Nguyệt thực một phần ngắn thứ 2 thế kỷ

Nguyệt thực một phần ngắn thứ 2 thế kỷ

Thứ 4, 24/04/2013 | 11:54
0
Nguyệt thực một phần sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày 26.4. Được cho là hiện tượng nguyệt thực ngắn thứ 2 của thế kỷ 21 nên giới thiên văn đang háo hức đón chờ.

Nguyệt thực một phần sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày 26.4 (giờ Việt Nam). Chúng ta sẽ quan sát thấy trăng tròn bị che khuất một vùng nhỏ ở rìa (do phần này đi vào rìa phía nam vùng bóng tối tạo bởi Trái đất trong không gian) và một phần bề mặt Mặt trăng sẽ tối hơn bình thường do đi vào vùng nửa tối tạo ra bởi bóng của Trái đất trong không gian (người quan sát cần để ý mới thấy được sự khác biệt này).

Việt Nam Xanh - Nguyệt thực một phần ngắn thứ 2 thế kỷ
Hình ảnh nguyệt thực một phần được chụp từ Diamond Head, Oahu, Hawaii ngày 4.6.2012.

Lần nguyệt thực này quan sát được tại Australia, phần lớn châu Á, châu Âu và châu Phi. Việt Nam nằm trong vùng có thể quan sát toàn bộ sự kiện này. Với chỉ một phần nhỏ bề mặt bị che khuất, hầu như bạn sẽ không quan sát được việc bề mặt Mặt trăng sẽ chuyển dần sang màu đỏ. Bởi, chỉ khi diễn ra Nguyệt thực toàn phần hay khi một phần đủ lớn bề mặt Mặt trăng bị che khuất thì hiện tượng này mới xảy ra, hơn nữa còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết vào thời điểm quan sát.

Thời gian diễn ra nguyệt thực một phần cực đại là vào khoảng 20:08 giờ UT ngày 25.4, tức là khoảng 3h8 sáng ngày 26.4, giờ Việt Nam. Lưu ý đây là lần nguyệt thực với chỉ một phần rất nhỏ (chưa tới 2%, theo NASA Umbral Magnitude chỉ là 0.0148, tức 1.48%) bề mặt Mặt trăng đi vào vùng bóng tối tạo ra bởi hành tinh chúng ta.

Theo anh Đặng Tuấn Duy - chủ nhiệm CLB Thiên văn nghiệp dư TP.HC: " Điều đáng chú ý của lần nguyệt thực này không chỉ là việc chỉ có chưa tới 2% bề mặt vệ tinh tự nhiên của chúng ta bị che, rất nhỏ. Mà đây là lần nguyệt thực một phần ngắn thứ hai trong thế kỷ 21 này, diễn ra chỉ trong khoảng 27 phút (bắt đầu từ 19:54:04 UT kéo dài tới 20:21:04 UT). Lần nguyệt thực một phần ngắn nhất trong thế kỷ 21 sẽ là lần nguyệt thực diễn ra vào ngày 29.9.2042 với chỉ trong khoảng 12 phút".

Việt Nam Xanh - Nguyệt thực một phần ngắn thứ 2 thế kỷ (Hình 2).
Hình minh hoạ: theo NASA



Cũng theo anh Duy, trong tháng này , ngày 28.4, những người yêu thiên văn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Thổ tinh sẽ ở vị trí xung đối (opposition). Đây là dịp tốt nhất trong năm để quan sát hành tinh này với hệ thống vành đai tuyệt đẹp khi mà nó ở vị trí gần nhất và sáng nhất trong năm, nếu bạn có những thiết bị quan sát phù hợp (kính thiên văn, ống nhòm).

Vào ngày 28.4, Thổ tinh sẽ mọc khi Mặt trời lặn, lặn khi Mặt trời mọc và chiếu sáng bầu trời trong cả đêm, ở vị trí rất thuận lợi cho việc quan sát trên bầu trời.

Theo Tri thức thời đại

Thiên nhiên tuyệt mỹ của 'hồ thần tiên' Plitvice

Thứ 3, 16/04/2013 | 13:33
Du khách như được đắm chìm trong vẻ đẹp thiên nhiên mơ màng của chốn bồng lai tiên cảnh...

Xây làng định cư giữa vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên

Thứ 6, 05/04/2013 | 17:06
Nằm lọt thỏm giữa vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Ka, buôn Lách Ló (xã Nam Ka, huyện Lắk, Đắk Lắk) bị tách biệt như một ốc đảo. Dù đã được chính quyền đồng ý đầu tư trung bình 1,3 tỷ đồng/hộ dân, nhưng việc lập làng định cư ngay trong vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên sẽ kéo theo nhiều hệ lụy mà không thể lường hết…

Những thảm họa thiên nhiên khủng khiếp của nhân loại

Thứ 6, 05/04/2013 | 12:16
Động đất, sóng thần và những cơn bão khổng lồ đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng, và cũng khiến nền kinh tế thế giới ngả nghiêng.

Thiên nhiên 'điên đảo' khiến con người hoa mắt

Thứ 6, 15/02/2013 | 08:05
Ngắm nơi "địa ngục" được hóa phép thành tiên cảnh hay bãi biển mờ mịt và cảnh thiên nhiên dài vô tận...