Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nói về bản quyền trong Liên hoan Âm nhạc toàn quốc 2018

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nói về bản quyền trong Liên hoan Âm nhạc toàn quốc 2018

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 19/09/2018 | 14:48
0
Tại cuộc họp báo sáng ngày 19/9 về liên hoan Âm nhạc toàn quốc 2018, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch hội Nhạc sĩ Việt Nam đã có những ý kiến riêng của mình về việc tác quyền trong sự kiện sắp diễn ra tới đây.

Theo đó, ban Tổ chức của Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt 1 - khu vực phía Bắc năm 2018 cho biết, sự kiện này là đợt sinh hoạt nghề nghiệp được hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức theo khu vực vùng miền trong cả nước, là ngày hội của giới nhạc sĩ và công chúng yêu nhạc, nhằm biểu dương, quảng bá những tác phẩm, công trình âm nhạc mới, tiếp tục động viên khuyến khích sự tìm tòi sáng tạo trong các lĩnh vực: Sáng tác, biểu diễn, lý luận phê bình và đào tạo âm nhạc.

Sự kiện - Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nói về bản quyền trong Liên hoan Âm nhạc toàn quốc 2018
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch hội Nhạc sĩ Việt Nam trong buổi họp báo sáng 19/9.

Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt 1 - khu vực phía Bắc năm 2018 do hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức lần đầu tiên tại Thủ đô Hà Nội với mô hình mới: Các tác phẩm được ban Tổ chức lựa chọn, dàn dựng, phối khí và thể hiện bởi dàn nhạc của trường đại học Nghệ thuật Quân đội. Liên hoan sẽ được diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 26-28/9/2018.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt 1 - khu vực phía Bắc năm 2018, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch hội Nhạc sĩ Việt Nam cho hay: "Tại Liên hoan này chúng tôi sẽ quan tâm đến vấn đề bản quyền. Hiện nay, nhiều người thường chú ý đến những nghệ sĩ nổi tiếng, họ chơi những tác phẩm nào, mà quên đi việc họ sử dụng những tác phẩm đó đã xin phép chưa, vấn đề tác quyền ra sao? Có ồn ào hay vấn đề gì đó về tác phẩm hay không?

Khi tổ chức một sự kiện lớn, mang tầm vóc quảng đại quần chúng, thì chúng tôi phải đặc biệt chú ý đến vấn đề tác quyền, để làm một chương trình âm nhạc văn minh, mọi thứ đều phải làm chuyên nghiệp, quy củ".

Khi được hỏi: "Dường như các đơn vụ tổ chức sự kiện âm nhạc hiện nay đang "lờ" đi việc cấp phép bản quyền bài hát, anh có thấy thế không?", nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chia sẻ: "Hội Nhạc sĩ Việt Nam có trung tâm Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam - một nơi khá mạnh về luật bản quyền để giải quyết việc này. Tôi có thể nói thêm rằng, việc tôn trọng quyền tác giả đó là một quy ước quốc tế và người làm nhạc chuyên nghiệp phải tuân thủ theo. 

Cơ quan quản lý có thể chưa có chuyên môn sâu về luật bản quyền, hoặc do thời gian, thói quen, đôi khi họ bỏ qua việc kiểm soát bản quyền âm nhạc, dẫn đến sự không công bằng về bản quyền. Thì chúng tôi sẽ tư vấn với người tổ chức phải có ý thức về việc tự giác dùng sản phẩm âm nhạc phải xin phép tác giả để có một môi trường âm nhạc văn minh, hiện đại".

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nói về Liên hoan Âm nhạc Toàn quốc đợt 1/2018

 

Với câu hỏi: "Hiện nay nhiều lễ hội âm nhạc không chỉ trình diễn trong khán phòng hẹp mà nhiều đơn vị tổ chức đã tổ chức ở một không gian mở rộng rãi trong khi các đơn vị vẫn quản lý theo quy định cũ, thì có gặp khó khăn gì không?", nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho hay: "Rõ ràng, việc này cần phải bàn thêm, vì không gian trình diễn quyết định nhiều đến lượng khán giả và quy mô chương trình. Ban tổ chức phải giám sát và báo cáo cho các cơ quan quản lý về quy trình tổ chức chương trình. Tôi hy vọng rằng, ở Việt Nam sẽ có nhiều chương trình âm nhạc hay, mang quy chuẩn quốc tế".

 

 

 

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân mừng bà xã Chiều Xuân lên chức

Thứ 6, 07/04/2017 | 19:07
Mới đây, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã xuất hiện tại một sự kiện, anh đến để mừng bà xã - NSƯT Chiều Xuân lên chức "bà chủ"...

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân tái hiện rừng Trường Sơn bằng Opera thuần Việt

Thứ 6, 17/06/2016 | 07:10
Với vở nhạc kịch Lá đỏ - nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân đã tái hiện một thời kỳ lịch sử hào hùng của đất nước ở rừng Trường Sơn.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nhắn nhủ Đàm Vĩnh Hưng

Thứ 3, 03/09/2013 | 10:39
"Theo tôi, mình là bậc con, cháu thì không nên có thái độ như thế. Người ta góp ý thì mình nên ghi nhận", nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nói.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.