Châu Đăng Khoa: “Ai làm nhạc dễ dãi là tự đào hố chôn mình”

Châu Đăng Khoa: “Ai làm nhạc dễ dãi là tự đào hố chôn mình”

Hà Thị Linh
Thứ 2, 04/09/2017 | 06:00
0
Vốn là một nghệ sĩ rất chỉn chu trong từng sản phẩm âm nhạc, chàng nhạc sĩ 9X Châu Đăng Khoa đã có những chia sẻ về ồn ào liên quan đến thị trường nhạc trẻ Việt thời gian qua.

Sự xuất hiện của sản phẩm âm nhạc “mì ăn liền” với ca từ nhảm nhí, phản cảm, thậm chí còn bị gắn mác “thảm họa”, liệu có khiến cho thị trường nhạc trẻ Việt đi xuống?

Khoa cho rằng, có cầu ắt mới có cung, nói đi nói lại quyền lựa chọn nghe và hưởng ứng dòng nhạc nào đều nằm trong tay của khán giả. Nên không thể trách những người làm nhạc hoàn toàn được. Rõ ràng, các bạn thích thú và muốn nghe những ca khúc như thế, thì những người làm nhạc đành phải chạy theo thôi.

Nói chung, những người làm nghệ thuật đều mong muốn được khán giả đón nhận và yêu mến, vậy nên dù thích hay không cũng phải theo thị hiếu của số đông khán giả mà làm. Có thực mới vực được đạo mà!

Thực ra, bất cứ ai làm nghệ thuật cũng đều muốn được làm những cái mình thích, được người khác đánh giá cao và ngưỡng mộ. Chẳng ai lại muốn làm ra những sản phẩm dễ dãi, hời hợt để bị chỉ trích, nếu đó không xuất phát từ chính nhu cầu của đại bộ phận người nghe nhạc.

Nếu như không thích thì bạn có thể không nghe, không để tâm và chỉ nghe những dòng nhạc mà bạn cho là hay thôi. Với lại, một nền công nghiệp âm nhạc muốn phát triển được thì nên đa sắc, đa dạng. Như vậy sẽ mang tính cạnh tranh cao hơn, còn nếu chỉ đơn thuần chạy theo một xu hướng duy nhất, thì sẽ không ổn tí nào.

Giải trí - Châu Đăng Khoa: “Ai làm nhạc dễ dãi là tự đào hố chôn mình”

Châu Đăng Khoa là "cha đẻ" của nhiều bản hit đình đám gắn liền với tên tuổi của các ca sĩ nổi tiếng trong làng nhạc Việt.

Nhưng cũng có người chỉ tặc lưỡi, xu hướng nhạc hiện giờ thiên về giải trí nhiều hơn nên ngôn từ phải suồng sã, nhảm nhí mới hợp. Châu Đăng Khoa nói gì về điều này?

Xin hỏi, có thước đo cụ thể nào cho cái gọi là suồng sã hay không, hay đó chỉ đơn thuần là quan điểm cá nhân. Vấn đề nằm ở chỗ, chúng ta là người nắm trong tay quyền chọn lựa có nghe hay không mà. Vậy nên, nếu không thích thì chúng tay hãy đừng nghe. Khoa không biện hộ hay bảo vệ ai hết.

Với tư cách là một người làm nhạc chân chính, Khoa thấy rằng mọi thứ đang phát triển theo đúng nhu cầu của xã hội mà thôi. Nếu chúng ta không thích, hãy đồng lòng không nghe, thì dần dần những ca khúc kém chất lượng như bạn nói cũng sẽ bị triệt tiêu thôi mà.

Trong khi những sản phẩm kém chất lượng, được PR rầm rộ thì được tung hô, ngược lại những sản phẩm văn minh, chất lượng lại hẩm hiu. Phải chăng, nhạc Việt bây giờ phải có chiêu trò, scandal mới thành công được?

Điều này thì Khoa đồng tình. Khoa biết, ngoài kia có rất nhiều những ca khúc hay, nhưng chẳng có cơ hội được nhiều người biết đến. Thật sự rất tiếc nuối. Nhưng biết làm sao được khi giới trẻ bây giờ đại đa số đều đang nghe nhạc bằng lỗ tai của người khác.

Các bạn thấy người khác khen hay thì sẽ thấy hay, thấy bài nào nằm trong bảng xếp hạng thì mới nghe. Điều này vô tình đã khép lại cơ hội của rất nhiều những ca khúc xứng đáng khác, nhưng không có tiềm lực hậu thuẫn phía sau.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, điều kiện quyết định ca khúc có thành công hay không, không đơn giản nằm ở chất lượng ca khúc, mà còn nhiều yếu tố khác như người ta hay nói: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Mỗi ca khúc một số phận!

