Nhạc sĩ Hồng Đăng:

Nhạc sĩ Hồng Đăng: "Sao lại trách tôi viết bài Hoa sữa nên Hà Nội mới nồng nàn như vậy"?

Đinh Lạc Thành
Thứ 7, 02/12/2017 | 06:00
0
Mấy ngày gần đây, không gian của Hà Nội ngập tràn mùi hoa sữa khiến một số người khó chịu. Vậy nhạc sĩ Hồng Đăng - tác giả bài hát Hoa sữa nói gì về điều đặc biệt này?

Thời gian gần đây, Hà Nội bắt đầu vào mùa hoa sữa, trên những con phố, mùi hoa sữa thơm ngào ngạt, có người khó chịu, thậm chí còn ví là "ác mộng hoa sữa". Nhiều người cho rằng, việc trồng dày đặc loại cây này trên một số tuyến phố khiến hương hoa sữa không còn lãng mạn, ngọt ngào như trong thơ ca nữa.

Sự kiện - Nhạc sĩ Hồng Đăng: 'Sao lại trách tôi viết bài Hoa sữa nên Hà Nội mới nồng nàn như vậy'?

Hà Nội đang vào mùa hoa sữa khiến không gian đậm đặc mùi hương này.

Có ý kiến cho rằng, hoa sữa tạo nên thứ mùi đậm đặc khiến nhiều người phải thốt lên sợ hãi. Một số khác lại cho rằng, vì hương hoa sữa được miêu tả trong các bài thơ bài hát đẹp quá nên mới có hiện tượng, Hà Nội ngập tràn hoa sữa như thế. Trong đó có các bài như: Hoa sữa của nhạc sĩ Hồng Đăng, Nồng nàn Hà Nội của Nguyễn Đức Cường, Nhớ mùa thu Hà Nội của Trịnh Công Sơn...

Sự kiện - Nhạc sĩ Hồng Đăng: 'Sao lại trách tôi viết bài Hoa sữa nên Hà Nội mới nồng nàn như vậy'? (Hình 2).

Nhạc sĩ Hồng Đăng - Tác giả bài hát Hoa sữa nổi tiếng.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, nhạc sĩ Hồng Đăng cho biết: "Tôi viết bài hát Hoa sữa cách đây 39 năm, hồi đó, Hà Nội cũng trồng nhiều hoa sữa. Đêm đêm trong căn gác nhỏ, mùi hoa của mùa thu này len lỏi vào từng góc của ngôi nhà. Tôi thấy xúc động và viết lên bài hát. Còn việc trồng hoa sữa hay không là do chủ trương của thành phố Hà Nội. Sao lại trách Hồng Đăng vì viết bài Hoa sữa mà Hà Nội bây giờ mới nồng nàn như vậy?"

Nhạc sĩ Hồng Đăng chia sẻ thêm, bài hát Hoa sữa được ông viết cho bộ phim Hà Nội mùa chim làm tổ năm 1978 của cố đạo diễn Đức Hoàn. Thời gian ấy, ông phải theo đoàn làm phim hàng tháng để lấy cảm hứng. Khi ông đang trăn trở với phần nhạc cho phim này thì một người bạn nói với ông rằng, Hà Nội có loài hoa tên là hoa sữa và tự nhiên những giai điệu nhẹ nhàng vang lên trong đầu ông. Chỉ trong 20 phút, ông đã hoàn thành bài hát này. Bài hát ra đời đã đem lại cho Hà Nội một biểu tượng mới: Hoa sữa. Sau này, nhiều tỉnh thành đua nhau trồng hoa sữa để thêm yêu Hà Nội.

Sự kiện - Nhạc sĩ Hồng Đăng: 'Sao lại trách tôi viết bài Hoa sữa nên Hà Nội mới nồng nàn như vậy'? (Hình 3).

 

Nhạc sĩ Hồng Đăng chia sẻ, sau khi bài hát ra đời, thời đó ở Hà Nội, nhà nhà thi nhau trồng hoa sữa. Đến mùa thu, hương hoa sữa nồng nặc bay vào từng phòng thì người ta lại thi nhau chặt bỏ cây và cho rằng nhạc sĩ...  viết sai. Chuyện này cũng là một kỷ niệm trong đời nhạc sĩ Hồng Đăng.

Ông bộc bạch rằng, nhiều người cứ nhắc đến Hồng Đăng là nhắc đến bài Hoa sữa, bởi họ có dấu ấn với những ca từ và giai điệu trong bài hát. Cho đến giờ, ông vẫn mơ về những chùm hoa sữa trắng muốt hằng đêm, như  nỗi nhớ về những tháng ngày đẹp của tuổi trẻ.

Hà Nội không còn trồng hoa sữa

Thứ 6, 01/12/2017 | 07:20
Trước sự khổ sở của nhiều người dân vì mùi hoa sữa nồng nặc, lãnh đạo Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội khẳng định đã từ lâu không trồng hoa sữa.

Những bóng hồng phía sau nhạc sĩ Hồng Đăng

Thứ 5, 20/06/2013 | 15:14
Trong các sáng tác của nhạc sĩ Hồng Đăng, ngoài những ca khúc về cuộc sống, những ca khúc về tình yêu cũng chiếm phần lớn. Nhiều người bảo ông là nhạc sĩ đa tình, vì hầu như các ca khúc về tình yêu đều có những bóng hồng trong đó.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.