Nhà văn Chu Lai nhận giải Tác giả xuất sắc ở Liên hoan Sân khấu Thủ đô

Nhà văn Chu Lai nhận giải Tác giả xuất sắc ở Liên hoan Sân khấu Thủ đô

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 03/10/2022 | 06:57
0
Tối 2/10, tại Lễ bế mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V năm 2022, nhiều tác giả, tác phẩm được trao giải xuất sắc, ghi nhận sự phát triển của sân khấu nước nhà.

Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hà Nội đã tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V năm 2022 với sự tham dự của đại diện các đơn vị nghệ thuật tham gia liên hoan cùng đông đảo các nghệ sĩ.

Văn hoá - Nhà văn Chu Lai nhận giải Tác giả xuất sắc ở Liên hoan Sân khấu Thủ đô

NSND Thuý Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trao Huy chương Vàng cho 3 đơn vị có vở diễn xuất sắc.

Phát biểu bế mạc Liên hoan, NSND Thuý Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan đánh giá: "Trải qua 8 ngày diễn ra sôi nổi, Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V năm 2022 đã thành công tốt đẹp. Công chúng đã được thưởng thức 13 tác phẩm sân khấu thuộc các loại hình nghệ thuật: Chèo, cải lương, kịch nói, xiếc tạp kỹ với các nội dung, những câu chuyện về đề tài lịch sử, dân gian, đề tài chiến tranh cách mạng, đề tài hiện đại. Thông qua các tác phẩm nghệ thuật đã khái quát hiện thực đời sống xã hội có ý nghĩa sâu rộng, những tấm gương chiến đấu, hy sinh gian khổ để giành lại độc lập tự do của quân và dân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Sức hút của Liên hoan lần này được khẳng định khi đêm nào khán giả cũng chật kín khán phòng của Rạp Đại Nam, Rạp Công Nhân, Rạp Hồng Hà… Đó là liều thuốc tinh thần vô giá đối với các nghệ sĩ, giúp các nghệ sĩ say hơn, yêu nghề hơn và sẵn sàng cháy hết mình với nghề".

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam Trịnh Thúy Mùi đánh giá cao những tìm tòi, sáng tạo nghệ thuật có hiệu quả của các tác giả, đạo diễn, các thành phần sáng tạo và của đội ngũ diễn viên nhạc công tham dự Liên hoan lần này. Sự tham gia nghiêm túc của các đoàn nghệ thuật, sự hưởng ứng nhiệt thành của khán giả đã góp phần làm cho sức sống nghệ thuật sân khấu được lan tỏa tích cực, góp phần tạo nên không khí sôi động, chào mừng kỷ niệm 68 năm ngày giải phóng Thủ đô (1954 – 2022).

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam hy vọng, các đơn vị nghệ thuật, cá nhân tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, nghiêm túc khắc phục những hạn chế yếu kém để phấn đấu xây dựng nhiều tác phẩm sân khấu có giá trị tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao, các nghệ sĩ biểu diễn không ngừng trau dồi nghề nghiệp để có nhiều vai diễn xuất sắc phục vụ nhân dân và tham gia các kỳ liên hoan sau.

NSƯT Lê Chức cho hay: "Chúng ta không bao giờ quên câu: Văn học nghệ thuật là sản phẩm cụ thể của một không gian và thời gian cụ thể. Ví dụ vì sao năm 2022, cách nhìn nhận về đề tài lịch sử lại khác so với các năm trước? Có thể, từ khuynh hướng chính trị, việc dám nhìn thẳng vào cuộc sống đã khác. Người ta đã có cái nhìn thoáng đãng, trách nhiệm hơn nên cách nhìn về lịch sử, viết về lịch sử cũng không giống ngày trước. 

Như vở kịch Vương quyền - tác giả kịch bản đã dám nhìn vào lịch sử với những lời thoại đặc biệt. Không khí xã hội, khuynh hướng dân chủ, tính trách nhiệm của nghệ sĩ giờ đã khác. Bác Hồ đã từng nói: Một việc làm tốt còn hơn nhiều bài diễn văn, nếu như sân khấu đề cập đến lịch sử một cách chuẩn xác, chính thống thì đi xem sân khấu, có thể học lại lịch sử. Sự thật lịch sử và cách nhìn lịch sử của nghệ thuật vẫn có cái bắt gặp nhau, nghệ thuật làm thay đổi cuộc sống theo hướng tốt đẹp hơn. Nhiều vở kịch lịch sử lần này được dựng rất hay. Người ta có thể tin được những điều họ nhìn trên sân khấu. Chúng ta có sự đồng vọng nhận thức giữa sân khấu và khán giả. Công chúng nhìn thấy vấn đề mà họ cần trong những vở diễn này...". 

