Nhà máy hạt nhân mini mới của Mỹ có làm nên chuyện?

Nhà máy hạt nhân mini mới của Mỹ có làm nên chuyện?

Thứ 5, 01/08/2013 | 09:10
0
Công nghệ hạt nhân mới của Mỹ sẽ là một bước đột phá trong kỷ nguyên năng lượng, hay là sự lừa phỉnh để lấy từ những người nộp thuế tới nửa tỷ USD?

Công nghệ này được gọi là "lò phản ứng mô-đun nhỏ", sẽ là tâm điểm của một cách suy nghĩ hoàn toàn mới về điện hạt nhân. Chúng nhỏ hơn nhiều so với những nhà máy sản xuất điện hạt nhân truyền thống được xây dựng ở đất nước này. Nó sẽ sản xuất khoảng 1/6 năng lượng điện với chi phí ít hơn, khoảng 1 đến 2 tỷ USD mỗi chiếc, so với mức 10 tỷ - 15 tỷ USD cho một nhà máy lớn.

Một chiếc máy hạt nhân điển hình sản xuất từ ​​1.000MW-1.400 MW. Chúng được gọi là SMRs, tiêu thụ 180 MW. Theo kế hoạch, máy sẽ được làm ra 2 phần, tổng cộng tiêu tốn 360 MW.

Những người ủng hộ kế hoạch này cho rằng mục tiêu chủ yếu là để thay thế các nhà máy điện than đốt. Trong bài phát biểu tháng 6 về biến đổi khí hậu, Tổng thống Obama đã nói về việc đóng cửa hàng chục nhà máy than đá cũ, và bỏ ngỏ câu hỏi làm thế nào có thể sản xuất điện?
Tiêu điểm - Nhà máy hạt nhân mini mới của Mỹ có làm nên chuyện?

Ông Charlotte đã cá cược hàng triệu USD cho câu trả lời là lò phản ứng mô-đun nhỏ. Ông Christofer Mowry, chủ tịch chi nhánh MPOWER của B & W cho biết: "Lò phản ứng mô-đun nhỏ sẽ loại bỏ tất cả những rủi ro trong phương trình hạt nhân. Và đó là những gì ngành công nghiệp cần. Họ muốn loại trừ những mạo hiểm của hạt nhân. Họ thích hạt nhân bởi vì không có nguồn năng lượng nào khác thay thế nó, một nguồn năng lượng nào đó căn bản, có thể tin cậy, và là năng lượng sạch.”

B & W là công ty đi đầu trong sự phát triển công nghệ SMRs với thiết kế MPOWER của nó. Chiếc máy cao 85 feet và rộng 13 feet, tích hợp nhiều bộ phận. Nó được sản xuất trong một nhà máy, và sau đó được vận chuyển đến nơi xây dựng bằng xe tải.

Các quan chức B & W mô tả hệ thống tiết kiệm hơn và đáng tin cậy hơn. Nhà máy hạt nhân truyền thống được thiết kế vô cùng phức tạp và chứa rủi ro trong việc xây dựng. Trái lại máy MPOWER tương đối đơn giản, có thể nhân rộng từng chiếc. Đó không phải là việc sản xuất hàng loạt, nhưng hệ thống bánh lái có thể tái tạo lại được. Và thiết kế MPOWER bao gồm một số hệ thống an toàn mới như hệ thống tản nhiệt Fukushima.

Điều thực sự làm nên sự khác biệt giữa công nghệ SMRs với các cơ sở vũ khí hạt nhân truyền thống là nhà máy được xây dựng gần như hoàn toàn dưới lòng đất. Diện tích bề mặt của nhà máy tương đương kích cỡ một siêu thị Walmart. Ông Bill Johnson, chủ tịch của Tennessee Valley Authority tỏ ra rất ấn tượng. Ông nói với Fox News: "Với một nhà máy lớn, bạn cần khoảng 300 mẫu Anh. Còn ở đây bạn thực sư có thể xây dựng nhà máy chỉ với khoảng 40 mẫu Anh. Vì vậy, nó sử dụng ít diện tích đất hơn, cũng sẽ ít tốn nước hơn, và dễ dàng xây dựng những những đường dây truyền dẫn. Mô hình kinh tế nhỏ có thể thực sự có ích với chúng ta.

Công ty TVA muốn xây dựng công trình đầu tiên cho nhà máy sản xuất SMR. Việc kiểm tra địa chất đang được tiến hành tại một địa điểm trên sông Clinch, gần Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge. Tuy nhiên, quá trình này đã bị lùi lại vì TVA dự kiến ​​sẽ nộp đơn xin giấy phép xây dựng năm ngoái nhưng bị trì hoãn ít nhất đến năm 2015.

