Việc “đãi cát tìm vàng” trong văn học xưa nay vẫn là câu chuyện quen thuộc. Nhưng thực tế cho thấy, cơ chế xuất bản nay ngày càng tự do, ai cũng có thể in sách miễn là có kinh tế. Điều này không tránh khỏi sự “khủng hoảng”, nhiễu loạn thông tin cho độc giả.
Với bộ phận độc giả trẻ tuổi ngày này hẳn không ai xa lạ với những cây bút trẻ đang được đón nhận nồng nhiệt như Gào (Vũ Phương Thanh), Trần Thu Trang, Kawi Hồng Phương, Phan Ý Yên… Dường như chính những cây bút trẻ này đang làm cho đời sống văn chương đương đại trở nên sôi động.
Phần đông công chúng của văn học đương đại là bộ phận độc giả trẻ tuổi.
Không chỉ có những cây viết quen thuộc của độc giả trẻ, những người được mệnh danh là hot boy, hot girl thế hệ 9X cũng đua nhau ra sách. Đặc biệt, những tác phẩm của họ luôn ở trong danh sách hạng mục sách bán chạy của các trang thương mại điện tử. Mới đây, hot girl Quỳnh Anh Shyn ra mắt cuốn sách Những mảnh ghép rực rỡ hay nữ doanh nhân trẻ xinh đẹp Tuệ Nghi ra mắt tập tản văn Sẽ có cách, đừng lo…
Chưa bàn đến những đánh giá khen, chê mà có thể nhận thấy hiện tượng này đã dần trở nên quen thuộc trong thị trường văn học đương đại. Không thể không lưu ý đến những mối liên hệ giữa những danh xưng hot girl, hot boy, người nổi tiếng với việc quảng bá sách.
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cho rằng: “Có hiện tượng nhiều cuốn sách bình thường nhưng nhờ PR, quảng cáo mà bán được, chứ không phải vì chất lượng xuất sắc. Có tác giả còn tung tin in cả vạn bản và được mua bản quyền hàng tỷ đồng sách của họ, nhưng đọc nội dung thì nhạt nhẽo, cũ kỹ. Quyền chức và tiền bạc đôi khi cũng lừa được thiên hạ để mua danh”.
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: "Quyền chức và tiền bạc đôi khi cũng lừa được thiên hạ để mua danh". (Ảnh: Ng.T.Minh C