CD tục của Ngọc Đại: Sáng tạo hay lố bịch của 'kẻ điên'?

CD tục của Ngọc Đại: Sáng tạo hay lố bịch của 'kẻ điên'?

Thứ 7, 18/05/2013 | 09:39
0
Đại Điên là cái tên mà giới văn nghệ sĩ từ lâu đã đặt cho Ngọc Đại bởi cá tính khác biệt trong âm nhạc của anh. Tuy nhiên, đến "Thằng mõ 1: Cái nường 8x" thì cái "điên" của Ngọc Đại có lẽ đã lên tới mức đỉnh điểm khiến nhiều người phải "choáng váng".

Dù đã chính thức bị Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) ra quyết định thu hồi khẩn cấp vì lý do "nhảm nhí, thô thiển, không thể chấp nhận được" nhưng dường như sức "nóng" mà CD "Thằng mõ 1: Cái nường 8x" của nhạc sĩ Ngọc Đại gây ra trong làng văn nghệ vẫn chưa hề giảm nhiệt. Có lệnh cấm, người ta càng đua nhau săn lùng. Những ý kiến trái chiều xung quanh nội dung "Thằng mõ 1" cũng liên tục được đưa ra bàn luận. Xét về mặt ngôn từ thì CD "Thằng mõ 1" được cho là một sản phẩm "quá điên" như chính cá tính của nhạc sĩ "Nhật thực". Tuy nhiên, nếu xét về mặt chủ đề, nội dung thì vấn đề mà album này đề cập lại đang hiển hiện trong đời sống xã hội. Nhiều người tò mò, không biết Ngọc Đại đang "quá điên" hay "quá tỉnh"?

Sự kiện - CD tục của Ngọc Đại: Sáng tạo hay lố bịch của 'kẻ điên'?

Đang điên, hay đang... quá tỉnh?

Đại Điên là cái tên mà giới văn nghệ sĩ từ lâu đã đặt cho Ngọc Đại bởi cá tính khác biệt trong âm nhạc của anh. Tuy nhiên, đến "Thằng mõ 1: Cái nường 8x" thì cái "điên" của Ngọc Đại có lẽ đã lên tới mức đỉnh điểm khiến nhiều người phải "choáng váng". Trong sản phẩm phối hợp với nhà thơ Nguyễn Đình Chính và viola Nathalie này, một số bài hát của Ngọc Đại có tên khá nhạy cảm như "Khuyến mại tình dục", "Cái nường 8x"... cùng những ngôn từ khá trần tục như "giao hợp đi" hay “phóng tinh trùng đi”...

Nhận thức được khả năng gây "sốc" của album nên Ngọc Đại cũng chẳng cần xin phép cơ quan quản lý mà tự phát hành luôn 1.000 CD và "tự thân vận động" đi bán. Đi đâu, nhạc sĩ "Dệt tầm gai" cũng mang "Thằng mõ 1" đi cùng để rao bán, và bán rất chạy, đặc biệt là sau khi thông tin CD này có khả năng bị thu hồi. Đến thời điểm hiện tại, Ngọc Đại tuyên bố đã bán  hết 1.000 CD ban đầu và rục rịch cho in thêm 1.000 CD nữa để phục vụ khán giả. Giờ Ngọc Đại không phải đi "rao" CD nữa mà chỉ ngồi nhận đơn hàng từ khắp nơi gửi về.

Ngọc Đại ngang tàng, ngông cuồng, cả giới nghệ sĩ đều biết, độc giả cũng biết nhưng không phải ai cũng hiểu. CD của Ngọc Đại cũng thế. Nhiều ý kiến cho rằng ngôn từ của "Thằng mõ 1" "quá dung tục và thô thiển, nghệ thuật không có chỗ cho những sự phô bày lố lăng". Tuy nhiên, giới trong nghề thì đa phần đều ủng hộ người nhạc sĩ vốn bị cho là lập dị này. Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo nhận định: "Sự thực thì tôi thấy thiên hạ đang cuồng lên vì CD "Thằng mõ 1" của Ngọc Đại. CD đang bị kiểm tra và thu hồi vì nội dung tình dục, phản cảm. Điện hỏi Ngọc Đại thì nghe bảo đang tiếp cả đoàn nhà báo. Ôi chao là nóng vì mấy cái từ mông, háng, giao hợp... suốt ngày nó đậu trên môi mà giờ mới thấy nóng !!! Lâu lắm chỉ nói chuyện với Ngọc Đại qua điện thoại. Anh có hẹn tặng tôi CD "Thằng mõ 1", nhưng tôi được một người quen tặng. Tôi nghe có lúc bật cười vì cái tính quyết đoán, ngông ngổ, phá cách của anh.

