Nguyên Tổng Giám đốc VN Pharma thừa nhận chỉ đạo nâng giá thuốc

Nguyên Tổng Giám đốc VN Pharma thừa nhận chỉ đạo nâng giá thuốc

Võ Công Thư
Thứ 5, 19/10/2017 | 16:30
0

Chiều 19/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử với phần thẩm vấn các bị cáo trong vụ án buôn lậu, làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức tại công ty VN Pharma.

Trong phiên tòa chiều nay, đại diện bộ Y tế và đại diện bộ Công Thương đã có mặt. Trong phiên tòa buổi sáng, dù được triệu tập nhưng cả hai đại diện đều vắng.

Giải thích lý do vắng mặt sáng nay, đại diện bộ Công Thương cho rằng, cơ quan ông mới nhận được giấy triệu tập của tòa nên chiều nay mới cử ông tham gia phiên tòa.

Có mặt tại tòa, ông Danh Hứa Minh - Phó Chánh Thanh tra bộ Y tế không trả lời các câu hỏi của VKS. Theo ông Minh, mình mới nhận được giấy triệu tập của tòa, trách nhiệm của ông là ghi nhận và trình lãnh đạo Bộ và sẽ trả lời bằng văn bản sau.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Tổng Giám đốc VN Pharma thừa nhận chỉ đạo nâng giá thuốc

Nguyên TGĐ công ty VN Pharma Nguyễn Minh Hùng tại tòa.

Cũng trong phần xét hỏi chiều nay, đại diện VKS tiến hành xét hỏi đối với các bị cáo. Khi được gọi thẩm vấn, bị cáo Hùng thừa nhận qua sự giới thiệu của ông Phan Xuân Thiện (Phó Tổng Giám đốc VN Pharma) nên biết Dược sĩ Phạm Văn Thông. Từ đó, Hùng thuê ông Thông viết các công thức thuốc với giá 2.000USD.

Sau khi Thông viết xong, Hùng giao cho bị cáo Phương. Khi nhận được hồ sơ thuốc, Phương sẽ kiểm tra và nếu đúng quy trình thì cho đưa xuống nhà máy để sản xuất.

VKS hỏi: “Với vai trò là TGĐ, bị cáo có kiểm soát được nhân viên dưới quyền không?”. Hùng trả lời: “Kiểm soát được. Bị cáo chỉ đạo thuộc cấp trên mail và chỉ đạo thì phải làm”.

Hùng cũng khẳng định, công ty VN Pharma chỉ có một con dấu. Hùng hoàn toàn không biết tại sao công ty của mình có con dấu của công ty Helix Canada hay bất cứ con dấu của công ty nước ngoài nào khác.

Được gọi hỏi xác minh về việc con dấu của công ty Helix, bị cáo Cường khẳng định, con dấu do mình giữ, không di chuyển khỏi công ty của Cường và không giao cho công ty VN Pharma.

Theo bị cáo Hùng, công ty dược VN Pharma chuyên kinh doanh thuốc sỉ và lẻ, trong công ty có kế toán ghi chép những hoạt động giao dịch của công ty. Số thuốc H-capita là thuốc chữa bệnh ung thư vú, bị cáo Hùng cho rằng mình không biết rõ quy trình đường đi lô thuốc này.

Bị cáo Hùng thừa nhận đã chỉ đạo nhân viên nâng khống lô thuốc H-capita 500mg từ 25USD/hộp lên 75USD/ hộp. “Vì lợi nhuận công ty nên bị cáo mới làm. Việc tự nâng giá thuốc là trái quy định”, Hùng thừa nhận.

Hùng nói, bản thân không có ý định nhập thuốc lậu. Bị cáo không biết bị cáo Cường bán thuốc giả cho mình. Bị cáo tin tưởng đối tác công ty nước ngoài nên không nghĩ thuốc giả.

