Nhạc phim hàng chợ do đặt hàng dễ dãi

Nhạc phim hàng chợ do đặt hàng dễ dãi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Nhạc sỹ Xuân Phương tin rằng để sáng tác nhạc phim hay, người nhạc sỹ không nhất thiết chỉ quan tâm đến tiền mà phải có cả lòng yêu nghề.

Xuân Phương là một trong những nhạc sỹ thành công với những bản nhạc phim. Trong đó, nhiều ca khúc của anh một thời nổi đình, nổi đám và được khán giả yêu thích cho đến tận bây giờ như: Mong ước kỷ niệm xưa (trong phim Xin hãy tin em), Lời chưa nói (nhạc trong phim Phía trước là bầu trời), Lời ru cho con (trong phim Của để dành)… PV Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với vị nhạc sỹ tài hoa này về thực trạng chất lượng nhạc phim Việt ngày càng đi xuống.

Xã hội - Nhạc phim hàng chợ do đặt hàng dễ dãi

Nhạc sĩ Xuân Phương

Nhạc phim đang chết yểu

Là tác giả của rất nhiều ca khúc nhạc phim nổi tiếng, anh nhận xét thế nào về sự đầu tư của các nhà làm phim, nhà sản xuất về yếu tố âm nhạc?

Tôi nhận thấy rằng làm nhạc phim, nhất là các hãng phim tư chịu khó đầu tư nhiều kinh phí cho âm nhạc hơn, còn giá cả của phần âm nhạc trong hãng phim nhà nước, đài truyền hình thì ít hơn rất nhiều. Tôi cũng không thể trách được vì đó là cơ chế đề ra của Nhà nước, còn khi tôi nhận công việc sáng tác nhạc phim này cũng một phần là yêu nghề nữa chứ không hoàn toàn mục đích là để kiếm tiền

Có nhiều ý kiến cho rằng, chất lượng nhạc phim của Việt ngày càng xuống cấp, anh nghĩ nguyên nhân xuất phát từ đâu?

Ngao ngán từ tên các ca khúc nhạc phim

“Mâm cỗ” nhạc phim Việt đang rất hiếm hoi những món ngon và lạ. Không chỉ sự lệch khớp, thiếu ăn nhập với nội dung, mà ngay cả tên của những nhạc phẩm cũng khiến người ta ngao ngán. Bộ phim Thẩm mỹ viện của đạo diễn Đinh Đức Liêm từng gây tranh cãi vì bài hát Tâm hồn là vĩnh cửu trong phim do Phi Thanh Vân thể hiện với những lời lẽ rời rạc, chắp nối, không có ý nghĩa khiến nhiều người cho là phản nghệ thuật. Gần đây nhất, bộ phim Cột mốc 23 của đạo diễn Nguyễn Quốc Duy một lần nữa làm “dậy sóng” những người yêu nghệ thuật với bài hát Bài ca thịt chó do diễn viên Huy Khánh và Diễm Châu thể hiện do nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác. Tranh cãi bởi trước tiên là tên bài hát. Có lẽ từ trước đến giờ, đây là lần đầu tiên thịt chó được đưa vào bài hát và chuyển thành lời ca. Nhiều người đánh giá cao đây là sự sáng tạo đột phá, còn khán- thính giả khó tính thì lại cho đây là một sự thô tục, làm ảnh hưởng tới giá trị chung của âm nhạc Việt Nam

Có hai lý do được đưa ra để lý giải điều đó: Đầu tiên, phải kể đến nguyên nhân xuất phát từ nhà sản xuất quá dễ dãi và không coi trọng phần âm nhạc trong phim. Đối với ho,å sản phẩm nào cũng được, miễn là có tiếng đàn, tiếng hát trong phim chứ không cần chú trọng đến các yếu tố khác. Nguyên nhân thứ hai đó chính là sự đầu tư tài chính cho phần âm nhạc ít quá khiến nhạc sĩ, ca sĩ khó mà dốc hết tâm ý vào bộ phim được! Đây có thể là nguyên nhân lớn dẫn đến thực trạng chết yểu của nhạc phim Việt hiện nay.