Các bạn cũng thấy đó, những ca sĩ nổi tiếng nhất, chưa chắc là những ca sĩ hát hay nhất, nhưng chắc chắn họ có bản sắc riêng và là sự dung hoà của nhiều yếu tố. Với bản thân ca khúc cũng tương tự vậy.

Giải trí - Châu Đăng Khoa: “Ai làm nhạc dễ dãi là tự đào hố chôn mình” (Hình 2).

Chàng nhạc sĩ 9X rất chỉn chu và đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc của mình.

Liệu xu hướng “ăn xổi” này có tồn tại được lâu trong làng nhạc Việt?

Cái này thì hãy để thời gian trả lời vậy. Ai dễ dãi thì sẽ tự đào hố chôn mình thôi!

Có biện pháp nào ngăn chặn tình trạng “nhạc rác” lan tràn trong thị trường nhạc Việt hiện nay không?

Thực tế, không có biện pháp nào thiết thực hơn là nâng cao nhận thức, cũng như sự văn minh trong âm nhạc của cả người nghe lẫn người làm nhạc. Một khi nhu cầu nghe nhạc "xịn" tăng cao, thì chắc chắn âm nhạc cũng sẽ phát triển hơn cho phù hợp với xu hướng thôi.

Nguyên tắc của Châu Đăng Khoa trong sáng tạo nghệ thuật?

Đó chính là làm hài lòng bản thân, hài lòng khán giả và không trả giá.

Cảm ơn những chia sẻ của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa!

Châu Đăng Khoa: 'Tôi chưa thoát khỏi kiếp ế kinh niên, ế sâu sắc'

Thứ 4, 18/01/2017 | 15:44
Đầu năm mới Đinh Dậu 2017 cùng nghe những chia sẻ thú vị của chàng nhạc sĩ trẻ tài năng - Châu Đăng Khoa.

Châu Đăng Khoa - 'Soái ca' mới của làng nhạc Việt

Thứ 6, 16/09/2016 | 06:00
Chàng ca, nhạc sĩ với ngoại hình sáng giá điển trai như Hàn Quốc - Châu Đăng Khoa đã "hớp hồn" biết bao cô gái trẻ.

NS Châu Đăng Khoa: 'Tôi từng làm gia sư, bán quần áo, vỗ tay thuê'

Thứ 5, 01/10/2015 | 19:20
NS Châu Đăng Khoa tiết lộ anh từng làm gia sư, bán quần áo, vỗ tay thuê trước khi được công chúng biết tới với vai trò nhạc sĩ trẻ sở hữu nhiều bản hit.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Vì sao Trương Ngọc Ánh xin lỗi con dâu "tỷ phú" Hoàng Kiều?

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:54
Nữ diễn viên "Hương Ga" cũng lên tiếng bảo vệ người em thân thiết và xin lỗi cô vì vô tình vướng vào chuyện này.

Hồng Hài Nhi trong Tây Du Ký 1986: Tốt nghiệp trường top 1 Trung Quốc, tỷ phú sở hữu khối tài sản bạc tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:15
Bước ra từ bộ phim Tây Du Ký bản 1986, diễn viên thủ vai Hồng Hài Nhi lựa chọn theo đuổi sự nghiệp học hành. Sao nhí ngày nào giờ đã trở thành tỷ phú bạc tỷ.

Nhóc tỳ có mẹ là Á hậu nhan sắc “vạn người mê” nhưng luôn được giữ kín dung mạo, vì sao?

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:10
Dù chưa từng lộ mặt nhưng qua những khoảnh khắc hiếm được chia sẻ có thể thấy nhóc tỳ bụ bẫm và rất điệu đà.

NSND Hoàng Cúc: Vượt qua bạo bệnh, cuộc sống ở tuổi U70 vạn người mơ

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
NSND Hoàng Cúc là biểu tượng nhan sắc của dàn mỹ nhân thập niên 1980 ở phía Bắc. Tuổi xế chiều, dù gặp bạo bệnh nhưng bà vẫn giữ tinh thần lạc quan vui vẻ.

Hot girl Midu để lộ chi tiết đắt giá khiến dân tình nghi vấn sắp kết hôn?

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:03
Midu đã để lộ nhẫn ở ngón giữa bàn tay khiến ai nấy cho rằng cô chuẩn bị kết hôn.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống hiện tại của MC Diệp Chi sau tin đồn ly hôn nhưng chưa một lần lên tiếng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:33
MC Diệp Chi được nhiều khán giả yêu mến khi dẫn chương trình Rung chuông vàng, Đường lên đỉnh Olympia...

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Nhóc tỳ có mẹ là Á hậu nhan sắc “vạn người mê” nhưng luôn được giữ kín dung mạo, vì sao?

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:10
Dù chưa từng lộ mặt nhưng qua những khoảnh khắc hiếm được chia sẻ có thể thấy nhóc tỳ bụ bẫm và rất điệu đà.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.