Nhà văn Lê Phương Liên:

Nhà văn Lê Phương Liên: "Viết sách cho thiếu nhi rất khó"

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 21/10/2022 | 09:15
0
Tại Hội sách kết nối, nhà văn Lê Phương Liên - nguyên Trưởng ban Văn học Thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam đã có đánh giá về văn hoá đọc của thiếu nhi hiện nay.

Tối 20/10, BTC Hội sách kết nối đã thông tin về chương trình, chủ đề xuyên suốt tại Hội sách kết nối năm 2022 là các hoạt động về sách dành cho trẻ em nói chung và trẻ em Việt Nam nói riêng. Tới với ngày hội là những cá nhân, tổ chức cùng chung mong muốn mang đến cho trẻ em những cuốn sách hay và bổ ích, từ đó giúp các em tạo ra thế giới đặc sắc của riêng mình cũng như mở ra cánh cửa kết nối các em thế giới bên ngoài.

Hội sách được tổ chức bởi Quỹ Bắc Cầu (Nhật Bản) vào ngày 20/10 hằng năm, đây là ngày sinh nhật của Hoàng Thái hậu Nhật Bản Michiko. Bà là người đã truyền cảm hứng để Quỹ Bắc Cầu chính thức thành lập vào năm 2019 với mục tiêu mở ra những trang mới cho tương lai của trẻ em Việt Nam thông qua những trang sách.

Văn hoá - Nhà văn Lê Phương Liên: 'Viết sách cho thiếu nhi rất khó'

Nhiều diễn giả, nhà văn hai nước Việt Nam - Nhật Bản tham gia Hội sách kết nối 2022.

Tham gia diễn thuyết là các vị khách mời với những cương vị khác nhau mang đến cho ngày hội những góc nhìn đa dạng đối với sách dành cho trẻ em hiện nay. Từ nhà văn thiếu nhi Lê Phương Liên, tổng Giám đốc công ty Mitsui Việt Nam và đại diện "Room to Read" Việt Nam, hoạt động về sách cho trẻ em Việt Nam được chia sẻ.

Ngoài ra, các khách mời đặc biệt của ngày hội là bà Suemori Chieko - nhà hoạt động về sách thiếu nhi Nhật Bản và bà Ririen - đại diện Sumitomo Corporation Indonesia cũng có những chia sẻ hết sức tâm huyết hoạt động về sách cho trẻ em tại nước mình

Đặc biệt, tại Hội sách kết nối năm 2022, Hội đồng Quốc tế sách cho thanh thiếu nhi (IBBY) được giới thiệu và Hội đồng sách cho thanh thiếu nhi Việt Nam (VBBY) chính thức được ra mắt. 

Theo BTC, Hội đồng sách cho thanh thiếu nhi Việt Nam hoạt động dựa trên 6 mục tiêu: Mở ra cho các em thiếu nhi thế giới rộng lớn thông qua những trang sách; Giúp trẻ em ở khắp mọi nơi có cơ hội được tiếp cận với những cuốn sách đặc sắc và chất lượng; Khuyến khích việc xuất bản và phát hành sách có chất lượng cao dành cho trẻ em; Tìm kiếm, hỗ trợ và đào tạo cho những tài năng trong lĩnh vực liên quan đến trẻ em nói chung và văn học thiếu nhi nói riêng; Khuyến khích các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực văn học thiếu nhi; Bảo vệ và duy trì Quyền trẻ em theo Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em.

Ông Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản cho biết, ở Nhật Bản, văn hoá đọc, đặc biệt là văn hoá đọc cho thiếu nhi được quan tâm nhiều, vì thế ông mong rằng, thiếu nhi Việt Nam sẽ phát huy được điều này thông qua các cuộc thi viết cho trẻ em như Đoá hoa đồng thoại. Sắp tới Việt Nam và Nhật Bản sẽ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, ông tin rằng, việc giao lưu văn hoá đọc giữa hai nước sẽ góp phần hiểu hơn văn hoá, du lịch của hai quốc gia.

