Nhiều thông tin bị bưng bít, tiểu thương chợ Vinh nháo nhác

Nhiều thông tin bị bưng bít, tiểu thương chợ Vinh nháo nhác

Thứ 4, 25/09/2013 | 14:46
0
Ngày 19/9, thành Vinh nói riêng và hàng trăm tiểu thương đang kinh doanh ở chợ Vinh xôn xao trước thông tin, công an TP.Vinh, tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định bắt khẩn cấp ông Trần Xuân Hạ - cựu trưởng ban Quản lý (BQL) chợ Vinh về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cùng với ông Hạ, một đội phó Đội kế hoạch, thuộc BQL chợ Vinh cũng bị bắt để điều tra về hành vi tương tự.

Trước nhu cầu của người dân về việc muốn tất cả những sự thật được phơi bày, PV báo Nguoiduatin.vn đã vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng như những người có liên quan đều né tránh thông tin về vụ việc này!?

Trục lợi

Chợ Vinh được xây dựng vào năm 1981, là trung tâm thương mại không chỉ của Nghệ An mà còn cả khu vực Bắc Trung Bộ. Cùng với thời gian, đặc biệt là qua nhiều vụ cháy, công trình đã xuống cấp nghiêm trọng. Để đáp ứng nhu cầu của các tiểu thương cũng như mong muốn có một công trình hiện đại, xứng tầm, chợ Vinh được các cấp có liên quan đầu tư xây dựng công trình đình chính.

Miền trung - Nhiều thông tin bị bưng bít, tiểu thương chợ Vinh nháo nhác

Toàn cảnh công trình đình chính chợ Vinh.

Là công trình hiện đại tiêu chuẩn xây dựng cấp 1, do Tổng công ty xây dựng Sông Hồng thi công, đình chính chợ Vinh gồm 3 tầng nổi, 1 tầng hầm, tổng diện tích sàn 35.050m2 bố trí 1.380 gian hàng, hệ thống cầu thang cuốn tự động. Tổng vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng từ nguồn các cổ đông kinh doanh và ngân sách thành phố. Ngày 2/8/2009, trung tâm thương mại lớn nhất khu vực Bắc miền Trung này chính thức được đưa vào hoạt động. Tại lễ khánh thành, có sự chứng kiến của lãnh đạo bộ Xây dựng, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh Nghệ An.  Công trình cũng được gắn biển chào mừng kỷ niệm 80 năm Công đoàn Việt Nam.

Tuy nhiên, ngay sau khi công trình được đưa vào hoạt động, nhiều vấn đề nảy sinh khiến không ít tiểu thương bức xúc. Thời điểm ấy, dư luận xôn xao chuyện BQL chợ Vinh cố tình ém những gian hàng đẹp để cho thuê lại với giá cao hơn. Bên cạnh đó, nhiều hộ kinh doanh ở đây phản ánh, có những khuất tất liên quan đến việc sắp xếp gian hàng ở chợ Vinh. Nhiều người cho rằng, muốn có một gian đẹp, có thể làm ăn tốt, thì phải lót tay cho những người có liên quan. Sau đó không lâu, những nghi vấn khác tiếp tục được đặt ra khi các tiểu thương cho rằng, hàng tháng, BQL chợ Vinh tiến hành thu phí hàng trăm triệu đồng từ các hộ kinh doanh trong chợ nhưng ngân sách nộp Nhà nước lại quá ít.

Chuyện cũ giải quyết chưa xong lại xuất hiện những vấn đề khác, bởi cũng liên quan đến BQL chợ Vinh và các tiểu thương ở đây. Báo chí đã từng phản ánh chuyện các mặt hàng ở chợ Vinh không được niêm yết giá, khiến khách hàng bị mắc những quả lừa ngoạn mục. Việc làm này là sai với quy định, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc nhưng quả bóng trách nhiệm lại được các đơn vị liên quan đá qua đá lại cho nhau.  Và đến nay, mọi thứ vẫn chưa được giải quyết.

Tất nhiên, đó chỉ là những thông tin bề nổi. Trên thực tế, do lợi nhuận kếch xù sau khi đình chính chợ Vinh được hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhiều hộ dân sống xung quanh đó và những cá nhân khác cũng muốn hưởng lộc.  Và để làm được điều đó, có thông tin cho rằng, họ phải "làm luật" với BQL chợ Vinh.

Miền trung - Nhiều thông tin bị bưng bít, tiểu thương chợ Vinh nháo nhác (Hình 2).

Ông Tô Thanh Nhân, Trưởng BQL chợ Vinh.

Chuyên án đặc biệt

Những hành động “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của một số cá nhân làm việc tại BQL Chợ Vinh khiến dư luận vô cùng bức xúc. Cơ quan điều tra đã phải thành lập riêng một chuyên án đặc biệt để phục vụ công tác điều tra. Việc bắt ông Hạ và ông Trung có thể chỉ là bước khởi đầu cho chuyên án với nhiều vấn đề phức tạp. Theo thông tin ban đầu, ông Trung và ông Hạ bị bắt để điều tra về hành vi trục lợi thông qua việc cho thuê các hầm chứa hàng và ki ốt bán hàng. Cụ thể, hai ông đã lợi dụng thời điểm chợ Vinh vừa xây lại để lùi thời gian ký hợp đồng cho thuê tầng hầm làm nơi chứa hàng và một số ki ốt bán hàng nhằm nâng giá, trục lợi từ các tiểu thương.

