Bất ngờ lời khai của Nguyễn Xuân Sơn về “quà biếu” cho Ninh Văn Quỳnh

Bất ngờ lời khai của Nguyễn Xuân Sơn về “quà biếu” cho Ninh Văn Quỳnh

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 21/03/2018 | 11:23
1
Trong khi Ninh Văn Quỳnh khai chỉ nhận 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn và hiểu rằng đây là quà của Sơn cho mình nên không có trách nhiệm đưa cho ai trong PVN thì Nguyễn Xuân Sơn lại có lời khai trái ngược…

Ngày 21/3, tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN và đồng phạm. Liên quan tới hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 20 tỷ đồng đối với Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN ngày 21/3, luật sư tiếp tục hỏi các bị cáo để làm rõ nội dung này.

Bất ngờ lời khai của Nguyễn Xuân Sơn về “quà biếu” cho Ninh Văn Quỳnh

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh tại tòa

Tại thời điểm hợp tác giữa PVN với Oceanbank, theo như những nội dung đã thỏa thuận, Nguyễn Xuân Sơn được PVN giới thiệu cử làm thành viên HĐQT kiếm Tổng Giám đốc Oceanbank từ ngày 01/01/2009 đến ngày 15/11/2010, còn Ninh Văn Quỳnh giữ vị trí Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN.

Trong quá trình làm việc cho Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn đã tư vấn và đề nghị Thắm để huy động được vốn từ PVN thì Oceanbank cần phải chi thêm khoản “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất tiền gửi quy định trong hợp đồng trên tổng số tiền gửi và giao cho Sơn toàn quyền quyết định việc chi phí mà không cần phải trao đổi chi tiết để Sơn chủ động giải quyết. Hà Văn Thắm đã đồng ý với đề nghị này.

Từ đây mới phát sinh tình tiết là tại phiên tòa sơ thẩm xét xử Hà Văn Thắm cũng như tại cơ quan điều tra, Sơn khai trong số tiền nhận được 69 tỷ đồng, Sơn đã đưa lại cho Ninh Văn Quỳnh khoảng 30 – 40 tỷ đồng để nhờ Quỳnh cảm ơn lãnh đạo PVN đã chỉ đạo các đơn vị thành viên trong Tập đoàn sử dụng dịch vụ, gửi tiền tại Oceanbank.

Bất ngờ lời khai của Nguyễn Xuân Sơn về “quà biếu” cho Ninh Văn Quỳnh (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại tòa

Sang giai đoạn năm 2010-2014, khi Sơn về làm Phó Tổng giám đốc PVN, Hà Văn Thắm tiếp tục nhờ Sơn nhận tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi cho nhóm khách hàng dầu khí gửi tiền tại Oceanbank; trung bình khoảng 45 ngày thì Nguyễn Xuân Thắng - Phó Giám đốc Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược Oceanbank (em con chú của Sơn) nhận tiền từ Oceanbank đưa về cho Sơn khoảng 5 tỷ đồng để Sơn đưa lại cho Quỳnh; tổng cộng thời gian này, Sơn nhận khoảng 200 tỷ đồng từ Oceanbank và đưa hết cho Ninh Văn Quỳnh.

Trong khi đó, Ninh Văn Quỳnh lại khai: Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2009 đến tháng 12/2013, Quỳnh được Nguyễn Xuân Sơn trực tiếp hoặc thông qua Nguyễn Xuân Thắng đưa cho nhiều lần tiền mặt với tổng số 20 tỷ đồng.

Liên quan đến việc sử dụng số tiền trên như thế nào? Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Ninh Văn Quỳnh khai nhận số tiền chiếm đoạt 20 tỷ đồng đã sử dụng gửi các sổ tiết kiệm đứng tên cá nhân Ninh Văn Quỳnh, tổng cộng tiền gửi gốc là 9,5 tỷ đồng; mua các tài sản là căn hộ, xe hơi, chi phí sinh hoạt và cho 2 con trai đi du học tại nước Anh, Mỹ; mua đầu tư một số chứng khoán; chi tiêu nghỉ mát, lễ, Tết, ngoại giao cho cán bộ nhân viên và Ban Tài chính kế toán…

Tại tòa, bị cáo Ninh Văn Quỳnh khai khi Nguyễn Xuân Sơn chuyển từ Oceanbank về PVN đã đưa cho bị cáo tiền, khoảng 10 lần. Sơn đưa bao nhiêu thì bị cáo nhận bấy nhiêu, không có sự tính toán nào, cũng không đòi hỏi. Bị cáo Quỳnh cũng khẳng định: “Anh Sơn đưa tiền cho bị cáo hoàn toàn trên cơ sở không có sự bàn bạc, tính toán. Mỗi lần đưa, anh Sơn đều nói là quà biếu, không nói là bao nhiêu tiền”.