Nhà văn Lê Phương Liên - Chủ tịch Hội đồng sách cho thanh thiếu nhi Việt Nam, nguyên Trưởng ban Văn học Thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam cho hay: "Hội sách kết nối được bắt đầu từ năm 2019, với nhiều hoạt động giúp cho văn hoá đọc của Việt Nam phát triển như: Tổ chức cuộc thi viết Đoá hoa đồng thoại, tổ chức các buổi đọc sách, giao lưu với trẻ em, tổ chức những thư viện ở nhiều trường học...

Hiện nay, nước ta có nhiều tổ chức hoạt động nhằm đẩy mạng văn hoá đọc ở trẻ em, đây cũng là một việc tốt. Nhưng với Hội sách kết nối này, BTC tiếp thu cách làm việc của các nước tiên tiến áp dụng vào Việt Nam. Đối tượng phục vụ của văn hoá đọc của Hội sách này là trẻ em, đặc biệt là các em ở vùng sâu vùng xa. Tôi cho rằng, văn hóa đọc của trẻ em là tương lai của ngành xuất bản thế giới".

Văn hoá - Nhà văn Lê Phương Liên: 'Viết sách cho thiếu nhi rất khó' (Hình 2).

Nhà văn Lê Phương Liên.

Nói về Hội đồng sách cho thanh thiếu nhi Việt Nam, nhà văn Lê Phương Liên cho hay: "Hoạt động ban đầu của Hội đồng là tập hợp văn nghệ sĩ có nhiệt huyết với trẻ em, sau đó đến các địa điểm mà các em học sinh, thiếu nhi cần sách, muốn tiếp cận nhiều hơn với ấn phẩm văn hoá. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vận động các tác giả viết nhiều hơn cho thiếu nhi. Hiện nay tác phẩm dành cho các em học sinh thiếu trầm trọng, vì viết cho thiếu nhi rất khó, vì viết phải hướng đến quỹ đạo chung là chức năng giáo dục, được thể hiện tinh tế, phù hợp với tâm sinh lý trẻ em. Việc này cần những văn nghệ sĩ nhiệt huyết, yêu trẻ em, trong sáng, giỏi tiếng Việt mới viết được. Tìm được những tác giả như vậy không dễ dàng".

"Thời gian gần đây, có nhiều người tham gia các cuộc thi sáng tác cho thiếu nhi, nhưng họ thiếu trí tưởng tượng, câu chữ chưa được bay bổng, chất hồn nhiên trong sáng tác không có nhiều. Bên cạnh đó, cũng có nhiều cây viết nhí có viết tốt, tuy nhiên, do môi trường sống của chúng ta chưa có sự khích lệ nên các em chưa có nhiều sáng tạo, vẫn còn viết theo kiểu văn mẫu. Chúng ta không nên gây áp lực cho các em mà hãy để các em tự nhiên phát triển..." - Nhà văn Lê Phương Liên bộc bạch.

 

Nhà văn Chu Lai nhận giải Tác giả xuất sắc ở Liên hoan Sân khấu Thủ đô

Thứ 2, 03/10/2022 | 06:57
Tối 2/10, tại Lễ bế mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V năm 2022, nhiều tác giả, tác phẩm được trao giải xuất sắc, ghi nhận sự phát triển của sân khấu nước nhà.

Nguyễn Hữu Hồng Minh không có tên trong danh sách hội viên Hội Nhà văn

Thứ 2, 14/02/2022 | 17:38
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam xác nhận, trong danh sách hội viên mới đợt này không có tên nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh.

Nhà văn Di Li ra sách ẩm thực vì nỗi ám ảnh ... ăn nhiều

Thứ 4, 13/11/2019 | 06:58
Mới đây, nhà văn Di Li đã ra mắt bộ đôi tùy bút ẩm thực Tôi đã ăn cả cánh đồng hoa và Nửa vòng Trái đất uống một ly trà. Những tác phẩm này gây bất ngờ với người đọc bởi những câu chuyện rất đời, rất chân thực của một nhà văn nữ hiện đại.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.