Nhà văn Nguyễn Văn Thọ: "Người viết phải trung thực với chính mình"

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 24/10/2022 | 19:34
0
Tại buổi ra mắt tự truyện Bệnh quỷ của Ruby Mac, nhà văn Nguyễn Văn Thọ đã thẳng thắn nói về tình hình văn hoá đọc hiện nay của Việt Nam.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ sinh năm 1948, quê gốc ở Thái Bình. Ông là một cây bút tài hoa, sung sức. Tác phẩm của ông tập trung khai thác chủ đề chiến tranh và tầng lớp binh sĩ hậu chiến, về cuộc sống của những người di dân.

Nhắc tới nhà văn Nguyễn Văn Thọ, độc giả sẽ nhớ tới tiểu thuyết Quyên - cuốn tiểu thuyết đã được chuyển thể thành bộ phim cùng tên và nhiều tập truyện ngắn nổi tiếng như Gió lạnh, Vàng xưa, Thất huyền cầm... Ông đoạt giải Nhì trong cuộc thi tiểu thuyết 2006-2010 của Hội Nhà văn Việt Nam.

Văn hoá - Nhà văn Nguyễn Văn Thọ: 'Người viết phải trung thực với chính mình'

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ.

Chia sẻ với Người Đưa Tin về tình hình văn hoá đọc hiện nay, nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho hay, xu hướng đọc hiện nay có nhiều hạn chế, do kinh tế, nhu cầu phát triển, khán giả có nhiều hướng tiếp cận thông tin ở nhiều cách khác nhau, có thể ở mạng xã hội, ngoài đời sống.

"Văn hoá đọc là một yếu tố tạo nên văn học. Hiện nay, văn hoá đọc vẫn theo số đông, họ đọc tác phẩm theo tâm lý nhiều người đọc thì đọc theo chứ không có sự chủ động tìm gu đọc riêng của mình. Đó cũng là sự thiệt thòi cho những người viết văn theo sự cá tính. Người viết phải trung thực với chính mình thì mới có những tác phẩm hay, mới có người đọc trung thành", nhà văn Nguyễn Văn Thọ nói.

Cũng theo ông Thọ, ở Việt Nam hiện nay, nhiều người tìm đến sự hấp dẫn qua những cái nhanh, gọn, họ ngại cầm quyển sách lên đọc. Nhiều người chạy theo thị hiếu tầm thường. "Để khơi gợi văn hoá đọc, chúng ta nên khơi gợi tình yêu văn học cho các em từ lúc ngồi trên ghế nhà trường", ông gợi mở.

Khi được hỏi, hiện nay ông có sáng tác không? Nhà văn Nguyễn Văn Thọ chia sẻ, sau khi bị tay nạn gãy tay năm 2019, ông tạm thời dừng sáng tác. "Vì lao động nghệ thuật rất nhọc nhằn, tôi xếp lại những sáng tác còn dang dở và tôi vẽ. Công việc này nhẹ nhàng hơn, hợp với sức khoẻ của tôi hiện tại", ông chia sẻ.

Văn hoá - Nhà văn Nguyễn Văn Thọ: 'Người viết phải trung thực với chính mình' (Hình 2).

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ và Tác giả cuốn Bệnh quỷ - Ruby Mac.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ chia sẻ, ông là người bận rộn và kén đọc vì thế, những truyện nào ông đọc là những tác phẩm có chiều sâu. Mới đây, ông có đọc tự truyện Bệnh quỷ của Ryby Mac.

"Tôi đọc Bệnh quỷ và thích vì sách kể về một hành trình khốc liệt của một cặp vợ chồng trong quá trình tìm lại sự sống để quay trở lại hạnh phúc bình dị của đời thường. Trong những ngày đầu tiên của dịch bệnh, người vợ đã song hành cùng chồng trên ngưỡng cửa sinh tử với bao cam go, vất vả... Tôi cho đây là một tác phẩm tử tế, hướng con người đến cái đẹp trong tâm hồn. 

Nhiều người viết hiện nay viết hư cấu nhiều lắm, nhưng ở cuốn này chủ yếu là câu chuyện diễn ra hàng ngày, với ngôn ngữ văn chương, những câu chuyện đó hiện lên rất thực tế. Người ta chán sự hư cấu, giả dối rồi nên những tự truyện như này thành hấp dẫn", ông chia sẻ.

