Nhà cửa khang trang vẫn thuộc diện hộ nghèo: Đâu chỉ vì tiền

Nhà cửa khang trang vẫn thuộc diện hộ nghèo: Đâu chỉ vì tiền

Thứ 4, 19/04/2017 | 17:31
0
Nhiều gia đình cán bộ thôn Bắc Yến (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) có điều kiện kinh tế khá giả nhưng vẫn nằm trong danh sách hộ nghèo, trong khi nhiều nhà thiếu ăn lại không được xét là câu chuyện “khó hiểu”.

Đen: Tôi muốn gia đình mình thuộc diện hộ nghèo quá ông ạ!

Đá: Hâm à! Nhà cửa khang trang, tiện nghi đầy đủ sao lại muốn nghèo?

Đen: Thì cũng giống các cán bộ ở thôn Bắc Yến (xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) xây nhà tiền tỷ, con cái thành đạt mà vẫn nằm trong danh sách hộ nghèo đấy thôi.

Đá: Xây xong nhà tiền tỷ, hết sạch tiền nên thuộc diện hộ nghèo?

Đen: Không phải. Nhà ông Chi hội trưởng hội Cựu chiến binh thôn đang xây 2 tầng khang trang, nhưng do năm 2015, vợ ông ngã xe máy nên bị thương tật. Còn ông nguyên Chi hội trưởng hội Cựu chiến binh thì bị ung thư, phải cắt ¾ dạ dày nên dù thực tâm không muốn nhưng thôn vẫn xét do bệnh tật, trong khi nhà ông đang xây 3 tầng đồ sộ.

Cafe8 - Nhà cửa khang trang vẫn thuộc diện hộ nghèo: Đâu chỉ vì tiền

Căn nhà 3 tầng đang xây dựng của nguyên Chi hội trưởng hội Cựu chiến binh thôn Bắc Yến (Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Ảnh: Báo Giao thông.

Đá: Trong năm 2016, Thanh Hóa đã duyệt chi hơn 74 ngàn tỷ đồng để thực hiện xóa nghèo vì theo chuẩn nghèo đa chiều, đây là tỉnh có số hộ nghèo nhiều nhất cả nước với 128.893 hộ. Tôi dám chắc còn rất nhiều hộ nghèo hơn nhà 2 vị cán bộ kia chứ.

Đen: Chỉ tính riêng thôn Bắc Yến có 49 gia đình thuộc diện hộ nghèo trên tổng số 280 hộ dân. Chủ yếu là các trường hợp già cả, neo đơn. Nhưng ông biết không, trong danh sách kia có tới 7 gia đình khá giả, có thành viên là cán bộ thôn.

Đá: Vậy nghĩa là các cán bộ ấy đã “chiếm chỗ” trong danh sách của những hộ nghèo thực sự.

Đen: Theo người dân phản ánh, 2 hộ nghèo nhất thôn (thậm chí thiếu ăn) lại không có tên trong danh sách ấy.

Đá: Chứ sao. Hết chỉ tiêu rồi thì lấy đâu ra nữa.

Đen: Đây không phải chuyện hi hữu tại huyện này đâu, năm ngoái các cán bộ thôn Tân Lập cũng bị người dân phản ánh ưu ái người nhà, thiếu khách quan trong việc bình xét dẫn đến tình trạng các hộ có của ăn của để thì lại “nằm chình ình” còn những hộ nghèo thực sự thì “không có chỗ” trong danh sách hộ nghèo.

Đá: Xã Hải An cũng không ngoại lệ khi bị tố cáo các cán bộ “mập mờ” trong việc chi trả tiền chính sách, ăn chặn tiền hỗ trợ người nghèo, ký khống vào danh sách.

Đen: Tôi nghĩ họ có thể giàu tiền nhưng lại nghèo thứ khác.

Đá: Đúng rồi. Đó chính là lương tâm.

Đ.Đ