Bài hát trung thu 'Chiếc đèn ông sao' và kỷ niệm của NS Phạm Tuyên

Bài hát trung thu 'Chiếc đèn ông sao' và kỷ niệm của NS Phạm Tuyên

Thứ 7, 26/09/2015 | 08:33
0
Tết Trung thu sắp tới, khắp nơi lại vang lên âm điệu rộn rã của bài hát trung thu “Chiếc đèn ông sao”… Từ lâu, bài hát này đã gắn bó với tết trăng tròn như một điều đặc biệt.

Lắng nghe những chia sẻ của nhạc sỹ Phạm Tuyên, để biết rằng, thiết tha với cuộc đời và những giai điệu cho thiếu nhi, cũng là một cách sống đẹp…

Đón trăng trên đất khách...

Tiếp tôi trong căn nhà nhỏ tại ngõ 40 phố Vạn Bảo (quận Ba Đình, TP.Hà Nội), vẫn với nụ cười hiền hậu, nhạc sỹ Phạm Tuyên say mê nói chuyện về âm nhạc. Bên những tủ sách, những tác phẩm đã làm nên tên tuổi của một nhạc sỹ nổi tiếng, tôi thực sự ngưỡng mộ ông – người nhạc sỹ mà thiếu nhi nào cũng ao ước một lần được gặp.

Mặc dù đã bước vào tuổi 85, nhưng ông vẫn rất nhanh nhẹn, nhất là khi nói về âm nhạc, ánh mắt ông lấp lánh niềm hạnh phúc. Có một niềm vui mà nhạc sỹ muốn chia sẻ, đó là, ông đã được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Ông cho biết, sự ghi nhận nào cũng đáng tự hào, nhưng với ông, các bài hát của mình được đông đảo nhân dân ghi nhận là món quà quý, không gì thay thế được.

Xã hội - Bài hát trung thu 'Chiếc đèn ông sao' và kỷ niệm của NS Phạm Tuyên

Nhạc sỹ Phạm Tuyên - cha đẻ bài hát trung thu "Chiếc đèn ông sao".

Cái duyên đến với âm nhạc của ông cũng thật tình cờ. Ông kể, ngày nhỏ được thừa hưởng cái gen nghệ thuật của gia đình nên ông thích nhiều môn nghệ thuật như hội họa, văn thơ, âm nhạc. Nhưng dường như âm nhạc có sức hút với ông nhất. Đó là năm ông 13 tuổi theo gia đình vào Huế, lần đầu tiên nghe bản nhạc “Sóng sông Đanuyp”, ông đã tự hỏi, sao phương Tây người ta có thể sáng tác được như thế mà mình không thể sáng tác bài “Sóng sông Hương”? Và ngay đêm đó ông đã hoàn thành bản nhạc “Sóng sông Hương”, khi các chị ông hát lên, mọi người rất thích. Một thời gian sau, cả nhà chuyển về Hà Nội, tác phẩm đã được Nhà xuất bản Âm nhạc in ra thành sách. Và, đây chính là tác phẩm đầu tay của người nhạc sỹ tài hoa này.

Nói về bài hát trung thu “Chiếc đèn ông sao”, nhạc sỹ Phạm Tuyên bộc bạch, ca khúc được sáng tác trong một dịp hết sức t

Cùng chuyên mục

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.