"Có câu nói rất nổi tiếng thế này: Khi khán giả vỗ tay tức là họ tán thưởng, đồng thời họ nhắc: Chúng tôi đang ngồi dưới xem đấy, chúng tôi mới là pháp quang của buổi diễn hôm nay. Sân khấu phải có mâu thuẫn, nếu sân khấu không có kịch tính thì không đúng. Nhà văn Macxim Gorkia có nói: Văn nghệ sĩ và nhà khoa học là phong vũ biểu (chỉ số dự báo cho một xu hướng hay trào lưu nào đó - PV) của thời đại mình, Bác Hồ có nói văn hoá phái soi đường cho quốc dân đi..." - NSƯT Lê Chức thẳng thắn.

Văn hoá - Nhà văn Chu Lai nhận giải Tác giả xuất sắc ở Liên hoan Sân khấu Thủ đô (Hình 2).

Nhà văn Chu Lai (thứ 2 từ trái sang) nhận giải Tác giả xuất sắc.

 
Ban Tổ chức đã trao Huy chương Vàng cho 3 vở diễn xuất sắc gồm: Vở Mưa đỏ của Nhà hát Kịch nói Quân đội, vở Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên của Chi hội biểu diễn nghệ thuật Thăng Long – Hội Sân khấu Hà Nội và vở Trung Trinh liệt nữ của Nhà hát Chèo Hà Nội.
 
4 Huy chương Bạc được trao cho các vở diễn: Đêm trước ngày hoàng đạo của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tổ chức biểu diễn Song Việt; Hoa cúc nhà trời của Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội; Thúy Kiều - Một kiếp đoạn trường của Nhà hát Kịch Hà Nội và Bất tử với Thăng Long của Nhà hát Cải lương Việt Nam.
 
Ban Tổ chức cũng trao 4 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc. Trong đó, riêng vở Mưa đỏ của Nhà hát Kịch nói Quân đội mang về 3 giải cá nhân xuất sắc gồm: Nhà văn Chu Lai – giải Tác giả xuất sắc, NSND Lê Hùng giải Đạo diễn xuất sắc, họa sĩ Đặng Minh Tuấn giành giải Họa sĩ xuất sắc. Nghệ sĩ Hoài Anh giành giải Biên đạo múa xuất sắc (vở Trung trinh liệt nữ).   
 
Văn hoá - Nhà văn Chu Lai nhận giải Tác giả xuất sắc ở Liên hoan Sân khấu Thủ đô (Hình 3).

Ban tổ chức trao Huy chương Vàng cho các cá nhân.

4 giải Nhạc công xuất sắc được trao cho các nghệ sĩ: Võ Thanh Liêm, vở Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên (Chi hội biểu diễn Nghệ thuật Thăng Long – Hội Sân khấu Hà Nội; Bùi Tất Trọng, vở Trung trinh liệt nữ (Nhà hát Chèo Hà Nội); Phạm Hồng Tiếp vở Bất tử với Thăng Long (Nhà hát Cải lương Việt Nam), Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Hữu Vương vở Sóng dựng Lô Giang (Nhà hát Chèo Quân đội).

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 26 Huy chương Vàng, 33 Huy chương Bạc cho các diễn viên xuất sắc và tặng Bằng khen cho diễn viên nhỏ tuổi nhất - Trần Bảo Khánh, vở diễn Hà Nội thành phố của những ước mơ của Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội.

 
 

Vì sao Liên hoan Sân khấu Cải lương phải lùi tổ chức sang năm 2022?

Thứ 6, 15/10/2021 | 17:02
Cục Nghệ thuật Biểu diễn vừa có thông báo về việc dời Liên hoan Sân khấu Cải lương toàn quốc tại TP. Hồ Chí Minh vào giữa tháng 11/2022.

Vì sao nhiều sân khấu từ chối tham gia Liên hoan Kịch toàn quốc 2021?

Thứ 2, 27/09/2021 | 18:36
Liên hoan Kịch nói toàn quốc dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10 tại Hải Phòng. Tuy nhiên, nhiều sân khấu từ chối tham gia.

NSƯT Trần Lực đoạt giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan sân khấu Thủ đô

Chủ nhật, 04/10/2020 | 14:19
Ngày 4/10, tại Rạp Công Nhân (Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV -2020. NSƯT Trần Lực và NSƯT Tạ Tuấn Minh đã được trao giải Đạo diễn xuất sắc.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

Hoa hậu “giàu con” nhất Việt Nam rời showbiz sau biến cố, U40 sống an yên ở nông trại 10ha

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:35
Sau nhiều biến cố, Hoa hậu Thế giới Toàn cầu 2015 Oanh Yến rời showbiz về “chữa lành” tại khu đất rộng gần 10ha ở Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Bản tin 27/3: Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục; Người nhà tự đắp lá cây chữa viêm da, bé 4 tháng tuổi bị loét má nặng...