Nhà nước che giấu thông tin ô nhiễm môi trường

Nhà nước che giấu thông tin ô nhiễm môi trường

Chủ nhật, 31/03/2013 | 11:16
0
Viện các vấn đề môi trường cộng đồng ở Bắc Kinh cùng Hội đồng Quốc phòng Tài nguyên thiên nhiên của Mỹ - hai tổ chức môi trường lớn ở Bắc Kinh - đã khẳng định hầu hết chính quyền ở các thành phố đều giữ bí mật về mức độ ô nhiễm môi trường, những thông tin họ cung cấp chỉ là một phần sự thật, khiến môi trường ngày thêm tồi tệ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Hai tổ chức trên đã kiểm tra chỉ số 'minh bạch môi trường' tại 113 thành phố từ năm 2009. Kết quả cho thấy các thông tin về ô nhiễm môi trường ngày càng mập mờ và giảm đáng kể.

10 thành phố có chính quyền che dấu thông tin về môi trường nhiều nhất là Tảo Trang ở Sơn Đông, Đại Đồng và Dương Tuyền thuộc Sơn Tây, Tương Dương ở Hồ Bắc, Khắc Lạp Mã Ỷ ở Tân Cương, Trường Xuân và Cát Lâm thuộc Cát Lâm, Trương Gia ở Hồ Nam, Cẩm Châu ở Liêu Ninh và Ngạc Nhĩ Đa Tư ở Nội Mông.

Việt Nam Xanh - Nhà nước che giấu thông tin ô nhiễm môi trường

Mức độ ô nhiễm không khí ở Trung Quốc đang trở nên trầm trọng.

Hầu hết quan chức trong 10 thành phố này đã không tiết lộ nhiều thông tin về môi trường như về mức ô nhiễm của các chất thải hoặc công bố các nguyên nhân gây ô nhiễm lớn, đặc biệt ở các vùng công nghiệp và khai khoáng.

Đại Đồng và Dương Tuyền - một trong những thành phố tiêu thụ than nhiều nhất ở Trung Quốc - do xuất hiện nhiều nhà máy nhiệt điện đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Cát Lâm, Trường Xuân và Cẩm Châu thuộc phía đông bắc, là trung tâm của ngành công nghiệp nặng, đã góp phần tạo “sương mù” trong toàn miền Bắc Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Năm ngoái, 40 thành phố đã công bố thông tin về môi trường như Vu Hồ, An Huy, Phật Sơn và Sán Đầu ở Quảng Đông, Bảo Bình ở Hà Bắc, Thái Châu ở Chiết Giang, Thường Châu ở Giang Tô, An Sơn và Đại Liên tại Liêu Ninh, Duy Phường ở Sơn Đông và Ngân Xuyên ở Ninh Hạ. Nhưng chính quyền vẫn giữ một phần bí mật thông tin môi trường.

Quan chức ở một số thành phố như Ninh Ba thuộc Chiết Giang, Đông Quan và Thâm Quyến ở Quảng Đông, Thanh Đảo ở Sơn Đông đã từ chối tiết lộ một số thông tin quan trọng nhất về ô nhiễm môi trường cũng như nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường chẳng hạn như che giấu dữ liệu về chất thải, các hồ sơ xử phạt hành chính với các đơn vị, công ty gây ô nhiễm.

Mã Tuấn, viện trưởng Viện các vấn đề về môi trường và cộng đồng, khẳng định chỉ số minh bạch về công khai mức độ ô nhiễm môi trường đã giảm sút trầm trọng, khoảng 35% thông tin đã bị che giấu, đi ngược với lời hứa sẽ công khai minh bạch các báo cáo về môi trường của các cơ quan nhà nước.

Thanh Diệp (Theo Sóng mới/ SCMP)

Cả thế giới tắt điện 'bật' tương lai

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Đúng 20 giờ 30 phút ngày 26.3 (theo giờ địa phương), cả thế giới bắt đầu tắt điện hưởng ứng "Giờ Trái đất".

Cô gái nói về môi trường khiến cả thế giới phải 'im lặng'

Thứ 2, 25/03/2013 | 22:33
Cách đây 20 năm, cô bé Svern CullisSuzuki đã từng khiến cả thế giới xúc động nghẹn ngào vì bài phát biểu trong Hội nghị Thượng đỉnh Trái đất về môi trường.

'Cả thế giới tắt đèn 1 giờ bằng TQ xả thải trong 4 phút'

Chủ nhật, 31/03/2013 | 11:00
Dù mang tính nhân văn cao, có vẻ như Giờ Trái đất lại không thực sự mang lại hiệu quả, nhất là khi người dân không ý thức được việc tiết kiệm điện trong suốt những giờ còn lại của năm.

Việt Nam tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất

Thứ 7, 23/03/2013 | 15:23
Nhiều tỉnh thành Việt Nam tối nay sẽ cùng cả thế giới tắt đèn trong Giờ Trái đất, chống biến đổi khí hậu toàn cầu.