Nhạc sĩ Đức Huy kể về cuộc sống với vợ kém 40 tuổi

Nhạc sĩ Đức Huy kể về cuộc sống với vợ kém 40 tuổi

Thứ 6, 03/05/2013 | 10:48
0
Anh đang sống một quãng thời gian mà mọi thứ đều rất tươi mới, dạt dào cảm xúc cuộc sống, cũng như sự thăng hoa của nghệ thuật.

Nhạc sĩ Đức Huy từng có quãng thời gian dài sống ở nước ngoài. Anh từng đi qua không ít cuộc tình với những người đàn bà đẹp. Nhưng rồi ở tuổi lục tuần, Đức Huy lại chọn Việt Nam làm điểm dừng chân, hạnh phúc với người vợ trẻ hơn mình tới 44 tuổi và cậu con trai 6 tháng tuổi. 

Nghệ thuật đòi hỏi chúng ta phải luôn vượt qua chính mình

Nhìn lại sự nghiệp của mình anh tâm đắc với bài hát nào nhất?

Tôi có nhiều bài tâm đắc. Đó là những bài mà tôi bỏ nhiều thì giờ khi đưa ra được đón nhận và đồng cảm với nhiều khán giả thuộc nhiều tầng lớp khác nhau. Thường những bài hát đầu tiên trong sự nghiệp sáng tác thì mình tâm đắc. Vì nó chưa bị hạn chế, nó còn rất ít để tự so sánh với mình. Khi bạn đã có 40 bài hát yêu thích thì bài viết thứ 41 phải bằng hoặc hay hơn chứ không được thua.

Nhân vật - Nhạc sĩ Đức Huy kể về cuộc sống với vợ kém 40 tuổi

Nhạc sĩ Đức Huy

Thường những cảm giác thất tình, hoặc đau khổ sẽ dẫn đến việc có những bài hát hay hơn?

Đúng. Nhưng đó là một phần thôi. Một viên kim cương chúng ta có cả ngàn khía cạnh, mặt  nào cũng đẹp theo một cách riêng của nó dưới một hướng đèn nào đó. Thường chúng ta chỉ nghĩ tình chỉ đẹp khi còn dang dở, tôi cho đó là dở hơi. Không có gì làm hữu ích cho cuộc sống cứ ngồi tơ tưởng một cái mà mình biết trước là phải chấm dứt để khởi đầu một cái mới thì gọi dang dở là thế nào? Tình chỉ đẹp khi mà hai bên cùng muốn nó đẹp thôi. Một bên mà không muốn nó đẹp thì đố bạn làm cho nó đẹp. Thế nên cái buồn chỉ là một cái mặt thiết yếu của viên kim cương tình yêu thôi. Lúc xưa tôi nghĩ tình yêu đơn giản, tình yêu như một tờ giấy, hai mặt mặt trước mặt sau dễ thôi, nhưng bây giờ tình yêu là muôn mặt.

Dự án âm nhạc anh đang theo đuổi là gì?

Tôi đang thực hiện album "Tình tính tang". Đây là dự án âm nhạc tôi đặt rất nhiều công sức và tâm huyết. Hy vọng khán giả nghe xong sẽ hài lòng về những bài hát này.

Có phải đây là khoảng thời gian anh rất tâm huyết với âm nhạc?

Từ năm 2010 trở đi cả thế giới người nào có kiến thức về một lĩnh vực nào đó sẽ tìm tòi và chia sẻ rất nhanh qua phương tiện internet, các trang mạng xã hội. Tôi đã học được những điều quý bổ nhất. Tôi tìm ra được một điều mà tôi rất hứng thú là tôi vẫn còn đam mê học hỏi như thời tôi còn bé. Thường khi gặp điều mới chúng ta thường nghi ngờ không học vì nghĩ là mất thì giờ. Nhưng khi tôi đụng tay vào thử thì thấy hay vô cùng. Ở vào quãng thời gian bạn muốn, bạn có thể làm mới lại mình từ đầu, thì điều đó giúp bạn sáng tạo hơn, nhiều cảm xúc hơn. Thời gian này trùng hợp với sự ra đời của con trai tôi. Chính những điều này là động lực khiến tôi càng làm việc tốt hơn nữa.