Phải chăng do các nhà làm phim chưa ý thức rõ ràng ý nghĩa tương thích của các ca khúc đối với nội dung của một bộ phim?

Cũng có thể họ chưa thấy hết tầm quan trong của âm nhạc trong phim, cũng có thể họ biết nhưng nhưng vì lý do nào đó cũng bó buộc họ không thể làm hơn được. Như vấn đề eo hẹp tài chính như tôi vừa đề cập trên cũng là một nguyên nhân nhỏ. Hơn hết, thực sự là cách nhìn nhận của các nhà làm phim về vai trò của nhạc phim còn quá hạn chế.

Một số nhạc sỹ đổ lỗi chất lượng nhạc phim kém là do kinh phí quá hạn hẹp dẫn đến sự dễ dãi trong việc sáng tác các ca khúc của các nhạc sĩ?

Theo tôi cái này cũng có có phần đúng, khi ko có sự đầu tư đúng và cần thiết người nhạc sĩ như bị bó chân tay khó phát huy được hết khả năng vốn có của mình, nhất là về mặt sáng tạo. Tất nhiên không hoàn toàn đổ lỗi vì lý do kinh phí được. Nói thật là hai bài hát trong phim Cầu vồng tình yêu, phần kinh phí thấp đến đáng thương, nói ra thật ngượng... nhưng tôi vẫn nhận làm, vì yêu nghề, vì tình bạn với các đạo diễn trong hãng phim.

Nhạc sỹ phải có tự trọng với nghề

Xuân Phương đã là một thương hiệu nhạc sĩ nhạc phim ăn khách phía Bắc. Chắc hẳn catse của anh cũng được xếp vào loại khủng?

Thực sự không biết catse của mình khủng hay ko nhưng tôi nghĩ xứng đáng với tâm huyết mình bỏ ra. Và không phải chỗ nào mình cũng đặt vấn đề tiền lên hàng đầu được, còn các mối quan hệ và trên hết phải có lòng yêu nghề trong đó nữa

Anh mất bao lâu để hoàn thành một tác phẩm nhạc phim?

Nếu đã hoàn tất đè tài, ý tưởng thì bình thường khi đã ngồi vào đàn một buổi là hoàn thành. Tất nhiên để ra sản phẩm đến tai người nghe còn những khâu như phối khí, thu thanh, ca sĩ. Mỗi công đoạn tôi đều làm rất tỉ mỉ, cầu toàn và với tất cả lòng tự trọng nghề nghiệp của bản thân.

Thường thì khi quyết định nhận làm nhạc cho phim, anh thường có những yêu cầu gì đối với phía nhà làm phim, kịch bản, nhà sản xuất hay không?

Chắc chắn. Tôi cần biết chi tiết kịch bản nội dung phim, chủ đề bài hát, mức catse và cuối cùng là ca sĩ thể hiện tôi sẽ quyết định là ai, có như vậy tôi mới khai thác được sở trường của ca sĩ đó. Hầu như ngay khi sáng tác, tôi đã hình dung giọng ca nào sẽ trình bày. Điều này có lợi thế là tôi khai thác được thế mạnh dòng nhạc, âm vực của ca sĩ, nhưng hạn chế là bài hát khó có cơ hội được phổ cập rộng rãi. Trong trường hợp ngược lại, để ca khúc được phổ biến rộng rãi thì tính đặc sắc sẽ ít đi. Tôi cũng thích danh tiếng nhưng làm sao để người nghe cảm thấy yêu mến lâu dài là cái đích nhắm đến trước nhất.

Xin cảm ơn anh !

Bảo Hằng

"Bí ẩn y khoa" và "khoảnh khắc bàng hoàng" của chính bạn

Bạn muốn biết những chuyện gì đang xảy ra với sức khỏe của chính bạn? Có những căn bệnh nào mà y khoa thế giới chưa từng ghi nhận và "bó tay"? Có những khoảnh khắc mà sau đó, số phận bạn rẽ sang một hướng hoàn toàn khác?

Nếu là thuê bao di động của Viettel, hãy nhắn tin theo cú pháp: DK YK gửi 9222 hoặc DK KK gửi 9222 để được trải nghiệm hàng ngày.