Còn nhạc của Ngọc Đại thì không lạ gì nữa rồi, bao giờ cũng phá mở, thậm chí phá phách. Trước đây hơn chục năm, với chương trình "Nhật thực", anh đã mở đường cho một số nhạc sĩ trẻ thành công, mặc dù "Nhật thực" cũng bị kiểm duyệt đi kiểm duyệt lại mới cho trình diễn. Lần này, Ngọc Đại đứng ngoài kiểm duyệt để làm điều mình thích, vì rõ ràng âm nhạc của anh không hợp với kiểm duyệt".

Về việc chiếc CD của Ngọc Đại bị thu hồi, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo cho rằng: "Từ khi báo chí đưa tin "Thằng mõ" có thể bị thu hồi và bị phạt, Ngọc Đại đã tuyên bố anh chả lo sợ gì. Tôi nghĩ, anh cũng muốn thử phản ứng xã hội về dòng tư duy kì quái của mình thôi. Vì thử cho nên không xin phép. Vì thử cho nên không áp-phe. Vì thử cho nên sẵn sàng bị thu. Nhưng phạt thì tiền đâu mà anh nộp? Hiện anh đang ở nhà trọ, và chỉ có vài ba thiết bị như đàn, tăng âm, loa để làm cái việc của một nhạc sĩ sáng tác. Nghe nói anh đã sẵn sàng tất cả. Đó cũng chính là tính cách bất cần của Ngọc Đại. Bởi vì âm nhạc của anh suốt 20 năm qua luôn đi trên chông gai nên mới có một Ngọc Đại mà người thích, kẻ ghét luôn song hành như hôm nay".

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, nhạc sĩ Lê Minh Sơn, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, nhà thơ Phan Huyền Thư, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha... cũng đồng quan điểm rằng Ngọc Đại đã từ lâu một mình một cõi, nên để anh được tự do với âm nhạc của mình. "Âm nhạc đương đại có quyền "sờ" vào mọi thứ, hơn nữa xét về mục đích, CD của Ngọc Đại không có tư tưởng chống đối. Ngọc Đại có những bước tiến trong quá trình sáng tạo, sau tình yêu, các vấn đề đời thường đã nâng cao vấn đề hơn khi chạm đến những gì còn chưa được số đông chấp nhận. Chúng ta nên có hội thảo để bàn định thận trọng về những gì Ngọc Đại làm", nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha nêu ý kiến.

Sự kiện - CD tục của Ngọc Đại: Sáng tạo hay lố bịch của 'kẻ điên'? (Hình 2).

CD "Thằng mõ 1: Cái nường 8x" đang gây "bão" trong làng âm nhạc những ngày qua.

Không dại, nhưng không khôn ngoan bằng người

Trước "cơn bão" mà album "Thằng mõ: Cái nường 8x" đang gây ra, PV Nguoiduatin.vn đã có buổi trao đổi với nhạc sĩ Ngọc Đại để anh trực tiếp lên tiếng về album gây tranh cãi của mình.

Âm nhạc là lãnh địa nghệ thuật với những ngôn từ đẹp đẽ. Vậy, việc anh đưa chủ đề tình dục với ngôn ngữ quá trần tục vào album như vậy có gì không đúng không?

Nghệ thuật nào thì cũng phải dựa vào thực tế. Vấn đề tôi đề cập tới trong "Thằng mõ 1" là hiện thực đang tồn tại, tôi không bịa đặt để làm xấu xã hội. Trong những ngày vừa rồi, báo chí đang quy chụp và đánh tráo giá trị sản phẩm của tôi. Nhiều báo không nghe, không gặp cũng đưa thông tin như một sự phỉ nhổ vào một thứ gì đó xấu xa lắm. Thực chất thì album đó chỉ là nhu cầu của người làm nghề, của âm nhạc. Thông điệp cộng đồng tôi muốn chia sẻ là thái độ sống của con người, sự tha hóa, sự xuống cấp đạo đức của con người trong xã hội hiện đại. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho mọi người trong cuộc sống những tưởng yên bình, nhưng thực chất còn quá nhiều tồn đọng như hiện nay.