Trước đó, dư luận cho rằng, do có những khuất tất trong quản lý, ông Trần Xuân Hạ mới bị buộc thôi giữ chức Bí thư, Trưởng BQL chợ Vinh để chuyển xuống làm nhân viên. Riêng ông Thái Khắc Trung vẫn đang giữ chức Đội phó Đội kế hoạch của BQL chợ Vinh. Nhiều người cho rằng, ông này cũng có những dấu hiệu vi phạm về quản lý nên bị bắt để điều tra.

Ngay sau vụ việc bắt ông Hạ và ông Trung diễn ra, ông Tô Thanh Nhân - trưởng BQL chợ Vinh đã xác nhận sự việc. Ông  Nhân cho biết: "Sáng ngày 19/9, công an TP.Vinh đã có quyết định bắt khẩn cấp ông Trần Xuân Hạ - nguyên Trưởng BQL chợ Vinh để làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Chiều cùng ngày, công an TP.Vinh đã tiến hành khám xét nơi ở của ông Hạ. Trước đó, ngày 18/9, công an TP.Vinh cũng đã có lệnh bắt khẩn cấp ông Thái Khắc Trung - Đội phó Đội kế hoạch thuộc BQL chợ Vinh cùng với hành vi trên. Hiện vụ việc đang được CQĐT công an TP.Vinh mở rộng điều tra, làm rõ.

Những ngày sau khi vụ việc xảy ra, hoạt động ở chợ Vinh diễn ra bình thường nhưng ở đâu, câu chuyện ông Hạ, ông Trung bị bắt cũng được người ta bàn tán xôn xao. Rất nhiều tiểu thương cho rằng, cơ quan chức năng cần phải làm tới cùng, sai cái gì phải công khai để trả lại công bằng cho những người đã kinh doanh ở đây hàng chục năm qua. Để giúp người dân có cái nhìn rõ hơn về vụ việc, chúng tôi đã liên hệ với những người có liên quan để nghe câu trả lời. Tuy nhiên, không phải ai cũng thiện chí và gần như tất cả những người được hỏi, đều tìm cách né tránh.

Ông Nguyễn Văn Tú - phó BQL chợ Vinh cho biết: “Tôi vừa về công tác ở đây được hai tháng nên cũng chưa nắm được tình hình. Hơn nữa, tôi chỉ phụ trách bên mảng phòng cháy, chữa cháy nên những việc trên cũng không thuộc thẩm quyền để phát ngôn”. Tương tự, ông Nguyễn Bình Minh - phó trưởng BQL chợ Vinh, phụ trách mảng thu cho biết: "Tôi chỉ biết là có hai cán bộ của BQL chợ Vinh bị bắt vậy thôi, chứ nguyên nhân thì không rõ lắm. Cơ quan cũng chưa thông báo gì về vụ việc này. Thêm vào đó, trưởng BQL chợ Vinh cũng đang đi vắng, không có lệnh của thủ trưởng, chúng tôi không có quyền được phát ngôn, đó là quy định rồi".                           

Tất cả cùng… chờ!

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Tô Thanh Nhân  - trưởng BQL chợ Vinh cho biết: Đúng là có chuyện anh Hạ và anh Trung bị bắt thật. Tuy nhiên, vì lý do gì và như thế nào, ông cũng không nắm được. BQL chợ Vinh đang chờ kết luận từ phía cơ quan điều tra.

Thượng tá Mai Chiến Thắng - phó trưởng công an TP.Vinh cho biết: "Chúng tôi đã ra lệnh bắt đối với ông Trần Xuân Hạ - nguyên Trưởng BQL chợ Vinh và ông Thái Khắc Trung - Đội phó Đội kế hoạch thuộc BQL chợ Vinh để điều tra liên quan đến công tác quản lý, lợi dụng chức vụ. Vụ việc đang trong quá trình điều tra nên không thể thông tin chi tiết".

Cũng theo ông Thắng, thông tin mà truyền thông có được là do lấy từ bên ngoài, công an TP.Vinh chưa tiết lộ hay khẳng định vấn đề gì liên quan đến vụ việc này.

Kim Thoa - Hà Hằng

Hai cán bộ ban quản lý chợ Vinh bị bắt

Thứ 6, 20/09/2013 | 08:54
Ông Trần Xuân Hạ, nguyên trưởng Ban quản lý chợ Vinh, và ông Thái Khắc Trung, nguyên đội phó kế hoạch của ban này, vừa bị bắt.

Ảnh: Cháy chợ Vinh giữa đêm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Một số hình ảnh cháy chợ Vinh đêm 20/6 do PV Nguoiduatin.vn ghi lại.

Khó phát hiện vì người tham nhũng... có chức vụ

Thứ 6, 19/07/2013 | 13:56
Đa số các đại biểu bày tỏ sự không hài lòng đối với việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng của các bộ ngành chức năng trong phiên giải trình tại Ủy ban Tư pháp của Quốc hội hôm qua, 18.7.

Thua kiện, công ty Cường đô la đối mặt chục vụ kiện khác

Thứ 5, 20/06/2013 | 08:39
Công ty Quốc Cường Gia Lai đã thua trong kiện khách hàng vì chậm giao nhà. Đây là tiền lệ đầu tiên khi khách hàng thắng cuộc chủ dự và nên đã tạo nên một hiệu ứng lớn khi nhiều người đang tiếp tục theo kiện chủ đầu tư này.

'Bộ GD ĐT cần xem lại có việc lobby chức vụ hay không'

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:31
Trao đổi với báo điện tử Người đưa tin, chiều tối ngày 24/4, GSTS KH Lê Du Phong, cựu hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân (nhiệm kỳ 2002-2003) cho rằng, cần phải xem xét trách nhiệm của các bên liên quan đến việc này một cách cẩn thận.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.