Nhân vật - Nhạc sĩ Đức Huy kể về cuộc sống với vợ kém 40 tuổi (Hình 2).

Nhạc sĩ Đức Huy cùng con trai

Tôi còn tào lao lắm

Theo anh bí quyết nào để giữ tình yêu?

Khi chúng ta bỏ thì giờ ra xem những dấu hiệu nho nhỏ của cuộc sống, rồi nối những điểm nho nhỏ ấy lại thì sẽ thấy có sự tương đồng giữa chúng. Chung quy lại là sự tôn trọng. Tình yêu không có sự tôn trọng, coi thường lẫn nhau sẽ chấm dứt ngay, và sau đó thêm một tí lấn cấn chuyện tiền bạc là tình yêu sẽ chết. Trong hoàn cảnh nào cũng thế, tôi nghĩ điều quan trọng là sự tôn trọng. Phải thường xuyên duy trì và nhắc nhở nhau. Bởi vì may một cái áo phải mất ba năm nhưng để xé nó ra chỉ mất một giây. 

Do có sự khác biệt về tuổi tác nên anh sẽ làm cách gì rút ngắn lại khoảng cách của hai người?

Sống với chính lòng mình. Nếu như tôi đã thương cô ấy như là cô ấy và cô ấy đã thương tôi như là tôi thì đừng thay đổi điều đó. Cái lỗi lầm của một số trong chúng ta, là sau khi lấy được nhau thì muốn biến người mình lấy được trở thành một người khác theo mẫu mình mong muốn, thì đó là một điều sai lầm. Không thể nào mà chúng ta hạn chế sự tự do của người khác bằng cách là kết luận tại em yêu anh nên em muốn vậy thì hãy yêu kiểu khác đi. Tôn trọng lẫn nhau là gì, đó là chấp nhận cái hay cũng như cái dở của nhau. Cái hay thì giúp phát triển lên, cái dở thì không phải  ghét bỏ nhưng làm sao phải hạ hỏa với cái đó. Tôi nhớ câu chuyện này: Có một cặp vợ chồng kia làm ăn thất bại, ông chồng nói với bà vợ bây giờ chúng ta nghèo, chẳng còn gì chắc là em bỏ anh, chắc em sẽ yêu anh bớt đi. Bà vợ người thật sự yêu chồng quay lại lườm chồng và nói rằng tôi chỉ có thể ghét ông nhiều thêm nhưng tôi không thể yêu ông kém đi. Thì có như thế họ mới giữ được nhau.

Thiên thần nhỏ của anh hiện nay như thế nào?

Bé đã được 6 tháng rồi, rất vui vẻ, khôi hài, ít quấy khóc chỉ khi nào đói thì nó xấu đói quạu một tí. Bây giờ đã biết theo mẹ rồi. Đàn ông thì không theo đâu, chỉ thích theo phụ nữ, xinh xắn, trắng trẻo thôi. Có điều đặc biệt là cháu cũng rất thích âm nhạc. Mỗi buổi sáng là phải cho con lên phòng thâu bắt đầu theo ba, thấy đàn là đánh. Đang khóc nghe nhạc là vui ngay.

Phương pháp dạy con của Đức Huy có khác với những ông bố khác không?

