Nhà sử học Dương Trung Quốc xin lỗi người ông mắng là 'ngu'

Nhà sử học Dương Trung Quốc xin lỗi người ông mắng là 'ngu'

Thứ 4, 05/06/2013 | 18:51
0
Nhà sử học Dương Trung Quốc thêm một lần xin lỗi ông Bùi Danh Liên (Hiệp hội Vận tải Hà Nội), người bị ông mắng là “ngu” ông Liên cho rằng “xóa đi Đàn Xã Tắc là hợp lý vì đó là biểu tượng của chế độ phong kiến mục nát”.

Lời xin lỗi này được ĐBQH – nhà sử học Dương Trung Quốc nhắc lại chiều 5/6 tại hội nghị lấy ý kiến thiết kế nút giao thông Ô Chợ Dừa do UBND TP Hà Nội tổ chức.

Xã hội - Nhà sử học Dương Trung Quốc xin lỗi người ông mắng là 'ngu'

Ông Dương Trung Quốc nói trong thiện chí: “Tôi xin lỗi anh Liên. Nhưng mong các nhà kỹ thuật nghiên cứu kỹ hơn về lịch sử”. 

Nhà khoa học này cũng nhấn mạnh, việc xây dựng cầu vượt ở khu vực Đàn Xã Tắc tưởng như không có lối thoát vì bất đồng quan điểm. Tuy nhiên, tại hội nghị này các bên đã tìm được nhiều tiếng nói đồng thuận. “Mỗi lĩnh vực chuyên môn có “lợi ích” khác nhau, vì thế cần có sự hài hòa giữa các bên. Nếu có hội nghị sớm hơn, đã không có tình trạng này.

Chiều 5/6, UBND TP Hà Nội đã đưa ra 6 phương án thiết kế cho nút giao thông Ô Chợ Dừa, tập trung làm hai nhóm: cầu vượt đi trên cao và hầm chui đi ngầm theo hướng Vành đai 1.

Xã hội - Nhà sử học Dương Trung Quốc xin lỗi người ông mắng là 'ngu' (Hình 2).

Xã hội - Nhà sử học Dương Trung Quốc xin lỗi người ông mắng là 'ngu' (Hình 3).

Đại đa số các chuyên gia về khảo cổ, di sản cũng như các nhà khoa học đều chọn phương án 4: Xây dựng cầu vượt lưu thông theo hướng vành đại 1, đi lệch về phía Nam (Nguyễn Lương Bằng), có thiết kế bổ sung cầu nhánh đi 1 chiều từ Khâm Thiên qua nút Ô Chợ Dừa, nhập vào cầu chính trên đường Vành đai 1. Với phương án này, vấn đề tổ chức giao thông tuy có khó khăn (do cầu cong) nhưng vẫn khắc phục được để ưu tiên giải quyết yêu cầu bảo vệ di tích.

Trước đó, ngày 22/4, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã gửi công văn số 10/2013/HH-CV do chủ tịch Hiệp Hội, ông Bùi Danh Liên ký, gửi tới UBND TP. Hà Nội đề nghị sớm khởi công cầu vượt qua Đàn Xã Tắc và cho rằng việc xóa đi Đàn Xã Tắc là hợp lý vì đó là biểu tượng của chế độ phong kiến mục nát.

Văn bản này cho rằng “Đàn Xã Tắc có thể là phế tích của một triều đại phong kiến đã bị phá hủy, nhưng cho rằng đây là khu tâm linh trời và đất của đất nước ta là ngộ nhận. Tâm linh là ở trong tâm thức của con người, khu vực Đàn Xã Tắc không thể coi là văn hóa tâm linh của người Việt. Bởi lẽ khu vực này đã biến mất mà không ai đoái hoài, ghi nhớ. Tượng đài Quang Trung Nguyễn Huệ và khu di tích gò Đống Đa ghi nhận chiến công hiển hách của “người anh hùng áo vải” đã đuổi sạch bóng quân thù và đập nát triều đại phong kiến “cõng rắn cắn gà nhà”. Xóa đi Đàn Xã Tắc cuối thời Lê là xóa đi hình ảnh chế độ phong kiến mục nát trong tâm thức người dân. Khôi phục, tôn thờ Đàn Xã Tắc quá mức là phản cảm với khu di tích gò Đống Đa cách đó chưa đầy 1km”.

Tường Bách

 

Nên đổi hướng cầu vượt để Đàn Xã Tắc được an toàn

Thứ 4, 29/05/2013 | 14:33
“Làm cầu vượt ở nút giao Ô Chợ Dừa - Xã Đàn là cần thiết. Nhưng để giải quyết dứt điểm ùn tắc cho ngã 7 này, cần nghiên cứu cầu vượt theo hướng Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng”, thứ trưởng Bộ Xây dựng TS. Nguyễn Đình Toàn nói.

Đàn Xã Tắc ở đâu, nếu không phải ở Xã Đàn?

Thứ 7, 25/05/2013 | 12:55
Bài viết do phòng nghiên cứu Phong thủy Kiến trúc -Viện Quy hoạch & Kiến trúc Đô thị (UAI) - thuộc đại học Xây dựng gửi đến báo Nguoiduatin.vn. Chúng tôi xin đăng tải nội dung bài nghiên cứu của các tác giả, như một kênh thông tin để các nhà khoa học cùng quan tâm, giải đáp.

Kỹ sư hiến kế xây cầu dây văng qua Đàn Xã tắc

Thứ 5, 02/05/2013 | 14:59
Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng thì UBND TP.Hà Nội cũng quyết xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc. Cầu vẫn phải xây vậy làm sao chọn được giải pháp ít gây ảnh hưởng nhất tới di tích này. Mới đây, một tiến sỹ cầu đường đã gửi báo Người Đưa Tin bài viết đề xuất xây cầu dây văng qua khu vực này thay vì xây cầu vượt nhẹ.

Giữ lại Cố đô Huế thì được tích sự gì?

Thứ 4, 24/04/2013 | 20:50
Người ta không thể đắm chìm trong ký ức. Nhưng không thể gọi các đấng tiên đế lên để tra vấn “sao lại chọn xây Đàn Xã tắc ở chỗ đó”.