Tại sao anh lại chọn là người đầu tiên dấn thân vào lãnh địa âm nhạc khó khăn này? Phải chăng các thế hệ nhạc sĩ Việt Nam từ trước tới nay đều hiền quá?

Có lẽ vậy. Các nhạc sĩ hiện nay vì nhiều lý do, nhiều ràng buộc, nhiều e sợ mà không dám nói lên hiện thực xã hội, không dám trở thành tâm điểm bàn tán của dư luận. Nếu lên tiếng, họ sẽ bị bao vây như tôi bao năm nay. Có ai mời tôi viết đâu.

Sự kiện - CD tục của Ngọc Đại: Sáng tạo hay lố bịch của 'kẻ điên'? (Hình 3).

Với biệt danh Đại Điên, Ngọc Đại từ lâu đã được đánh giá là nhạc sĩ có cá tính âm nhạc ngang tàng và ngông cuồng.

Một mình một đường như vậy, anh có thấy mình "dại" không?

Dại thì không dại nhưng không khôn ngoan bằng người. Tôi là người muốn làm gì là làm bằng được, chỉ sợ sức khỏe trong mình không có thôi. Tôi cũng thấy mình không cô độc lắm vì vẫn nhận được sự đồng cảm từ rất nhiều người, không phải ai cũng quay lưng với âm nhạc của tôi. Tôi tự hào vì là người nghệ sĩ có thể nói lên tiếng nói của mình.

Có phải vì thế mà người ta gọi Ngọc Đại là Đại Điên?

Tôi tin ý nghĩa khen ngợi khi người ta gọi mình bằng biệt hiệu đó, còn những mặt trái của cái tên ấy, tôi biết nhưng không quan tâm lắm. Người nghệ sĩ khi được nhớ đến với cá tính riêng biệt nào đó đã là thành công rồi.

Trong những dự án âm nhạc tiếp theo, anh vẫn "điên" tiếp chứ?

Tôi sẽ vẫn là tôi, như bao năm nay.

Xin cảm ơn anh!                    

Nếu không hợp tác, sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an

Chiều 10/5, cục Nghệ thuật biểu diễn đã có công văn gửi cho các sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch trên cả nước về việc thu hồi và tiêu hủy đĩa nhạc tạo xôn xao dư luận trong thời gian qua của nhạc sĩ Ngọc Đại. Công văn ghi rõ: "Bản ghi âm Thằng mõ 1: Cái nường 8x có nội dung đi ngược lại với chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, nói xấu chế độ". Trả lời báo chí, Phó Giám đốc sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.Hà Nội cho biết, nhạc sĩ Ngọc Đại đã từ chối làm việc với thanh tra văn hóa. Sở sẽ kiên trì gửi công văn đủ ba lần mời nhạc sĩ Ngọc Đại đến làm việc. Nếu vẫn không nhận được sự hợp tác, Sở sẽ chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an.

Nhung Đinh - Thanh Xuân

Nhạc sĩ Ngọc Đại có thể bị truy cứu hình sự?

Thứ 3, 14/05/2013 | 09:25
Nếu nhạc sĩ Ngọc Đại tiếp tục bất hợp tác với cơ quan chức năng, liệu ông có bị chuyển sang xử lý hình sự vì chống người thi hành công vụ?

Phương án thu hồi CD ‘dung tục’ của Ngọc Đại

Thứ 6, 10/05/2013 | 17:58
Sau khi biết thông tin Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có công văn đề nghị các Sở VHTTDL trong cả nước thu hồi và tiêu hủy CD "Thằng mõ 1" của Ngọc Đại, phóng viên có cuộc trao đổi ngắn với cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn về phương án thu hồi CD “thằng mõ 1” của ông Ngọc Đại.

Yêu cầu tiêu hủy CD 'trụy lạc' của Ngọc Đại

Thứ 6, 10/05/2013 | 16:05
Cơ quan chức năng đã có công văn đề nghị các Sở VHTTDL trong cả nước thu hồi và tiêu hủy CD "Thằng mõ 1" của Ngọc Đại.