Sai lầm của ông Nguyễn Xuân Anh là bài học, đồng chí nào chưa lộ thì tự giác báo cáo

Sai lầm của ông Nguyễn Xuân Anh là bài học, đồng chí nào chưa lộ thì tự giác báo cáo

Dương Thị Thu
Thứ 6, 06/10/2017 | 19:51
4
“Vụ việc về ông Nguyễn Xuân Anh là bài học cho các đảng viên, nhất là các đảng viên đang làm nhiệm vụ, giữ trọng trách trước nhân dân. Những đồng chí nào chưa bị lộ thì tự giác xem xét lại mình và báo cáo với Đảng”, ông Vũ Quốc Hùng nói.

Sau khi thảo luận và cân nhắc nhiều mặt, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng bằng hình thức: Cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; và cho thôi giữ chức Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

PV: Thưa ông, Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật cách chức ông Nguyễn Xuân Anh sau nhiều sai phạm nghiêm trọng. Ông đánh giá thế nào về việc làm này?

Ông Vũ Quốc Hùng: Qua kết luận của ủy ban Kiểm tra Trung ương và các nguồn thông tin đại chúng, tôi thấy rằng, việc cách chức với ông Nguyễn Xuân Anh như vậy là Trung ương đã thực hiện đúng chức phận của mình. Đây là bài học cho tất cả những người có chức, có quyền.

Rất đáng tiếc vì ông Nguyễn Xuân Anh còn trẻ, mới lên đảm nhiệm trọng trách người đứng đầu thành phố, mới chính thức vào Ủy viên Trung ương Đảng, đáng lẽ cần tu dưỡng, rèn luyện thật tốt để không mắc vào những sai phạm như ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận.

Thực ra, việc xử lý kỷ luật đảng viên là điều không ai vui, nhưng mừng một điều là Đảng nghiêm minh. Tôi mong rằng, sự nghiêm minh này sẽ tiếp tục được phát huy để tất cả những ai đã lãnh trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân phải tự nghiêm túc xem xét lại mình.

Ông cha ta đã dạy “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”, mong rằng, tất cả những đảng viên nói chung, kể cả các đảng viên về hưu và nhất là những người đang nắm chức quyền, qua bài học này nên xem xét lại bản thân mình.

PV: Ông đánh giá thế nào về hiệu quả của việc kỷ luật nghiêm minh trong Đảng?

Ông Vũ Quốc Hùng: Như tôi đã nói, sai lầm của ông Nguyễn Xuân Anh là bài học cho các đảng viên, nhất là các đảng viên đang làm nhiệm vụ, giữ trọng trách trước nhân dân. Những đồng chí nào chưa bị lộ thì cũng tự giác xem xét lại mình và báo cáo với Đảng.

Những vụ việc khiến nhân dân, dư luận còn đang đặt ra, đề nghị Trung ương tiếp tục chỉ đạo để các cơ quan chức năng làm hết sức mình. Góp phần làm trong sạch Đảng là việc rất đáng làm.

Tôi nghĩ rằng, ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có những việc làm khiến các tỉnh, các cấp trực thuộc cần suy nghĩ và học hỏi, làm sao các Tỉnh ủy, Thành ủy trong cả nước cũng cần rút ra bài học của ủy ban Kiểm tra Trung ương để chủ động sắp xếp lại đội ngũ cán bộ của mình, lắng nghe nhân dân, lắng nghe báo chí, nhìn thẳng vào sự thật và soi xét sự thật, kiểm tra giám sát, chủ động làm trong sạch Đảng bộ, không cần có chỉ thị ở đâu mới làm.

Hoạt động của kiểm tra là chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả. Nghĩa là theo chức năng, nhiệm vụ để làm, không nhìn lên, nhìn xuống, nhìn ngang, nhìn dọc; chiến đấu với những nể nang, né tránh, những sai lầm của đồng chí của mình, giúp họ chiến thắng bản thân, như vậy sẽ có hiệu quả là được dân tin. Tôi biết rằng, hiện nay nhiều đảng viên cũng cảm thấy tâm tư khi một số cán bộ của Đảng hư hỏng.

PV: Ông kỳ vọng gì vào Hội nghị Trung ương 6, không chỉ là công tác cán bộ?

Ông Vũ Quốc Hùng: Qua theo dõi, tôi thấy các vấn đề Trung ương đặt ra đều hết sức thời sự, thể hiện việc Trung ương đang thực hiện Nghị quyết của Đại hội XII và cũng là thực hiện sứ mệnh, chức năng, nhiệm vụ của Điều 4, Hiến pháp.

Đã là cán bộ cần gương mẫu, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. Tại sao nhiều người không gương mẫu, thậm chí hư hỏng. Nếu đã là cán bộ, đảng viên, không gương mẫu, trung bình chủ nghĩa đã đáng trách, hư hỏng lại càng cần xem xét, loại bỏ.

Tôi mong Trung ương tiếp tục để ra các chủ trương, đường lối, giải pháp, là điểm tựa để định hướng, cụ thể các công việc, tiếp tục thực hiện cho tốt, củng cố niềm tin trong nhân dân.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Bí thư Đà Nẵng lấy bằng tiến sĩ trong vòng 1 năm 9 tháng

Thứ 4, 20/09/2017 | 09:35
Trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ), Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có 4 vi phạm khuyết điểm cá nhân. Trong đó, có vi phạm về việc sử dụng bằng cấp không đúng quy định. Vậy bằng Tiến sĩ đó vì sao không được công nhận tại Việt Nam?

"Cần làm rõ, kiểm điểm từng sai phạm của Bí thư, Chủ tịch Đà Nẵng"

Thứ 3, 19/09/2017 | 14:19
"Ủy ban Kiểm tra Trung ương có kết luận như vậy rồi thì cần tổ chức làm rõ, kiểm điểm từng sai phạm một”, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng nói.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh: Báo chí giúp Đà Nẵng phát triển

Thứ 4, 21/06/2017 | 07:24
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Nguyễn Xuân Anh chia sẻ, trong 6 tháng đầu năm, tất cả các chỉ tiêu của TP.Đà Nẵng đều đạt hoặc vượt yêu cầu. Một trong những lý do là nhờ sự đóng góp của báo chí.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.