Nhà có trẻ sơ sinh, các mẹ không thể bỏ qua 5 bài thuốc Đông y này

Nhà có trẻ sơ sinh, các mẹ không thể bỏ qua 5 bài thuốc Đông y này

Thứ 4, 04/01/2017 | 07:18
0
Chàm, quai bị, sởi,… là những căn bệnh phổ biến mà trẻ sơ sinh mắc phải. Khi trẻ mắc các bệnh này, mẹ cần lưu ý đến 5 bài thuốc Đông y hữu hiệu dưới đây.

1. Phòng bệnh chàm, lở, ghẻ cho trẻ sơ sinh:

Bệnh chàm ở trẻ em là một bệnh về da thường gặp ở trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh đang bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên. Nếu người lớn không biết cách chăm sóc sẽ khiến tình trạng của trẻ ngày càng nặng hơn và rất khó để bệnh chàm thuyên giảm. Vì thế, theo các chuyên gia Đông y, các mẹ nên áp dụng bài thuốc dưới đây:

- Lấy 50g lá ích mẫu 50g.

- Cho vào 3 lít nước, đun sôi, để nguội, chắt lấy nước tắm cho trẻ.

Các bệnh - Nhà có trẻ sơ sinh, các mẹ không thể bỏ qua 5 bài thuốc Đông y này

Chàm- bệnh về da thường gặp ở trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa).

2. Trẻ bị quai bị:

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh quai bị có thể tự điều trị tại nhà, nhưng với trường hợp bé sốt cao, ói mửa, nhức đầu hoặc bộ phận sinh dục sưng to thì cần phải nhanh chóng đưa đến bệnh viện.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng- Nguyên Trưởng khao Nhi- bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo: “Thời điểm giáp Tết, trời chuyển lạnh là lúc trẻ dễ mắc các bệnh liên quan đến hô hấp, trong đó có quai bị. Bệnh lây lan chủ yếu qua đường hô hấp do nước bọt bị nhiễm trùng khi người bệnh nói chuyện, ho hoặc hắt hơi. Bệnh thường gặp ở trẻ em lứa tuổi 5 -14”.

Hiện nay, chưa có một loại thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh quai bị, tuy nhiên, trong các bài thuốc Đông y dân gian có thể kết hợp các vị thuốc để trị quai bị cho trẻ. Thầy lang Dương Trung Kiên (Thái Nguyên) tư vấn bài thuốc từ cây cỏ các mẹ có thể áp dụng một cách dễ dàng như sau:

- Lá na ( Mãng cầu ta) tươi 16g

- Lá gấc tươi 16g

- Lá cà độc dược tươi 10g

- Các vị rửa sạch, rã nhỏ, đắp vào nơi sưng đau, ngày 1 lần.

3. Trẻ em bị lên sởi:

Theo các bác sĩ chuyên khoa nhi, bệnh sởi thường hay biến thành dịch vào mùa đông là một bệnh sốt truyền nhiễm do virus gây ra và thường lây qua đường hô hấp. Vì thế, các mẹ cần đặc biệt lưu ý đến triệu chứng bệnh và cách chăm sóc trẻ khi bị sởi.

Khi trẻ em bị lên sởi, thường có biểu hiện sốt cao, có khi lên tới 40 độ; mắt bị đỏ, mặt đỏ, ho khan; khắp người mọc mụn li ti.

Các bệnh - Nhà có trẻ sơ sinh, các mẹ không thể bỏ qua 5 bài thuốc Đông y này (Hình 2).

 Khi trẻ em bị lên sởi thường có biểu hiện mắt bị đỏ, mặt đỏ, khắp người mọc mụn li ti (Ảnh minh họa).

Khi trẻ bị sởi, các bà mẹ nên cho trẻ nằm nơi mát mẻ thoáng khí, không cần phải kiêng nước, kiêng gió. Giữ gìn vệ sinh cho trẻ, tắm rửa hằng ngày, vệ sinh răng miệng đúng cách. Rửa, nhỏ thuốc mũi hoặc mắt cho trẻ bằng nước muối sinh lý hoặc thuốc nhỏ mắt mũi chuyên dùng khoảng 3-4 lần/ ngày. Nếu trẻ bị liên tục bị sốt cao, hãy đưa trẻ đến các trung tâm y tế uy tín để bác sỹ kiểm tra đề phòng những biến chứng nguy hiểm gây viêm nhiễm các bộ phận khác nhau trong cơ thể.

Nên ăn các loại thức ăn mềm, lỏng tốt cho hệ tiêu hóa, nên ăn nhiều trái cây, uống nhiều nước hoa quả, uống nhiều nước để phòng bé bị mất nước do tiêu chảy hoặc sốt cao.

Bên cạnh đó, theo các thầy lang có thể dùng bài thuốc Nam để chữa sởi cho trẻ như sau:

- Cây nhài cả hoa , lá, cành: 20g

- Củ sắn dây: 20g

- Củ riềng: 10g

- Các vị rửa sạch, thái nhỏ, cho vào 400ml nước, sắc còn 100ml nước, chia uống 2 lần trong ngày (Ngày uống 1 thang, uống liền 2 ngày).

4. Trẻ mới sinh khóc đêm (khóc dạ đề):

Trẻ khóc dạ đề là nỗi lo sợ của nhiều bà mẹ trẻ. Cứ về đêm là trẻ khóc, khóc từng cơn dài, có khi khóc gần hết đêm, khóc không chịu bú. Để trẻ không khóc đêm, thầy lang Dương Trung Kiên mách nhỏ các mẹ nên lưu ý đến bài thuốc rất hữu ích dưới đây:

- Thuyền thoái (xác ve sầu) 10 con.

- Xác ve sầu, bỏ đầu, chân, cánh, nghiền bột mịn, hòa với nước sôi cho bé uống.

Các bệnh - Nhà có trẻ sơ sinh, các mẹ không thể bỏ qua 5 bài thuốc Đông y này (Hình 3).

 Trẻ khcos dạ đề- nõi ám ảnh của nhiều bà mẹ trẻ (Ảnh minh họa).

 5. Trẻ sơ sinh hay bị trớ:

Bé sơ sinh từ 1-2 tháng tuổi có hệ tiêu hóa còn non yếu, các van trong dạ dày hoạt động chưa đồng bộ nên khi bú, bé dễ nuốt hơi vào dạ dày. Lượng hơi “dư thừa” này không chỉ làm bé dễ no hơn mà còn làm trẻ hay ọc sữa khi được mẹ đặt nằm nghiêng. Hiện tượng này khá phổ biến. Vì thế, các mẹ có thể giúp bé loại trừ nguy cơ này bằng cách chia nhỏ thời gian bú để giúp bé tiêu hóa tốt hơn.

Bên cạnh đó, theo lương y Dương Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) có thể dùng bài thuốc Nam để chữa nôn trớ như sau:

- Hoắc hương 4g

- Gừng tươi 1 lát

- Hai vị cho vào 100ml nước, sắc lấy 20ml hòa với sữa cho trẻ uống ít một.

Vân An

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!