Nhà mạng

Nhà mạng "hứa" thông suốt, khách hàng vẫn lo ngay ngáy

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Mới đây, các nhà mạng đã phát đi thông điệp, khẳng định Tết này mạng di động sẽ thông suốt, tuy nhiên "thượng đế" vẫn lo ngại với tình trạng chưa đến Tết mạng đã nghẽn như hiện nay thì điệp khúc "treo máy" trong dịp Tết là điều rất dễ xảy ra.

Chưa đến Tết mạng đã phập phù

Anh Lê Văn Thanh (Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc: "Tôi dùng mạng Viettel 5 năm nay và phải "cắn răng chịu đựng" vì nó. Đến hẹn lại lên, cứ dịp lễ, Tết là mạng lại trong tình trạng "treo ngược", thuê bao liên tục "tò tí te". Mà chẳng cứ gì Tết Nguyên đán, ngay thời điểm này mạng của Viettel đã gặp trục trặc. Tôi đăng ký gói cước thông báo cuộc gọi nhỡ sau khi tắt máy, mặc dù máy vẫn hoạt động 24/24h nhưng thỉnh thoảng máy lại hiện lên danh sách các cuộc gọi nhỡ. Điều đó chứng tỏ có nhiều cuộc gọi đến cho tôi mà máy không nhận được”.

Công nghệ - Nhà mạng 'hứa' thông suốt, khách hàng vẫn lo ngay ngáy

Nghẽn mạng ngày Tết là chuyện... thường của nhiều mạng ĐTDĐ. Ảnh minh họa

Anh Thanh cho biết: “Thực tế, nhiều bạn bè, khách hàng làm ăn cũng phàn nàn là tại sao trong giờ làm việc mà tôi lại tắt máy. Tôi thanh minh thế nào họ cũng không nghe vì khi điện đến cho tôi họ chỉ nhận được thông báo "thuê bao không liên lạc được". Tôi cũng thử bốc máy gọi cho một vài người nhưng máy đều trong tình trạng "lỗi kết nối" và không liên lạc được. Điều này gây rất nhiều phiền toái và không ít thiệt hại cho tôi”.

Theo anh Thanh, chuyện nghẽn mạng điện thoại vào dịp Tết giờ gần như đã trở thành một "phong trào". Từ ngày 30 Tết đến gần hết ngày 1 Tết, hầu như mọi người không thể liên lạc được với bạn bè và đồng nghiệp. "Những thông tin cần trao đổi về công việc trong ngày Tết rất quan trọng, gây thiệt hại về tinh thần và kinh tế là rất lớn. Thậm chí, có những thiệt thòi không thể tính được bằng tiền, ngay cả trong trường hợp nhà cung cấp có bù đắp cho khách hàng", anh Thanh bức xúc.

Cùng chung cảnh ngộ với anh Thanh, chị Phạm Thu Thủy, kế toán trưởng của một công ty xây dựng phàn nàn: "Thời gian gần đây, chẳng hiểu do mạng kém hay chất lượng phục vụ có vấn đề mà mạng MobiFone liên tục thông báo lỗi hoặc không thể liên lạc được. Hôm giao thừa Tết Dương lịch, tôi có điện chúc Tết người thân, bạn bè và các lãnh đạo công ty nhưng chất lượng cuộc gọi kém, lời thoại ú ớ câu được câu chăng hoặc đang điện bỗng tắt ngấm. Gọi lại chỉ thấy hiện lên dòng thông báo "No service" hoặc "Chỉ gọi khẩn cấp". Không còn cách nào khác, tôi đành chuyển sang hình thức nhắn tin để thanh minh. Nhưng cũng phải mất rất nhiều thời gian mới gửi được thậm chí nhiều người hồi âm rằng đến tận sáng hôm sau mới nhận được tin. Cả đêm vật vã với chiếc máy điện thoại, hì hục nhắn tin chúc mừng, vậy mà cũng chỉ được "một chăng hai chớ", khiến tôi rất thất vọng với nhà mạng mà mình đã tin tưởng sử dụng".

Chưa dừng lại ở đó, theo chị Thủy, việc nghẽn mạng điện thoại thời gian vừa rồi cũng gây không ít thiệt hại cho chị trong công việc. Những ngày cuối tháng 12, tôi không thể dùng Internet 47112765 Banking được vì không nhận được mã xác nhận qua SMS. Gọi trầy trật mãi mới liên hệ được với tổng đài để nghe giải thích là "đang sửa chữa". "Chuyện này xảy ra thường xuyên đến nỗi thành như chuyện bình thường... ở huyện, gây rất nhiều phiền hà cho khách hàng. Mặc dù vậy, nhà mạng không hề lên tiếng xin lỗi ngoài lời hứa sẽ khắc phục dù khắc phục chậm như rùa. Nhà mạng lúc nào cũng lớn tiếng hô hào: "Khách hàng là thượng đế", rằng Tết này sẽ không bị nghẽn mạng, chắc chỉ là chuyện trong mơ. Chưa Tết đã trục trặc, đến Tết có khi "cháy mạng", chị Thủy bức xúc.

Nhà mạng "hứa" cuộc gọi sẽ thông suốt

Trước những phản ánh của khách hàng trong thời gia vừa qua, trả lời báo chí, ông Hồ Công Việt, phòng Tham mưu VinaPhone thừa nhận, thời gian gần đây cũng có một số khách hàng phản ánh lên nhà mạng thực trạng máy vẫn mở nhưng lại báo thuê bao không liên lạc được. Phía VinaPhone sẽ cho người tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục sự cố sớm. Nhà mạng này cũng biện minh: "Với tốc độ phát triển các đô thị, công trình xây dựng, nhà ở nhanh như hiện nay thì các mạng di động đều không tránh khỏi tình trạng có lúc có nơi chất lượng sóng không đạt được như mong muốn".

