Nhà thầu chính lộ phí 'bôi trơn', ai phải chịu trách nhiệm?

Nhà thầu chính lộ phí 'bôi trơn', ai phải chịu trách nhiệm?

Thứ 3, 25/10/2016 | 06:43
0
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, hai nhà thầu đã ký hết hợp đồng, hợp tác thì phải tuân thủ nghiêm chỉnh các điều khoản, bởi hợp đồng là điều kiện ràng buộc pháp luật…

Như báo Người Đưa tin đã thông tin, Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Ssangyong (gọi tắt Cty Ssangyong) của Hàn Quốc là nhà thầu chính một số gói thầu dự án đường hành lang ven biển phía Nam đã tự ý chi những mức phí “nhạy cảm” và ép nhà thầu phụ phải trả tiền thanh toán các khoản phí này.

Sự việc khiến các nhà thầu phụ tố cáo Công ty Ssangyong vi phạm thỏa thuận hợp đồng khi nhà thầu phụ phải thanh toán những khoản phí phát sinh “trên trời rơi xuống” hàng tỷ đồng.

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng - nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội cho rằng: “Khi hai nhà thầu đã ký hết hợp đồng, hợp tác trong thực hiện xây dựng dự án thì cả hai đều phải tuân thủ nghiêm các điều khoản, bởi hợp đồng là điều kiện ràng buộc pháp luật. Bên nào vi phạm thì bên đó phải chịu trách nhiệm".

Xã hội - Nhà thầu chính lộ phí 'bôi trơn', ai phải chịu trách nhiệm?

 Dự án đường hành lang ven biển phía Nam 

"Thực tế, khi hai bên hợp tác với nhau, bên ngoài hợp đồng vẫn có những thỏa thuận ngầm để có thêm nguồn thu trang trải các chi phí khác (gọi là khoản chiết khấu...). Tuy nhiên, việc hợp tác giữa hai bên gặp những vấn đề vi phạm hợp đồng mà không thể tự giải quyết với nhau, thì cả hai hãy đưa nhau ra pháp luật để giải quyết”, PGS.TS. Hùng nói.

Đề cập tới việc nhà thầu chính “ép” nhà thầu phụ phải trả tiền các khoản, PGS.TS. Hùng cho hay: “Khi nhà thầu phụ bị nhà thầu chính đòi các khoản, phải làm rõ các khoản đó là gì, dựa vào đâu mà đòi. Nhà thầu phụ phải làm rõ và nhà thầu chính có trách nhiệm trả lời nhà thầu phụ”.

PGS.TS. Hùng cho biết thêm, các khoản chi phí mà nhà thầu chính buộc nhà thầu phụ phải thanh toán một số khoản như: Chi phí tăng ca của kỹ sư 240 triệu đồng; chi sửa chữa công trình 524 triệu đồng (làm tròn số); chi phí của nhà thầu chính cho kỹ sư văn phòng trong giai đoạn gia hạn và giữ lại trên 586 triệu đồng; chi phí kiểm định 215.965.681 đồng; chi phí tiếp khách (34 triệu đồng); chi phí thêm cho công tác kiểm định 296.052.810 đồng.

Các khoản này mà không nằm trong hợp đồng thì nhà thầu chính đang cố tình vi phạm nghiêm trọng hợp đồng đã ký kết”.

“Một số khoản chi phí như tiếp khách và chi cho kỹ sư văn phòng là không hợp lý. Bởi, thực tế, khách của ai người đó phải tiếp và nhân viên của đơn vị nào, đơn vị đó phải có trách nhiệm trả lương cho họ chứ không thể bắt người khác chịu thay mình được”, PGS.TS. Hùng chia sẻ.

Thế Anh

DA hành lang ven biển ‘cú hích’ cho kinh tế hay nỗi thất vọng lớn?

Thứ 2, 05/12/2016 | 15:31
Dự án đường giao thông liên quốc gia “khủng” mang sự kỳ vọng cho cả ba nước tiểu vùng song Mekong. Song cách hành xử của nhà thầu chính Hàn Quốc, Cty Ssangyong đã gây nổi thất vọng lớn.

Lộ phí ‘bôi trơn’ thầu chính DA đường hành lang ven biển phía Nam

Thứ 2, 05/12/2016 | 15:41
Đại diện nhà thầu chính Hàn Quốc đã ép nhà thầu phụ Việt Nam phải “gánh” nhiều khoản chung chi “nhạy cảm” trái pháp luật để hòng chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng tiền bảo lãnh thi công gói thầu phụ.

Hé lộ bí mật người tình đầu tiên của Mao Trạch Đông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Mọi người đều biết rằng, người vợ đầu tiên của Mao Trạch Đông khi còn ở làng Thiều Sơn có tên là La Đại Tú. Tuy nhiên, La Đại Tú là người vợ do gia đình sắp đặt khi Mao Trạch Đông mới 7 tuổi, không được ông chấp nhận và hai người cũng chưa bao giờ ở với nhau.

DA hành lang ven biển ‘cú hích’ cho kinh tế hay nỗi thất vọng lớn?

Thứ 2, 05/12/2016 | 15:31
Dự án đường giao thông liên quốc gia “khủng” mang sự kỳ vọng cho cả ba nước tiểu vùng song Mekong. Song cách hành xử của nhà thầu chính Hàn Quốc, Cty Ssangyong đã gây nổi thất vọng lớn.

Lộ phí ‘bôi trơn’ thầu chính DA đường hành lang ven biển phía Nam

Thứ 2, 05/12/2016 | 15:41
Đại diện nhà thầu chính Hàn Quốc đã ép nhà thầu phụ Việt Nam phải “gánh” nhiều khoản chung chi “nhạy cảm” trái pháp luật để hòng chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng tiền bảo lãnh thi công gói thầu phụ.

Hé lộ bí mật người tình đầu tiên của Mao Trạch Đông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Mọi người đều biết rằng, người vợ đầu tiên của Mao Trạch Đông khi còn ở làng Thiều Sơn có tên là La Đại Tú. Tuy nhiên, La Đại Tú là người vợ do gia đình sắp đặt khi Mao Trạch Đông mới 7 tuổi, không được ông chấp nhận và hai người cũng chưa bao giờ ở với nhau.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.