Nhà chức trách Lai Châu làm rõ vụ ‘đào vàng ở Tỉnh lộ 127’

Nhà chức trách Lai Châu làm rõ vụ ‘đào vàng ở Tỉnh lộ 127’

Thứ 7, 13/07/2013 | 18:11
0
Ngoài việc thừa nhận sai sót trong quá trình cấp phép cho công ty Long Khánh khai thác vàng ở Tỉnh lộ 127, UBND tỉnh Lai Châu cũng cho biết hướng xử lý vụ việc là: ‘sẽ thu hồi giấy phép nếu xét thấy quá trình thực hiện không đúng các quy định pháp luật’.

Đào tung Tỉnh lộ để tìm vàng

Như Nguoiduatin.vn đã phản ánh, trong quá trình triển khai Dự án giao thông tránh ngập (đoạn vén ngập Tỉnh lộ 127, địa phận xã Kan Hồ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) thuộc dự án thủy điện Lai Châu, đơn vị thi công là công ty cổ phần khoáng sản Long Khánh (gọi tắt là công ty Long Khánh) đã phát hiện điểm mỏ quặng thạch anh chứa vàng.

Nhận thấy nguồn lợi khổng lồ từ mỏ vàng có trữ lượng ước chừng lên tới hơn 2 tấn này, công ty Long Khánh đã “tiện tay” xin luôn giấy phép nhằm tận thu lượng vàng gốc.

Mọi việc đều tỏ hết sức thuận lợi Long Khánh khi chỉ sau 1 ngày nhận được tờ trình từ Sở TN&MT tỉnh Lai Châu về việc Công ty Long Khánh xin khai thác tại 5 điểm quặng thạch anh chứa vàng, ông Nguyễn Chương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã  ký văn bản chấp thuận.

Miền bắc - Nhà chức trách Lai Châu làm rõ vụ ‘đào vàng ở Tỉnh lộ 127’

Máy móc được đưa vào để đào vàng ngay sát tỉnh lộ 127

Có được giấy phép trong tay, công ty non trẻ này đã khôngđể lãng phí bất cứ giây phút nào, ngay lập tức đưa máy móc và nhân lực vào đào xới Tỉnh lộ 127 để khai thác vàng. Các lán trại dã chiến được dựng lên, các đường hầm dài hàng chục mét đâm xuyên qua taluy đường được hình thành khiến cho người dân địa phương vô cùng lo lắng, sợ hãi ‘một thảm họa sạt lở khủng khiếp’ và ‘một thảm họa môi trường’ sẽ xảy đến trong một tương lai không xa.

Sự khẩn trương này khiến cho ngay cả những người trên UBND tỉnh Lai Châu cũng phải bất ngờ. Trả lời PV báo điện tử Nguoiduatin.vn, ông Vũ Văn Lương - giám đốc sở TN&MT tỉnh nói: ‘Tôi không nghĩ họ có thể đào nhanh và sâu đến vậy’.

Dấu hỏi lớn từ một quyết định

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ dừng lại ở những lo lắng của người dân địa phương, mà còn từ mâu thuẫn trong các quyết định của các cấp lãnh đạo tỉnh.

Cụ thể, văn bản chấp thuận cho Long Khánh khai thác vàng ở Tỉnh lộ 127 rõ ràng đã đi ngược lại Chỉ thị số 02/CT-TTg, ngày 09/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, trong đó nêu rõ: Không xuất khẩu quặng đồng, không cấp phép mới khai thác vàng sa khoáng. Thăm dò, khai thác đối với mỏ vàng gốc theo hướng gắn với chế biến sâu, sử dụng công nghệ hiện đại, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Địa phương có trách nhiệm bảo vệ các mỏ vàng, đồng chưa khai thác. Đối với các mỏ đang khai thác, nếu không bảo đảm hiệu quả và yêu cầu về môi trường thì phải có phương án kiên quyết đóng cửa mỏ.

Miền bắc - Nhà chức trách Lai Châu làm rõ vụ ‘đào vàng ở Tỉnh lộ 127’ (Hình 2).

Ông Nguyễn Chương - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu

Văn bản do ông Nguyễn Chương ký thậm chí còn đi ngược lại ngay cả "người anh em" của nó, là Quyết định 1314/UBND-CN ngày 18/10/2012 của chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Nguyễn Khắc Chử về việc tạm dừng cấp phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo: “Không xem xét cấp phép mới, gia hạn giấy phép hoạt động khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh kể từ ngày 30/ 8/2011 đến khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Sẽ thu hồi nếu phát hiện sai phạm

Sau khi báo điện tử Nguoiduatin.vn đăng tải những thông tin trên, UBND tỉnh Lai Châu đã có công văn phản hồi.

Nội dung công văn cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND tỉnh Lai Châu đã yêu cầu Công ty Long Khánh, Sở TN&MT, UBND huyện Mường Tè báo cáo làm rõ các nội dung phản ánh. Giao các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh thực địa và đề xuất phương án xử lý các sai phạm (nếu có).