Về số tiền 7,5 tỷ đồng được xác định là tiền chi hoa hồng, Hùng cho biết, không biết ai là người chi số tiền này, vì thời điểm đó Hùng đã bị bắt tạm giam. Việc chi hoa hồng là theo chỉ đạo chung, không phải chi riêng cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào.

Cũng theo Hùng, lô thuốc H-capita 500mg hỗ trợ điều trị ung thư. Cho đến thời điểm này chưa có thuốc nào điều trị ung thư, chỉ là thuốc hỗ trợ.

Đại diện HĐXX hỏi: "Bị cáo Hùng nhận thức thế nào về hành vi của mình? Những hành vi như chỉ đạo nhân viên tăng giá thuốc, thuê người viết hồ sơ thuốc là sai". Hùng nói: "Bị cáo không biết tài liệu là giả, nếu biết giả mà vẫn thuê người viết thì bị cáo sai".

Thuốc được lưu hành là thuốc được cấp phép lưu hành tại nước sở tại, còn ở Việt Nam thì phải được bộ Y tế cấp phép.

“Thuốc H-capita 500mg, có đủ tiêu chuẩn lưu hành ở Việt Nam không?”, đại diện HĐXX hỏi Hùng. Bị cáo Hùng đáp: “Nếu 2 Giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC) và Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) do bộ Y tế Canada cung cấp không giả thì thuốc đó đủ điều kiện lưu hành tại Việt Nam. Vì bị cáo tin tưởng Cường, không phát hiện 2 giấy tờ giả, rồi làm hồ sơ, nộp cục Quản lý Dược nên mới sai”.

Liên quan đến con dấu tại VN Pharma, bị cáo Cường cho rằng, việc mình sử dụng con dấu của công ty Helix Canada là hợp pháp, bởi Cường được công ty Helix ủy quyền. Bị cáo Cường nói, y được ông Raymundo ủy quyền thương mại và cho bị cáo nắm giữ con dấu công ty Helix. Thế nên, bị cáo không có lỗi về thương mại. Những giao dịch mua bán với công ty VN Pharma thì bị cáo Cường và Hùng bàn bạc với nhau nhưng việc chuyển tiền ra nước ngoài thì bị cáo Cường không biết.

Cường nói mình bị oan khi bị truy tố tội Buôn lậu. “Tôi chỉ là người môi giới, truyền tải thông tin giữa hai bên, phải cố gắng làm theo yêu cầu của đối tác (trực tiếp là Raymundo). Bị cáo hoàn toàn tin tưởng Raymundo. Bị cáo đề nghị HĐXX làm rõ vai trò của ông Raymundo để minh oan cho bị cáo”.

Đến 15h25, HĐXX tuyên bố nghỉ giải lao.

Xem thêm >>> 

Hàng loạt bị cáo vụ VN Pharma xin giảm nhẹ hình phạt và kêu oan

Hàng loạt bị cáo vụ VN Pharma xin giảm nhẹ hình phạt và kêu oan

Thứ 5, 19/10/2017 | 13:40
Sáng 19/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại công ty Cổ phần VN Pharma.

Kháng nghị hủy án sơ thẩm vụ VN Pharma: Làm rõ “khoảng tối”, không để lọt người, lọt tội

Thứ 4, 04/10/2017 | 07:00
Suốt quá trình xét xử, việc công ty Cổ phần VN Pharma buôn lậu hay buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh đã gây nên nhiều tranh cãi. Vì vậy, việc VKSND Cấp cao TP.HCM kháng nghị hủy án sơ thẩm nhằm điều tra một cách toàn diện vụ án, trong đó làm rõ dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội đã nhận được sự đồng tình trong xã hội.

Đề nghị làm rõ vai trò của Phó Tổng giám đốc VN Pharma

Thứ 2, 02/10/2017 | 16:46
Trong kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP.HCM, VKS cấp cao đề nghị làm rõ vai trò của Phó Tổng giám đốc VN Pharma có hay không hành vi che giấu tội phạm.
Cùng tác giả

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.