Nhà ở cho người thu nhập thấp, mua rồi bỏ không!

Nhà ở cho người thu nhập thấp, mua rồi bỏ không!

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Ngay sau khi công an phát hiện vụ giao dịch trái phép nhà dành cho đối tượng chính sách tại khu CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông), PV đã quay trở lại tòa nhà giá rẻ đầu tiên này của Hà Nội và phát hiện những căn hộ này vẫn chưa có người ở.

Hàng trăm người trước đó tự nhận là khó khăn, thiếu thốn về chỗ ở, sau khi tranh mua những căn hộ này đã "cửa đóng then cài", không đến ở. Người ta không khỏi đặt ra câu hỏi: Những khuất tất nào phía sau tình trạng này? Những người đăng ký mua nhà có thực sự là người nghèo, người thiếu chỗ ở hay không? Ngoài vụ việc mới bị phát hiện, tại khu nhà này còn căn hộ nào bị chuyển nhượng trái phép nữa hay không?

Nhà dành cho người thu nhập thấp CT1 - Ngô Thì Nhậm

Siêu lợi nhuận

Dự án CT1 Ngô Thì Nhậm là dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp đầu tiên của Hà Nội, được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2011. Theo hướng dẫn của thành phố, đối tượng được mua nhà tại dự án phải là các hộ dân có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, trong đó, ưu tiên giải quyết đối tượng thuộc diện gia đình chính sách của thành phố; có hộ khẩu thường trú tại các quận gần địa điểm dự án là Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa.

Trước đó, vào đầu tháng 4/2011, trên một số trang web xuất hiện việc rao bán một số căn hộ thu nhập thấp tại tòa nhà CT1 Ngô Thì Nhậm. Trong khi đó, theo quy định, người mua nhà thu nhập thấp không được cho thuê, bán, thế chấp trong thời gian 10 năm; Nếu đã trả hết tiền nhà song chưa đủ 10 năm, người ở nhà thu nhập thấp chỉ được bán lại nhà cho cơ quan quản lý nhà ở địa phương hoặc chủ đầu tư.

Trao đổi với PV, một cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của UBND thành phố, đơn vị này đã điều tra, làm rõ trường hợp căn hộ 1702 đã được chủ căn hộ chuyển nhượng trái phép cho một cá nhân khác không thuộc diện được mua nhà thu nhập thấp nhằm hưởng chênh lệch.

Được biết, căn hộ 1702 là của bà Cao Thị L, sau khi được xét duyệt mua căn hộ trên với giá gần 600 triệu đồng, bà L đã bán lại cho người khác với giá 1, 1 tỷ đồng. Gia đình bà hiện cư trú tại phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai), gồm 5 người nhưng sở hữu căn nhà có diện tích 44m2. Thế nhưng UBND phường Cầu Dền (nơi bà đăng ký HKTT) lại xác nhận: “Gia đình gồm 5 người hiện chưa có nhà ở thuộc sở hữu chủ hộ...”.

Sau khi phát hiện sự việc, ngày 18/5, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Công ty Vinaconex Xuân Mai (chủ đầu tư dự án) tổ chức thu hồi căn hộ 1702, việc thu hồi như thế nào sẽ do chủ đầu tư làm việc với bên mua nhà là bà L. Chủ đầu tư sẽ hoàn trả lại tiền cho người mua căn hộ là bà L theo hợp đồng và nhận lại nguyên trạng căn hộ 1702.

Ông Nguyễn Văn Đa, Phó Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho biết, sáng 19/5 ông đã xuống tiến hành niêm phong và chờ quyết định của Tp để biết thu hồi kiểu gì, phạt thế nào. "Chủ đầu tư sẽ thu hồi nhà và trả lại tiền cho người mua để những người đủ tiêu chuẩn khác được phép mua căn hộ này", ông Đa nói. Trưa ngày 19/5, PV đã có cuộc tiếp xúc với bà Cao Thị L., người đứng tên căn hộ 1702 - CT1 ngay tại căn hộ này nhưng bà L. từ chối làm việc với phóng viên.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: "Quan điểm của Tp là cảnh tỉnh cho những người có ý định chuyển nhượng nhà thu nhập thấp trong thời gian 10 năm đầu không làm như vậy nữa. Có những người thực sự không có nhu cầu để ở nhưng vẫn được mua thì nên trả lại để cho những người khác có khó khăn hơn về nhà ở được mua căn hộ thu nhập thấp. Việc này sẽ được làm quyết liệt".

"Người nghèo" thừa nhà?!

Tại khu nhà đầu tiên dành cho người thu nhập thấp tại Hà Nội, nhiều tháng sau khi khánh thành và bàn giao, một nghịch lý đang diễn ra là hàng trăm hộ dân "cửa đóng then cài", không ai thèm đến ở.

Theo ông Nguyễn Văn Đa, vẫn còn 20 hộ chưa đến làm thủ tục nhận nhà và hơn 100 căn hộ chưa có dân sinh sống, họ đưa ra nhiều lý do như con cái họ đang học ở xa, cần chờ đến khi năm học kết thúc mới chuyển nhà đến đây được...

Trong số những người chưa đến nhận nhà, ông Đa cho biết có cả trường hợp đã đóng đủ tiền và chưa nộp đủ, hiện chủ đầu tư đang liên lạc với chủ sở hữu để tìm hiểu nguyên nhân sự việc.

Ông Đa nhấn mạnh: "Chúng tôi rất muốn bán những căn nhà này cho đúng đối tượng, có người không có nhà để ở, nhưng có người có nhà rồi mà vẫn lợi dụng chính sách, ưu đãi của nhà nước để được mua nhà thu nhập thấp. Chúng tôi đang đợi chỉ đạo chi tiết của UBND Tp Hà Nội để xử lý những trường hợp này".

Ông Vương Văn Giỏi (ngụ huyện Từ Liêm) bày tỏ: "Qua vụ việc này, người ta mới biết là việc bán trao tay nhà thu nhập thấp là có thật; tình trạng người giàu "đội lốt" người nghèo tranh mua nhà giá rẻ rồi bỏ không là có thể có. Chúng tôi mong mỏi Nhà nước làm mạnh tay hơn đối với những đối tượng làm sai lệch và trục lợi từ những chính sách của Nhà nước. Nếu không xử lý nghiêm thì nhiều đối tượng sẽ bỏ tiền vào căn hộ cho người thu nhập thấp, được thì ăn cả, ngã thì không mất đồng nào".

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, với những trường hợp đã làm thủ tục nhận nhà nhưng không đến sinh sống, sau 3 tháng kể từ ngày chủ sở hữu nhận nhà mà không đến ở thì cũng sẽ bị thu hồi.

"Rất nhiều người đang phải sống trong điều kiện khó khăn về nhà ở nhưng không được vào ở nhà thu nhập thấp, trong khi đó có người được mua nhưng lại không đến ở, như vậy rõ ràng họ không có nhu cầu và mục tiêu của chính sách Nhà nước phần nào chưa tực hiện được. Với các trường hợp đó, chủ đầu tư sẽ trả lại tiền cho người mua, để dành suất đó cho người khác có nhu cầu thực sự về nhà ở có cơ hội được sở hữu nhà thu nhập thấp. Khi nào có nhu cầu ở thì những người này vẫn có thể nộp đơn vào các dự án khác để mua", ông Tuấn nói.

Về trách nhiệm của chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Đa, Phó Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho rằng "sẽ kết hợp với Công an phường kiểm tra hộ khẩu của người ở xem có đúng là chủ hộ hay không, sau đó chúng tôi hết nhiệm vụ".

Quỳnh Hường

Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.