Nhà đài “trúng quả đậm” nhờ gameshow

Nhà đài “trúng quả đậm” nhờ gameshow

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Không có mấy tài năng nhưng người ta có thể "nặn" ra cả show diễn tài năng dài.

Vietnam's Got Talent mùa đầu tiên đã khép lại với chiến thắng thuộc về cặp đôi Đăng Quân - Bảo Ngọc. Có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh kết quả người thắng cuộc, và dù thí sinh không thực sự xứng đáng là tài năng Việt, chúng ta phải công nhận rằng, Vietnam's Got Talent đã giúp nhà đài bội thu.

Sự kiện - Nhà đài “trúng quả đậm” nhờ gameshow

Bộ ba quyền lực của Vietnam's Got Talent

Các gameshow hiện nay ngày càng nhiều, gọi là mang tính giải trí cho khán giả nhưng lại nhạt nhẽo, không chuyên. Tuy nhiên, vì được gắn cái mác là nhập ngoại, lại thêm việc nhà đài dùng đủ chiêu trò scandal để câu khách, tự làm nổi chính mình khiến gameshow hút quảng cáo ác liệt. Mỗi vòng thi, nhà đài lại tha hồ hứng những cơn mưa tin nhắn, mặc kệ thiên hạ muốn ném đá thế nào cũng được.

Talkshow sẽ “đè bẹp” gameshow?

Ông Huỳnh Văn Nam - Tổng giám đốc Đài truyền hình TP. HCM cho biết: "Sau thời gian nở rộ, gameshow sẽ được tiết giảm thời lượng phát sóng. Thay vào đó là talkshow (trò chuyện) - đây là hình thức lôi cuốn người xem vì họ được tiếp cận, khám phá thêm nhiều điều về cuộc sống của những người nổi tiếng. Tuy vậy, cái khó của thể loại này là đòi hỏi ở người dẫn chương trình sự sắc sảo, có vốn kiến thức rộng. Thêm vào đó không phải đối tượng được phỏng vấn nào cũng thoải mái thể hiện cảm xúc hay sẵn sàng trả lời tất tần tật những câu hỏi, nhất là những vấn đề liên quan đến đời tư (thường là điểm khán giả quan tâm)".

Đằng sau yếu tố thành công rực rỡ trong kinh doanh, nhiều ý kiến cho rằng, Vietnam's Got Talen đang hạ thấp danh dự quốc gia do bị thương mại hóa quá đà. Để có tiền, nhà đài đã chấp nhận cho nhà tài trợ can thiệp một cách thô bạo khi biến logo chương trình thành màu sắc quảng cáo của nhãn hàng tài trợ.

Hẳn khán giả sẽ giật mình nếu so sánh logo VietNam's Got Talent với các phiên bản khác như Mỹ, Anh, Pháp, Australia, Hàn Quốc… Nếu phiên bản nước ngoài đưa màu sắc và họa tiết quốc kỳ lên làm nền cho phần chạy logo chương trình thì ở Việt Nam lại trang trí bằng màu nhận diện của nhãn hàng dầu gội tài trợ cho chương trình. Ngay cả cốc uống nước đặt trước mặt giám khảo cũng in màu sắc y nguyên chai dầu gội. Phải chăng chỉ cần có tiền, đơn vị sở hữu bản quyền chương trình sẽ tha hồ được thao túng mọi mặt về truyền thông?

Đem thắc mắc này hỏi một thành viên trong ban tổ chức Vietnam's Got Talent, người này cho biết, vì các gameshow hiện nay đều mua kịch bản của truyền hình nước ngoài nên yếu tố kinh doanh có lãi phải đặt lên hàng đầu. Đặc biệt là thời buổi này, gameshow bùng nổ và đang dần bão hòa, nếu không chiều lòng nhà tài trợ, chỉ cần họ rút lui thì gameshow coi như chết.

Có thể nói, chưa khi nào cơn bão truyền hình thực tế mua bản quyền nước ngoài lại ồ ạt càn quét các kênh truyền hình từ quốc gia đến địa phương với tần suất lớn như hiện nay. Các gameshow này luôn có lợi thế vì phủ sóng vào khung giờ vàng (20-21h) các ngày trong tuần trên các kênh truyền hình lớn. Ngoài những gameshow quen thuộc như Đấu trường 100, Ai là triệu phú, Trò chơi âm nhạc, Ai thông minh hơn học sinh lớp 5, Hợp ca tranh tài, Vietnam's Got Talent, Bước nhảy hoàn vũ… các nhà đài cũng đang gấp rút chuẩn bị cho lên sóng gameshow American Idol, Hole in the Wall và MasterChef…. Với lượng phủ sóng dày đặc, nhiều người cho rằng, Việt Nam đang có hẳn một nền công nghiệp gameshow, nhưng là gameshow nhập ngoại.

Nên đào tạo nghề làm gameshow

Xu hướng chuộng gameshow ngày càng ăn khách và phát triển, ở nước ngoài, những người có khả năng nắm bắt thị trường đã nhanh nhạy trong việc mở những lớp đào tạo nghề gameshow để cho ra đời những chương trình truyền hình đình đám thế giới. Nhìn lại, các gameshow do Việt Nam sản xuất không đếm nổi trên đầu ngón tay. Có chuyên gia cho rằng, chúng ta nên coi gameshow là một nghề mới, mà đã là nghề thì phải mở lớp đào tạo đàng hoàng, bài bản mới mong phát triển được.

Gameshow len lỏi về tận địa phương

Không chỉ có đài truyền hình quốc gia, nhiều đài truyền hình địa phương cũng đang nhắm tới các gameshow có lượng người xem cao ở nhiều nước trên thế giới. Kênh HTV7 đã nhanh chân Việt hóa chương trình The Fever (Đọ sức âm nhạc) phát sóng vào 21h30’ thứ tư hàng tuần, Ngôi nhà âm nhạc cũng rục rịch lên sóng trên kênh này. Trong khi đó, kênh MTV Việt Nam sẽ phát sóng VJ Hunt (Tìm kiếm VJ) vào đầu tháng 7 tới.

Minh Minh