Tôi bắt đầu dạy con từ lâu rồi. Từ ba tháng đã tập nói cho cháu, tập những vần môi, rồi tôi nói tiếng Anh và tiếng Việt với cháu, song ngữ mấy tháng nay  rồi, ngoài ra thì  tập đếm 1, 2, 3... Tháng thứ 6 và thứ 7 đã làm nhiều trò mới rồi. Tôi nghĩ phải bắt đầu dạy cho con mình từ nhỏ. Tất cả con cái chúng ta, đứa bé nào cũng có cơ hội trở thành một thiên tài. Chỉ tiếc là bố mẹ lo toan nhiều với cuộc sống, chứ nếu chăm từ lúc mới lọt lòng thì đó là một niềm vui lớn. Ngoài ra, tôi thấy rằng khi một người biết nói được ba thứ tiếng thì giá trị của người đó tăng lên ba lần. Sau này khi con lớn hơn một chút ngoài cho con học tiếng Anh, tiếng Việt, tôi nghĩ đến việc cho cháu học thêm tiếng Trung. Tôi cũng giới thiệu cho cháu học nhạc và hướng dẫn cháu về vẽ và nhiếp ảnh. Và chắc chắn một điều tôi cũng sẽ hướng dẫn cho cháu nấu ăn. Người đàn ông mà biết nấu ăn thì lợi nhiều lắm. Thứ nhất là không bị áp lực khi cãi nhau với vợ hay bồ vì không còn lo đói. Thứ hai dễ gây sự chú ý, vì làm việc mà người phụ nữ hay làm nhưng làm đến nơi đến chốn thì dễ thắng lắm. Thứ ba là tôi muốn con cái được một cuộc sống  hạnh phúc. Hạnh phúc có nghĩa là gì? Được làm những gì mình yêu thích, thì đó không phải là công việc nữa mà là chơi suốt đời như tôi chẳng hạn.        

Trở lại với cuộc sống hiện nay dường như vợ và con đã làm thay đổi cuộc sống của anh rất nhiều?

Đúng vậy, người ta bảo có an cư thì mới lạc nghiệp. Bây giờ tôi là một người đặc biệt rất may mắn. Tôi được ơn trên ban cho rất nhiều điều tốt lành. Đối với tôi không gặp nạn là may mắn. Tôi không đòi trúng số. Ơn trên ban cho cuộc sống vừa đủ dùng. Có một cuộc sống, có một gia đình mà tôi tương đối an tâm thì mọi chuyện sẽ rất tốt. Cũng may vợ tôi mặc dù rất trẻ nhưng  chín chắn. Còn tôi mặc dù đáng lẽ phải chín chắn nhưng tôi còn... tào lao lắm. 

Vợ tôi và tôi gặp nhau trong một hoàn cảnh cũng bình thường thôi. Bạn bè giới thiệu rồi quen biết nhau. Đặc biệt không có tiếng sét ái tình, chỉ từ từ tìm hiểu. Tôi thấy cô ấy rất chín chắn, chúng tôi có nhiều điểm hợp, ai cũng bảo khác biệt tuổi tác như thế làm sao mà nói chuyện được. Tuy nhiên cô ấy có sự chín chắn và có một sự hiểu biết của một người đã từng trải. Những chuyện tôi định nói là cô ấy đã biết điều tôi muốn nói, và đã làm cho tôi rồi. Đó là những điều làm tôi rất xúc động.

Hợp Phố

Nhạc sĩ Trọng Đài chia sẻ về cuộc sống 'cặp đôi đũa lệch'

Thứ 2, 11/03/2013 | 16:03
Những ngày đầu mới quen nhau, khi Mai Hoa theo anh đến tham gia các chương trình ca nhạc, bạn bè vẫn nhầm tưởng anh đang "cặp" với một chân dài nào đó. Có người bạn thân lâu năm còn cố tình gọi "chú, cháu" rồi bông đùa đặt cho họ cái tên là "cặp đôi đũa lệch"...

Cuộc đời khốn khổ của nhà văn Lê Lựu

Thứ 5, 02/05/2013 | 09:31
Tác giả ‘Thời xa vắng’, ‘Sóng ở đáy sông’ đang sống những tháng ngày mà bữa thuốc nhiều hơn bữa cơm, chuyện buồn quá khứ nhiều hơn hy vọng.

Tuyển tập giai nhân tuyệt sắc của tài tử Lý Hùng

Thứ 3, 23/04/2013 | 11:23
Diễm Hương, Việt Trinh, Giáng My, Y Phụng... là những giai nhân màn ảnh một thời của nam diễn viên đào hoa Lý Hùng.