Nhưng đó không phải điểm mấu chốt với kế hoạch công nghệ SMR’s. Chính phủ liên bang đã cam kết hơn tài trợ hơn 500 triệu USD để giúp phát triển công nghệ này. Cho đến nay B & W đã nhận được 79 triệu USD cho việc nghiên cứu và phát triển, và khả năng nhận thêm 150 triệu USD nữa.

Trưởng nhóm Ryan Alexander nhìn thấy nguy cơ từ trường hợp của Solyndra, công ty sản xuất những tấm thu năng lượng mặt trời đã bị phá sản sau khi những người đóng thuế rót vào đó hơn nửa tỷ USD đã tan thành mây khói. Bà nói với Fox News: "Có rất nhiều nghi vấn mà chúng ta không biết, và nó sẽ không trở thành hiện thực nếu không có những chi phí vô cùng tốn kém. Vì vậy, chúng tôi không muốn đầu tư tiền của những người nộp thuế vào một việc chưa biết có thành công hay không.” Cô chỉ ra thực tế rằng, chưa biết bao nhiêu điện năng sẽ được sản xuất từ công nghệ SMRs, và nó có thực sự có giá trị và có ích hay không. Cô đưa ra phần thưởng “Golden Fleece” như một khoản tiền trợ cấp.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành TVA Bill Johnson nói công nghệ SMRs có thể sẽ tốn một khoảng chi phí tương tự như với vũ khí hạt nhân truyền thống. Và ông khẳng định nó sẽ không phải là một Solyndra khác.

Những người ủng hộ công nghệ SMR thì cho rằng đây là ý tưởng có lợi ích kinh tế tốt, đặng biệt nếu được xuất khẩu ra nước ngoài. Họ nhìn thấy tiềm năng sáng tạo công việc sẽ giữ nước Mỹ ở vị trí đứng đầu trong phát triển công nghệ hạt nhân nguyên tử.

W2 (theo Fox News)

Trung Quốc có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới?

Thứ 5, 25/07/2013 | 07:27
Kích thước kho vũ khí hạt nhân cũng như lực lượng tên lửa chiến lược Trung Quốc là một ẩn số vô cùng to lớn ngay cả với những cơ quan tình báo.

Vũ khí hạt nhân chỉ là 'con ngáo ộp' vô dụng?

Thứ 2, 15/07/2013 | 07:01
Ra sức bảo vệ chương trình hạt nhân của nước mình, nhưng rồi Tổng thống Iran sắp mãn nhiệm Mahmoud Ahmadinejad lại thẳng thắn bày tỏ: "Vũ khí hạt nhân chỉ là thứ vô dụng bởi không một ai dám sử dụng nó".

Lò phản ứng Đà Lạt có khả năng chế bom hạt nhân

Thứ 4, 03/07/2013 | 20:28
Ngày 3/7, Việt Nam đã hoàn thành việc chuyển Nga và Mỹ hoàn thành việc chuyển nốt 16 kg uranium làm giàu cao khỏi Việt Nam, đồng nghĩa với việc lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt đã loạt bỏ hoàn toàn 32 kg nguyên liệu này.

Đưa 16kg uranium ra khỏi lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Thứ 4, 03/07/2013 | 11:14
Mỹ và Nga đã tham gia chuyển gần 16 kg uranium có độ giàu cao ra khỏi Việt Nam trong chiến dịch toàn cầu nhằm cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu hạt nhân có thể dùng làm nguyên liệu sản xuất bom, theo thông báo tại một hội nghị của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vào hôm 2.7.

Sức mạnh nanh vuốt hạt nhân của 'gấu' Nga

Thứ 2, 24/06/2013 | 07:37
Kho tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đồ sộ của Nga luôn khiến đối thủ bên kia bờ Tây Đại Dương phải lo lắng.

Những 'lình xình' ở các nhà máy điện hạt nhân Hàn Quốc

Chủ nhật, 23/06/2013 | 09:27
Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hee mới đây đã phanh phui một vụ việc hết sức nghiêm trọng, mối nguy hiểm tiềm tàng đối với tính mạng của người dân Hàn Quốc. Đó chính là việc sử dụng những phụ tùng kém chất lượng và giấy chứng nhận chất lượng giả trong các nhà máy điện hạt nhân. Từ đây, bà chính thức tuyên chiến với nạn tham nhũng lâu nay tại đất nước này.

Mỹ không để Hàn Quốc thiếu 'chiếc ô hạt nhân'

Thứ 6, 21/06/2013 | 07:00
Mỹ xác nhận sẽ tiếp tục đảm bảo an ninh cho Hàn Quốc bằng "chiếc ô hạt nhân" của Mỹ.

Điện hạt nhân: Nguy hiểm thực tế hay tưởng tượng

Thứ 6, 07/06/2013 | 10:10
Sự cường điệu trên các phương tiện truyền thông về những hậu quả nghiêm trọng của tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima là chuyện giật gân. Hiện nay Nga đang xây dựng các lò phản ứng thế hệ thứ ba tốt hơn và an toàn hơn nhiều.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.