Bị cáo Quỳnh thừa nhận toàn bộ số tiền 20 tỷ đồng nhận từ Nguyễn Xuân Sơn, ngoài việc sử dụng cho nhân viên, bị cáo còn sử dụng vào mục đích cá nhân. Theo bị cáo Quỳnh khai thì khi nhận tiền, bị cáo hiểu là của Sơn cho bị cáo, không phải là tiền chăm sóc khách hàng của OceanBank. Cũng chính vì cách hiểu này nên bị cáo Quỳnh khai trước tòa là bản thân bị cáo không có trách nhiệm phải đưa cho ai đó trong PVN.

Ngoài ra, bị cáo Quỳnh khẳng định không có căn hộ và cũng không mua căn hộ nào ở Star City.

Tuy nhiên, bị yêu cầu đối chất về số tiền này, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, thời điểm làm TGĐ Oceanbank lại khai đã nhiều lần đưa tiền cho Ninh Văn Quỳnh, có lần đưa 2 tỷ đồng, lần đưa 3 tỷ đồng với mục đích để chăm sóc cũng như duy trì quan hệ tốt đẹp với khách hàng đặc biệt, trong đó có PVN. Bị cáo Sơn cũng khai, mỗi lần chi tiền bị cáo đều nói với Quỳnh là chi bao nhiêu, dù Quỳnh không đòi hỏi nhưng bị cáo đều nói rõ. Giai đoạn làm TGĐ Oceanbank, Sơn khai giao cho Quỳnh 30 – 40 tỷ đồng trong 2 năm và đưa làm nhiều lần, mỗi lần đưa 5 tỷ đồng. Với tính tiết mới là lời khai của Sơn về căn hộ Star City, Sơn khai mua làm “quà biếu” cho Ninh Văn Quỳnh.

Cựu Chủ tịch Oceanbank cũng được mời lên để làm rõ một số nội dung đến việc chi tiền này. Hà Văn Thắm nói “không có việc trao đổi nào giữa tôi và anh Sơn nói về việc mua nhà cho anh Quỳnh tại Star City. Tôi chỉ nhớ là anh Sơn có nhờ chuyển hợp đồng bán căn hộ Star City cho Sơn nhưng Sơn sử dụng như thế nào thì tôi không rõ và cứ nghĩ là anh Sơn mua căn hộ cho mình”.

Về chính sách chăm sóc khách hàng của Oceanbank với các khách hàng doanh nghiệp, Hà Văn Thắm nói đó là chính sách của Oceanbank với tất cả các khách hàng. Thực ra, với PVN là thấp hơn các khách hàng khác bởi xác định PVN là cổ đông nên Oceanbank trả thấp hơn.

Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm việc góp vốn lần 3 vào Oceanbank

Thứ 3, 20/03/2018 | 16:48
Bị cáo Đinh La Thăng trình bày trước tòa, thời gian bị cáo đi công tác nên không biết việc PVN góp vốn đợt 3 vào Oceanbank, nhưng bị cáo vẫn xin nhận trách nhiệm với cương vị là người đứng đầu PVN.

Xét xử ông Đinh La Thăng lần hai: Lời khai của Hà Văn Thắm tại tòa

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:47
Nói về tỷ lệ 20% vốn góp của PVN tại ngân hàng Oceanbank, Hà Văn Thắm cho rằng PVN không thể thoái vốn ngay để giảm tỷ lệ về 15% bởi cổ đông có tham gia vào HĐQT của một doanh nghiệp đại chúng thì phải xin phép trước 6 tháng mới được bán vốn…

Những người liên quan trong vụ án Đinh La Thăng khai gì tại tòa?

Thứ 3, 20/03/2018 | 11:35
Tiếp tục xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm do có hành vi gây thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN, HĐXX và VKS đã tiến hành hỏi những người liên quan trong vụ án, trong đó có những người đang là bị cáo của vụ án khác.

Bị cáo Đinh La Thăng nói không biết việc góp vốn vào OceanBank?

Thứ 2, 19/03/2018 | 18:52
Bị cáo Đinh La Thăng khai, bị cáo không ủy quyền cho Nguyễn Xuân Thắng ký bất cứ Nghị quyết nào trong thời gian bị cáo đi công tác, nên không biết việc bị cáo Thắng ký Nghị quyết số 4266 ngày 16/5/2011 về việc chấp thuận điều chỉnh vốn điều lệ của OceanBank và PVN góp vốn bổ sung thêm 100 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.