Văn bản trên cũng khẳng định: “Việc UBND tỉnh Lai Châu cho phép thu hồi khoáng sản trong phạm vi xây dựng công trình giao thông khu vực Kan Hồ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu đã tuân thủ theo đúng trình tự quy định của pháp luật”. UBND tỉnh lý giải rằng, trước khi cấp phép cho Công ty Long Khánh thu hồi khoáng sản, UBND tỉnh Lai Châu đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến Bộ TN&MT và Tổng cục Địa chất và Khoáng sản và cũng đã được các đơn vị này chấp thuận.

Miền bắc - Nhà chức trách Lai Châu làm rõ vụ ‘đào vàng ở Tỉnh lộ 127’ (Hình 3).

Công văn phản hồi của UBND tỉnh Lai Châu

Theo ông Vũ Văn Lương, giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lai Châu, kể từ năm 2010 đến nay, tỉnh Lai Châu chưa hề cấp phép khai thác khoáng sản (vàng – PV) cho bất kì đơn vị nào. Lý do cấp phép cho doanh nghiệp Long Khánh là có quan hệ với đơn vị thi công (là đơn vị thi công luôn tuyến đường Tỉnh lộ 127 này) và cũng chỉ có đơn vị này xin cấp phép.

Lý giải về việc làm trái với Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Lai Châu, ông Lương cho biết: 'Nói gì cũng có căn nguyên của nó, việc thu hồi khoáng sản trong dự án công trình, để lãng phí là không được'.

Miền bắc - Nhà chức trách Lai Châu làm rõ vụ ‘đào vàng ở Tỉnh lộ 127’ (Hình 4).

Bên trong hầm vàng sâu hun hút ăn vào lòng taluy Tỉnh lộ 127

Theo ông Nguyễn Chương thì 'đây là lần duy nhất và đầu tiên tôi ký quyết định cấp phép khai thác khoáng sản cho 1 đơn vị trong vòng nhiều năm nay'.

Còn ông Nguyễn Khắc Chử, chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết: Trong quy trình cấp phép cho Công ty CP Khoáng sản Long Khánh, lỗi đầu tiên là do UBND tỉnh có văn bản trình lên, sau đó một phần ở Bộ TN&MT đồng ý cho khai thác.

Về việc văn bản này không được báo cáo qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy và ngay Chủ tịch UBND tỉnh cũng không hay biết, ông Chử cho rằng: 'Do sự phân công công việc, mỗi người phụ trách một lĩnh vực nên cũng khó kiểm soát hết. Hiện, tôi đang chỉ đạo thu thập hồ sơ, xem xét lại toàn bộ thủ tục cấp phép cho doanh nghiệp cũng như sẽ thu hồi nếu xét thấy quá trình thực hiện không đúng các quy định pháp luật'.

Báo điện tử Người đưa tin sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Long Nguyễn

Cảnh hoang tàn tại công trường khai thác vàng ở Lai Châu

Thứ 7, 29/06/2013 | 13:21
Trong khi Chính phủ đang có chủ trương tạm dừng việc cấp phép khai thác khoáng sản ở cả cấp bộ và địa phương thì mới đây, trong một chuyến công tác tại tỉnh Lai Châu, đích thân PV báo điện tử Người đưa tin đã mục sở thị quang cảnh hoang tàn tại một hầm mỏ khai thác vàng.

Đổ thuốc trừ sâu dẹp 'vàng tặc'

Thứ 4, 29/05/2013 | 09:42
Bất lực trước nạn đào đãi vàng trái phép, UBND xã Xuân Chinh (Thường Xuân, Thanh Hóa) bèn mua thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu đổ xuống hầm vàng để xua “vàng tặc”!

Cuộc hội ngộ đầy nước mắt của "vua vàng tặc" và đàn em

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Theo chân "vua vàng tặc", tôi đã lần mò khắp các hang cùng ngõ hẻm ở đất Bắc Kạn, rùng mình khi nhận thấy tình trạng khai thác vàng trái phép vẫn diễn ra hết sức công khai, tàn phá từng khúc sông, trảng đồi nơi nó diễn ra.

Kỳ 1: Theo dấu vết vàng tặc trên đỉnh Vạn Cung

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) dòng suối đã bị những đối tượng khai thác vàng sa khoáng trái phép đào bới tan hoang, gây sai lệch dòng chảy và làm ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng. Tại khu vực Suối Hương (núi Vạn Cung), thuộc xã Phong Minh, hàng trăm "vàng tặc" vẫn ngày đêm "đào hầm xẻ núi" để hy vọng tìm kiếm được những "nẹp vàng". Bất chấp hàng trăm ngàn hiểm họa luôn rình rập bên mình, họ ngang nhiên "phá đá, mở hầm" để hòng đạt được ước muốn duy nhất: "đổi đời"!

Truy quét 'vàng tặc' ở Khu bảo tồn sông Thanh

Thứ 2, 15/04/2013 | 14:29
Sau nhiều năm yên ắng, thời gian gần đây, các đối tượng chuyên khai thác vàng trái phép đã tràn vào vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) sông Thanh nằm ở địa bàn hai huyện Nam Giang và Phước Sơn (Quảng Nam).
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.