Nguyên trưởng thôn bị Công an xã còng tay trái pháp luật?

Nguyên trưởng thôn bị Công an xã còng tay trái pháp luật?

Đoàn Minh Sơn
Chủ nhật, 17/12/2017 | 10:12
1
Vì phản ứng chuyện xây dựng tường bao trường học khi chưa đạt được sự thống nhất giữa gia đình, trường học và chính quyền địa phương, anh C. đã bị lực lượng công an xã còng tay, đưa về trụ sở.
Xã hội - Nguyên trưởng thôn bị Công an xã còng tay trái pháp luật?

Anh C. bị lực lượng công an xã Vĩnh Phong còng tay đưa đi

Vào khoảng 15h ngày 15/12, tại khu đất giáp ranh giữa gia đình ông Hà Văn Sài (Sinh năm 1947, trú tại thôn Quán Khái, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng) và trường tiểu học xã Vĩnh Phong đã xảy ra việc con trai ông Sài là anh Hà Văn C. (SN 1976) bị công an xã khống chế, còng tay, đưa về trụ sở. Anh C. nguyên là trưởng thôn Quán Khái 3.

Ông Sài nói về nguyên nhân dẫn đến sự việc: “Tổng diện tích khu đất nhà tôi mua trước đó hơn 1.700m2 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Gần đây, UBND xã Vĩnh Phong đã có đề nghị gia đình tôi đổi một phần diện tích đất giáp ranh với trường tiểu học để trường xây dựng công trình. Gia đình tôi đồng ý, diện tích gia đình tôi vừa đổi vừa hiến cho nhà trường là 350m2, phần diện tích gia đình tôi nhận lại sẽ là hơn 140m2 ở vị trí khác cũng tiếp giáp với đất trường tiểu học”.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc cấp quyền sử dụng đất đối với hơn 140m2 vẫn chưa được các bên thống nhất với nhau. Chiều 15/12, khi tốp thợ xây của trường tiểu học tiến hành xây dựng trên phần đất đã được đổi thì xảy ra sự việc kể trên.

Xã hội - Nguyên trưởng thôn bị Công an xã còng tay trái pháp luật? (Hình 2).

Ông Sài cho rằng việc con ông bị còng tay đưa đi là trái luật

Theo lời kể của con gái anh C., khi anh C. đang ở nhà thì thấy một tốp thợ xây của trường tiểu học Vĩnh Phong đang tiến hành xây tường, đổ giằng giáp với khu đất của gia đình ông Sài. Khu đất tốp thợ đang xây dựng trước kia thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Sài.

“Bố cháu chỉ ra đó phản đối, ngăn cản. Nhưng sau đó, một người thuộc đơn vị thi công đã gọi điện cho công an xã Vĩnh Phong. Lát sau, cháu thấy có ông Trưởng Công an xã cùng nhiều công an viên tới. Họ khống chế bố cháu, bẻ ngoặt 2 tay bố cháu ra đằng sau rồi còng tay bố cháu lôi đi, mặc cho mẹ cháu khóc lóc van xin”, con gái anh C. kể.

Xã hội - Nguyên trưởng thôn bị Công an xã còng tay trái pháp luật? (Hình 3).

Rất đông người dân tới trụ sở UBND xã chứng kiến sự việc

Suốt buổi tối 15/12 cho đến 19h30 tối 16/12, hàng trăm người dân xã Vĩnh Phong đã tập trung tại UBND xã Vĩnh Phong để chứng kiến sự việc. Người nhà anh C. cho biết, anh C. vẫn chưa đồng ý cho lực lượng chức năng mở còng tay vì anh bị còng tay lôi đi không có lệnh bắt, không có biên bản. Nếu mở còng thì cơ quan chức năng phải có biên bản, nêu rõ lý do.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Xuân Quang – Chánh văn phòng UBND huyện Vĩnh Bảo - thông tin: “Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện cùng các ban ngành, chức năng trong huyện về phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết sự việc”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Văn – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phong - cho biết: Việc gia đình ông Sài đòi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở với diện tích đất được đổi thuộc là không thể. Bởi lẽ, diện tích đất ông Sài đổi cho trường tiểu học là đất vườn, thế nên khi cấp quyền sử dụng đất thì sẽ là đất vườn, có thời hạn sử dụng, chứ không thể là đất thổ cư.

Đến khoảng 20h ngày 16/12, sau khi ông Văn đọc biên bản thống nhất với nội dung: Công an xã Vĩnh Phong đã nhận thức được việc còng tay anh C. đưa về trụ sở UBND xã là vượt thẩm quyền, Ban công an xã xin lỗi anh C. cùng gia đình, anh C. đã đồng ý cho lực lượng chức năng mở còng tay và trở về nhà.

Vụ trưởng công an xã nổ súng bắn đạn cao su: “Con dại thì cái mang”

Thứ 4, 15/11/2017 | 18:02
Ông Nguyễn Đình Thanh, Chủ tịch UBND xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An cho rằng, việc Trưởng Công an xã này nổ súng bắn đạn cao su cũng có một phần trách nhiệm của ông…
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.