Văn hoá - Nhà văn Nguyễn Văn Thọ: 'Người viết phải trung thực với chính mình' (Hình 3).

Cuốn tự truyện Bệnh quỷ của Ryby Mac.

Nói về cuốn Bệnh quỷ, PGS - TS. Nguyễn Thị Minh Thái cho hay: "Ryby Mac là học trò của tôi, tôi thấy tự hào vì có một cô học trò giỏi giang. Tác phẩm của cô ấy có chiều sâu với cách kể chuyện thành thật, đầy chất liệu thông tin đã cuốn hút đọc giả và tác phẩm đáng để đọc.

Người sáng tác hay bịa nhiều khi bịa một cách... giả tạo, nhưng Ruby Mac có cách kể chuyện rất thật khiến cho tự truyện của mình dễ đọc. Tôi cũng từng là một người bệnh, cũng từng nằm trên giường phẫu thuật nên hiểu quá rõ về sự sống và cái chết. Tôi biết rằng, sự sống đáng quý dường nào. Cuốn sách kể câu chân thực và sinh động nên không cần hư cấu thêm nữa. Bệnh quỷ là một cuốn sách đáng đọc khi các chất liệu có thực được tác giả sắp xếp lại bằng những cảm xúc chân thành”.

Tác giả Ruby Mac tên thật là Lưu Minh Ngọc, cử nhân ngoại ngữ tiếng Nga và tiếng Anh tại đại học Hà Hội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Khoa báo chí.
Ruby Mac chia sẻ về lý do cuốn sách thứ hai ra đời: "Đầu tiên thì tôi chỉ đơn giản là viết cho thời gian trong viện chăm ông xã trôi nhanh hơn, sau thì viết để tự động viên mình và những người thân của anh. Thêm nữa tôi cũng không phải là người dễ nói những lời ủy mị, nếu viết ra thì cảm thấy dễ dàng hơn. Đặc biệt, những chuyện xảy ra với anh nó kỳ diệu quá đỗi nên tôi muốn chia sẻ cùng người thân và bạn bè với lòng biết ơn sâu sắc".

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ phải cấp cứu sau tai nạn đứt lìa tay trái

Thứ 7, 31/08/2019 | 10:26
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ - tác giả tiểu thuyết Quyên và nhiều tập truyện ngắn nổi tiếng như: Gió lạnh, Vàng xưa, Thất huyền cầm... bị cưa máy cắt vào tay, đứt lìa nửa bàn tay trái.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ: BHD từng mua ‘Quyên’ với giá 10.000USD

Thứ 2, 04/07/2016 | 03:08
Sau việc ồn ào về tiểu thuyết Quyên với Trung tâm Quyền Tác giả Văn học Việt Nam (VLCC), nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho biết, ông sẽ sẽ viết đề nghị từ chối hợp đồng ủy thác với VLCC

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ giật mình vì sách bị bán giá 0 đồng trên mạng

Thứ 6, 01/07/2016 | 07:03
Mới đây, nhà văn Nguyễn Văn Thọ giật mình vì tiểu thuyết nổi tiếng "Quyên" của ông được rao bán 0 đồng trên mạng mà ông không hề hay biết...
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

“Hoa hậu đông con nhất Việt Nam” đưa 6 con trở lại Tp.HCM sau 4 năm “bỏ phố về rừng”

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:25
Sau 4 năm gắn bó với ước mơ “nông trại xanh-cuộc sống an yên”. Hoa hậu Oanh Yến thấy xót xa khi các con vất vả, chịu thiệt nên quyết định đưa 6 con về lại Tp.HCM.

Lật mặt 7 đạt thành tích ấn tượng, bán 105.000 vé trong 6 ngày

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:00
Lý Hải vừa công bố tin vui, Lật mặt 7: Một điều ước đã bán được 105.000 vé trong 6 ngày đầu tiên.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Hải Phòng: Sớm có phương án xử lý di tích có nguy cơ sụp đổ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:11
Đó là Di tích tội ác chiến tranh cấp thành phố nhà số 4 (số 2 cũ) Phạm Hồng Thái trên địa bàn phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng.

Phương Thảo – Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz và cuộc sống hiện tại ra sao?

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:45
Từng nổi tiếng với các ca khúc như: "Xe đạp ơi", "Ba ngọn nến lung linh", "Xa rồi tuổi thơ"... Cặp đôi Phương Thảo - Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, có cuộc sống bao người mơ ước.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.