Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế: “Thuốc không thiếu, vấn đề là đấu thầu”

Thứ 4, 24/08/2022 | 14:46
0
PGS.TS Lê Văn Truyền chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm thuốc, đồng thời ông cũng cho rằng cần phải sửa quy chế đấu thầu.

Vướng ở quy chế đấu thầu

Thời gian qua tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện được nhắc đến nhiều, ngay cả các bệnh viện hạng đặc biệt như Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai... cũng đang than khó trong việc công tác đấu thầu. Nguyên nhân được đưa ra là do nhiều mặt hàng không có nhà thầu tham dự do không có hàng, giá tăng cao không có lợi nhuận, không đạt kỹ thuật...

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Người Đưa Tin bên lề Hội thảo “Thuốc và thực phẩm chức năng giả - Thực trạng và giải pháp”, PGS.TS Lê Văn Truyền, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc (Bộ Y tế) khẳng định: “Tình trạng thuốc không thiếu, vấn đề ở đây là đấu thầu”.

Sự kiện - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế: “Thuốc không thiếu, vấn đề là đấu thầu”

PGS.TS Lê Văn Truyền khẳng định thuốc không thiếu, vấn đề là đấu thầu.

Ông Truyền chỉ ra nguyên nhân do tâm lý cán bộ bệnh viện sợ sai không dám đầu thầu và quy chế đấu thầu cần phải xem xét lại.

“Có tình trạng bệnh nhân mua thuốc tại các nhà thuốc trong bệnh viện và kết quả là không có thuốc. Tuy nhiên, khi ra thị trường bên ngoài thì phổ biến. Tất nhiên sẽ có một số loại thuốc bị đứt gãy nguồn cung ứng. Như vừa rồi  thiếu thuốc Protamin sulfat thì ngay lập tức ta nhập về 28.000 hộp, đây là tình trạng đứt gãy nguồn cung ứng tạm thời”, ông Truyền chia sẻ.

Theo ông Truyền để tránh tình trạng khan hiếm thuốc thì cần sửa quy chế đấu thầu. “Thuốc không thiếu, nhưng nếu Bộ Kế hoạch và Đầu tư không sửa quy chế đấu thầu thì sẽ không có thuốc”, ông Truyền nói.

Kiểm soát được nguồn thuốc và giá thuốc

Ông Truyền cũng cho biết, tại Hội nghị Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân mới đây, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy đã đưa ra ví dụ thực tế: “Trước đây sử dụng dao mổ giá tốt chỉ rạch một đường mổ, giờ trúng thầu dao mổ giá rẻ phải rạch 3 lần thì da mới đứt".

Lãnh đạo bệnh viện kêu khó khăn trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm…tại Khoản 2, Điều 11, Thông tư 58 năm 2016 của Bộ Tài chính. Đó là yêu cầu phải đầy đủ 3 báo giá thì mới xây dựng kế hoạch mua sắm được.

Phân tích thêm về việc mua sắm trang thiết bị gặp khó là do phải tìm được đủ 3 nhà thầu, báo giá mới xây dựng được kế hoạch mua sắm. Ông Truyền đặt câu hỏi: “Quý vị mua một chiếc xe Mercedes đến lúc hỏng phanh thì có đi mua phanh của Kia morning không? Cho nên, khi thiết bị y tế của một hãng A bị hỏng, phải mua mới của đúng hãng A thì lại bị quy vào chỉ định thầu…”. Vì thế, các lãnh đạo các bệnh viện kiến nghị giá mua sắm trong y tế không nên chọn giá thấp nhất mà cần quy định rõ chọn giá hợp lý nhất.

Sự kiện - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế: “Thuốc không thiếu, vấn đề là đấu thầu” (Hình 2).

Tránh tình trạng khan hiếm thuốc cần sửa quy chế đấu thầu.

Bên cạnh đó, trước thực trạng thuốc giả tồn tại trong đời sống xã hội, không ít người lo ngại thuốc giả có khả năng len lỏi trong bệnh viện.

Trả lời về điều này, ông Truyền khẳng định: “Quy trình thông qua đấu thầu thuốc vào bệnh viện phải có lý lịch của doanh nghiệp. Thậm chí, doanh nghiệp đã được đấu thầu bao nhiêu lần thì cơ quan quản lý nắm rất vững lý lịch của các doanh nghiệp đó (hồ sơ đấu thầu, hồ sơ dự thầu). Khi doanh nghiệp đấu thầu đồng nghĩa với việc họ bán lượng lớn thuốc cho bệnh viện, cho nên nếu có hoạt động gian lận thì không khác gì doanh nghiệp tự sát, tự hại chính mình”.

“Nếu như có thuốc giả thì chỉ sợ thông qua hệ thống nhà thuốc bệnh viện, nếu bệnh viện quản lý không chặt thì sẽ lọt qua khâu đó. Vì thế, nhà thuốc bệnh viện phải kiểm soát được nguồn thuốc và giá thuốc”, ông Truyền bày tỏ. 

Tập trung giải quyết những tồn tại trước mắt và lâu dài

Tại hội nghị trực tuyến Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững ngày 21/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, thời gian tới, ngành y tế tập trung giải quyết cả những tồn tại trước mắt (như đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh cấp phép thuốc, trang thiết bị y tế ….); song song với đó là giải quyết các vấn đề mang tính lâu dài như hoàn thiện thể chế, chính sách; đổi mới tài chính y tế; đầu tư phát triển y tế dự phòng…

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng chia sẻ: Khắc phục tình trạng thiếu vật tư y tế, thiếu thuốc và thiết bị thì phải sửa Nghị định 98, Thông tư 14 và 15, nếu không bệnh viện không bao giờ đủ trang thiết bị phục vụ người dân.

Hoàng Bích - Minh Tuyết

Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Gỡ vướng trong mua sắm, đấu thầu

Chủ nhật, 21/08/2022 | 10:18
Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, thời gian tới ngành y tế tập trung giải quyết cả những tồn tại trước mắt và các vấn đề mang  tính lâu dài.

VCCI: Đề nghị bổ sung tổ chức giám sát xã hội vào hoạt động đấu thầu

Thứ 2, 08/08/2022 | 08:00
Theo VCCI, sự tham gia của tổ chức giám sát xã hội sẽ đảm bảo tốt hơn, minh bạch hơn đối với hoạt động đấu thầu.

7 tỉnh hết hạn đấu thầu thuốc đến nay chưa mở được gói thầu

Thứ 6, 08/07/2022 | 15:27
Ông Lê Văn Phúc cho biết hiện không nhiều tỉnh thực hiện được đấu thầu vật tư y tế, việc mua sắm vật tư y tế khó hơn so với thuốc.
Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.