trí thuận tiện nhất, trong tầm tay của người lái xe để khi có rủi ro xảy ra, có thể xử lý linh hoạt nhất.

Theo khảo sát của PV báo Người Đưa Tin, hiện nay trên thị trường, xuất hiện hàng loạt nơi bán bình chữa cháy mini dành cho ô tô với đủ loại thương hiệu, xuất xứ và giá tiền. Trên các trang mạng xã hội, mặt hàng này cũng được rao bán rộng rãi, thu hút khá nhiều khách quan tâm hỏi mua. Phần lớn bình cứu hoả mini hầu hết là nhập khẩu từ nước ngoài về, công nghệ cao và được dán tem kiểm định, bảo hành của sở phòng cháy chữa cháy. Giá cả của sản phẩm này trên thị trường hiện rất đa dạng, có loại bình 500ml giá chỉ từ trên dưới 50.000 đồng cho tới cả triệu đồng.

Ngoài ra, thị trường còn có nhiều loại bình là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tem bảo hành và quan trọng là chưa được kiểm định bởi cơ quan phòng cháy chữa cháy được bán với mức giá rất rẻ, chỉ dưới 100.000 đồng. Loại bình này về chất lượng sẽ không đảm bảo và có thể phát nổ gây thiệt hại tài sản và nguy hiểm cho người sử dụng.

Vì vậy, theo các chuyên gia, người dùng nên cân nhắc mua bình ở những nơi đặc biệt tin cậy, được cơ quan PCCC giới thiệu, đừng vì tham rẻ mà khi có sự cố xảy ra, hậu quả sẽ lớn hơn rất nhiều lần giá trị của chiếc bình chữa cháy.

Đánh giá - Nguyên tắc 'vàng' khi đặt bình chữa cháy trên ô tô mùa nóng

 Theo nguyên tắc, bình chữa cháy được đặt nơi dễ thấy, dễ lấy và dễ kiểm tra. Vị trí  đặt bình ở phía dưới ghế ngồi bên phụ được đánh giá là tiện dụng nhất. (ảnh minh họa VNE)

Cũng theo PGS.TS Ngô Văn Xiêm, nguyên Phó Hiệu trưởng trường ĐH Phòng cháy chữa cháy thì bình chữa cháy khi được đặt trên xe phải ở những vị trí thuận lợi nhất, trong tầm tay của người lái để nếu có sự cố xảy ra có thể ứng phó kịp thời như bên dưới ghế tài xế và treo cạnh chỗ để chân hành khách phía trước, khay đựng nước trên cửa tài xế…. Đặc biệt, tránh những chỗ ánh sáng trực tiếp rọi vào và có nhiệt độ cao hơn những điểm khác như táp lô trước, khay để đồ dưới kính sau, góc chữ A. Phải lưu ý về hạn sử dụng của bình trong quá trình sử dụng để kịp thời thay thế.

Lưu ý bảo quản các loại bình chữa cháy trong điều kiện mát mẻ, tránh để gần nơi có nhiệt độ cao hoặc ngoài trời. Nhiệt độ thích hợp từ -10 độ C tới +55 độ C. Nếu buộc phải đỗ xe ngoài trời quá lâu, nên cân nhắc điểm đỗ tại những điểm có bóng râm.

Ngoài ra, để an toàn hơn nữa, người dùng có thể “tân trang” thêm cho bình chữa cháy những chiếc vỏ bằng vải ở bên ngoài để trường hợp bình tự nổ cũng sẽ giảm thiểu được một phần áp lực tới các thiết bị trên xe.

 Đ.Huệ

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.