Nhà mạng

Nhà mạng "móc túi" khách bằng tin nhắn... đỏ - đen

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Đánh vào tâm lý muốn thử vận may đầu năm của người dân, bằng cách treo giải thưởng hấp dẫn, một số nhà mạng tính chiêu lôi khách hàng vào cuộc chơi rồi nhẹ nhàng "móc túi" họ nhẹ như trở bàn tay.

Chỉ đến khi, tiền đã "bay" khỏi tài khoản, người chơi mới té ngửa, mình đang tham gia một trò đỏ -đen hoàn toàn tù mù về kết quả trúng thưởng...

Pháp luật - Nhà mạng 'móc túi' khách bằng tin nhắn... đỏ - đen

Rất nhiều khách hàng của nhà mạng mất tiền để “mua” sự bực mình bởi sự ham hố, cả tin từ những tin nhắn “mời gọi” của nhà mạng

"Đánh bạc" với nhà mạng

Khơi nguồn “cuộc chơi” là Mobifone, khi nhà mạng này tung ra chương trình "Vui xuân mới - Rước tài lộc" kể từ ngày 18/1-16/4/2012 được quảng cáo có nhiều giải thưởng hấp dẫn với cơ hội trúng thưởng lên đến 50 triệu đồng hàng ngày và 1 xe ô tô Honda Civic hàng tuần.

Để quảng bá chương trình này, từ ngày mở giải, các thuê bao di động của Mobifone liên tục được tổng đài 090 của nhà mạng "bắn" tin nhắn quảng cáo chương trình vào máy. Thậm chí, nhằm thu hút sự quan tâm, Mobifone còn câu khách hàng bằng cách: "Soạn 9 gửi 9999, để có 40 SMS nội mạng giá 8.000đ....". Tuy nhiên, khi các thượng đế hý hửng nhắn tin để nhận được 40 SMS khuyến mại thì lập tức nhận được các câu hỏi để tham gia chương trình, mà trả lời đúng hay sai đều... có thưởng.

Chị H. một khách hàng quen thuộc của nhà mạng Mobifone bức xúc cho biết, ngày 25/1, chị nhận được tin nhắn từ tổng đài với nội dung mời tham gia chương trình may mắn đầu năm với giải thưởng lên đến 50 triệu đồng một ngày và có thêm cơ hội trúng một xe ô tô hàng tuần. Xác nhận tin nhắn được gửi đi từ tổng đài nhà mạng nên chị nghĩ là không phải tin nhắn rác, lừa đảo. Cũng muốn thử vận may đầu năm, chị H. nhắn tin 9 gửi đến 9999 để nhập cuộc.

Tưởng chỉ có một vài câu hỏi ngô nghê đến trẻ cấp 1 cũng trả lời được như: "Ai làm nghề dạy học? 1=giáo viên, 2=ngư dân; Sau mùa hè là mùa nào? 1= thu, 2=đông...", nên dù cước tin nhắn lên đến 8.000 đồng, chị H. vẫn chấp nhận. Nào ngờ, sau mỗi phương án trả lời, nhà mạng lại gửi câu hỏi tiếp theo. Mỗi câu trả lời chính xác chị H. nhận được 20 điểm, câu trả lời sai vẫn được... 10 điểm, càng nhiều điểm thì mã số dự thưởng càng tăng. Trong vài ngày say sưa nhắn tin trò chơi, chị H. giật mình thử kiểm tra lại tài khoản mới tá hỏa mình đã tiêu gần 200.000 đồng cho các câu hỏi vô nghĩa để đổi lấy những con điểm mơ hồ.

Chị H. chia sẻ, câu hỏi quá dễ, kèm theo đó là sự động viên hấp dẫn như: "Bạn đã trả lời đúng và có thêm 20 điểm... Bạn đã có 5 MDT trong tuần và đủ điều kiện tham gia quay giải tuần là 1 xe ô tô Honda Civic", khiến chị bị cuốn theo. "Nhưng liên tục nhắn tin rồi chờ đợi, mà chẳng nhận được kết quả gì, tôi dừng lại thì lại nhận được lời mồi chài nhắn tiếp để nhận thêm 60 điểm, hay tham gia vào giờ vàng để trúng 1 xe ô tô, trong khi tiền ngày một mất nhiều hơn, nên tôi dừng lại", chị H. nói.