Để đảm bảo không lặp lại điệp khúc nghẽn mạng trong dịp Tết như nhiều năm trước, trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, bà Nguyễn Hà Thành, phụ trách PR của Viettel cho biết: "Những thời điểm có hiện tượng nhắn tin chậm, thường là Giao thừa hoặc mùng 1 Tết do lượng tin nhắn khách hàng gửi đồng thời tăng lên rất nhiều. Hệ thống sẽ gửi dần cho khách hàng, vì thế một tin gửi cùng lúc nhưng có thể lần lượt từng người nhận được chứ ko đồng thời nhận cùng lúc. Nguyên nhân vì khách hàng gửi một tin đến nhiều người nên hệ thống phải lưu lại bộ nhớ đệm để gửi lần lượt từng tin đến từng người".

Cùng tắc, cùng ... hứa

Không chỉ hai "đại gia" Viettel, MobiFone, "ông lớn" VinaPhone cũng bị "thượng đế" "tố" vì mạng gặp trục trặc hoặc chậm như rùa trong thời gian vừa rồi. Nhiều người phản ánh, mặc dù ở trung tâm của thành phố nhưng bỗng nhiên thời gian vừa rồi sóng di động rất yếu, những lỗi bị treo máy, lỗi cuộc gọi diễn ra như cơm bữa. Khi trả lời điện thoại thường phải ra khỏi phòng làm việc để nghe cho rõ mà nhiều khi còn không nghe nổi. Khách hàng đem thắc mắc phản ánh lên tổng đài thì chỉ nhận được những câu trả lời: "Hiện không hề có sự cố gì ảnh hưởng đến đường truyền hay sóng của nhà mạng"; kèm theo lời hứa hẹn: "Chúng tôi sẽ cho người tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục sự cố sớm”. Tuy nhiên, thực tế thì đâu vẫn vào đấy, lời hứa vẫn chỉ là lời hứa, khách hàng vẫn tiếp tục phải âm thầm chịu đựng thua thiệt…

Theo lời của bà Thành, để tránh tình trạng nghẽn mạng cục bộ tại một thời điểm, địa điểm nhất định, Viettel cũng khuyến khích những khách hàng sử dụng điện thoại hỗ trợ 3G nên chuyển sang mạng 3G để chia sẻ băng thông với mạng 2G. Trong trường hợp không thực hiện được cuộc gọi (trước và trong Giao thừa tại điểm có bắn pháo hoa,...), khách hàng không nên thực hiện cuộc gọi nhiều lần mà nên chờ một vài phút, di chuyển ra khỏi đám đông trước khi thực hiện lại cuộc gọi hoặc nhắn tin.

Về phía MobiFone, đại diện của nhà mạng này cũng khẳng định sẽ không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng hoặc không liên lạc được trong dịp Tết Nhâm Thìn. Trong thời gian qua, các tổng đài của mạng MobiFone đã được tiến hành san tải, đảm bảo hoạt động không vượt quá 70% công suất. Dung lượng tổng đài cũng được mở rộng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của các thuê bao mạng MobiFone tại những khu vực có khả năng tập trung số lượng thuê bao lớn với tổng dung lượng đảm bảo phục vụ trên 40 triệu thuê bao.

Đại diện nhà mạng này cũng cho biết, cùng với các trạm thu phát sóng cố định, MobiFone đã chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ các xe phát sóng lưu động, đảm bảo kịp thời hỗ trợ thông suốt mạng lưới tại những đô thị lớn, một số điểm đón năm mới công cộng nơi có khả năng tập trung lượng thuê bao lớn. "MobiFone tin tưởng rằng không những đảm bảo được sự thông suốt trên toàn mạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngay cả trong thời gian cao điểm nhất của dịp Tết, mà còn đáp ứng đầy đủ nhu cầu về các dịch vụ giá trị gia tăng như mobile internet cho các khách hàng. Không chỉ nội mạng, mà các thuê bao của MobiFone còn có thể thực hiện việc liên lạc thông suốt với các mạng di động khác trong dịp Tết này", đại diện MobiFone khẳng định.

Phía VinaPhone cũng khẳng định sẽ khó xảy ra hiện tượng nghẽn mạng nội bộ Tết năm nay và VinaPhone cũng đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ thông tin di động trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ VinaPhone cũng đã chủ động bố trí 60 lượt xe lưu động chuyên dụng để ứng cứu thông tin tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc Giao thừa, riêng bờ Hồ Hoàn Kiếm luôn có 2 xe BTS túc trực điểm bắn pháo bông pháo hoa, quận 1 TP.HCM 02 xe, Tây Ninh 02 xe....

Bên cạnh đó, VinaPhone cũng đã chủ động thực hiện nâng cấp mạng và kiểm tra độ an toàn của mạng, tập trung vào các tỉnh có lưu lượng thường tăng trong dịp Tết hàng năm, cụ thể như: Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, các tỉnh thuộc Tây Nam Bộ... đảm bảo độ dự phòng lưu lượng tăng 60% - 70% so với ngày thường, mở thêm trung kế cho 100% BSC để đảm bảo không xảy ra nghẽn. Với dung lượng mạng hiện tại VinaPhone có thể đáp ứng được 200% - 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hàng ngày. Hệ thống tổng đài cũng được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 50 triệu thuê bao đang hoạt động.

Anh Đức - Minh Lý