Trước đó, chương trình Triệu phú SMS được VinaPhone triển khai từ ngày 18/10 đến hết ngày 15/1/2012, cũng bị dư luận phản ứng với chiêu câu khách tương tự. Nhiều khách hàng tham gia trò chơi Triệu phú SMS của VinaPhone tưởng mình được điểm cao khi mất 8.000 đồng/tin nhắn sẽ trúng thưởng 30 triệu đồng nhưng hóa ra, giải này được quyết định qua hình thức bốc thăm ngẫu nhiên. Sau thời gian nhiệt tình tham gia trò chơi, nhiều khách hàng mới ngỡ ngàng với số tiền đã mất lên đến hàng triệu đồng.

"Mỡ khách hàng rán... khách hàng"

Trong thư gửi Nguoiduatin.vn, một độc giả đưa ra phép tính khá đơn giản để thấy được khoản lợi nhuận kếch sù mà các nhà mạng thu được sau mỗi đợt khuyến mại cho cái gọi là... "tri ân khách hàng". Cụ thể với 1 tin nhắn nhà mạng lấy 8.000 đồng, đem con số: 8.000x1.000.000 tin, nhà mạng tổ chức giải thưởng sẽ bỏ túi khoảng 8 tỷ đồng. Trong khi một ngày chỉ phải bỏ ra 30 triệu đồng làm giải thưởng, 10 ngày hết có 300 triệu, vậy số còn lại sẽ là rất lớn khi mỗi lần tổ chức phải kéo dài trong vài tháng, với số lượng tin nhắn nhiều hơn gấp nhiều lần con số đã tính trên.

"Thiết nghĩ những nhà mạng lớn như VinaPhone, Mobifone mà lại kiếm tiền của khách hàng như vậy có mất uy tín không? Thôi ai lỡ mất tiền rồi thì chịu khó ngậm đắng nuốt cay, rút kinh nghiệm cho lần sau, nếu cảm thấy bực bội thì thay nhà mạng khác để sử dụng", vị độc giả này chia sẻ.

Khi được đặt câu hỏi về các chương trình khuyến mại của các nhà mạng hiện nay, nhiều chuyên gia kinh tế đều có chung nhận định: Mặc dù không mang tính lừa dối khách hàng, nhưng các nhà mạng lại đánh vào tâm lý chủ quan của khách hàng để lấy tiền một cách hợp pháp. Điều này không sai, nhưng nó sẽ làm mất lòng tin của khách hàng, nhất là những thượng đế đang dùng mạng của họ.

Theo luật sư Lâm Văn Quang, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội: "Việc đánh bạc còn được quy định rõ tại Nghị quyết số 01/2010/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán như sau: "Đánh bạc trái phép là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp. Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc bao gồm: Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc thu giữ được trực tiếp tại chiếu bạc; tiền hoặc hiện vật thu giữ được trong người các con bạc mà có căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc; tiền hoặc hiện vật thu giữ ở những nơi khác mà có đủ căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc".

Có thể là đánh bạc trá hình?

Luật sư Lâm Văn Quang, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: "Rất cần làm rõ xem đây có phải là hình thức đánh bạc "trá hình" hay không? Bởi có thể hiểu đơn giản, bạn bỏ tiền ra chơi và nhận được giải thưởng rất lớn lên đến nhiều chục triệu đồng, thậm chí là cả ô tô. Trong khi các quy định của pháp luật hiện nay nghiêm cấm việc đánh bạc dưới mọi hình thức. Điều 248 Bộ luật Hình sự 1999 (BLHS) quy định tội đánh bạc như sau: "Người nào đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại điều này và Điều 249 của bộ luật này (tội tổ chức đánh bạc) hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm; phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: Có tính chất chuyên nghiệp, tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị rất lớn hoặc đặc biệt lớn, tái phạm nguy hiểm; người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng".

Vương Trần


Tag: Mobifone
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.