Nhạc sĩ Trần Hữu Tuấn Bách, người “vẽ” cảm xúc bằng âm nhạc

Nhạc sĩ Trần Hữu Tuấn Bách, người “vẽ” cảm xúc bằng âm nhạc

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 01/07/2022 | 06:00
0
Có lẽ không nhiều khán giả biết đến Trần Hữu Tuấn Bách – nhà soạn nhạc đứng sau những bản nhạc nền phim xuất sắc trong loạt phim điện ảnh đình đám, doanh thu trăm tỷ

Nhân tố bí ẩn của các dự án điện ảnh tiền tỷ

Với 175 tỷ đồng, bộ phim “Tiệc Trăng Máu” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đứng thứ 3 trong danh sách các tác phẩm điện ảnh có doanh thu cao nhất Việt Nam. Cùng với nội dung sâu cay được đem ra bàn tán, phân tích, phần nhạc phim của “Tiệc Trăng Máu” cũng nhận được nhiều nhiều sự chú ý của khán giả.

Nhiều khán giả sau khi xem phim đều bày tỏ yêu thích với đoạn gần kết phim khi nhân vật Kathy (diễn viên Kaity Nguyễn) bước ra khỏi phòng, xoay nhẫn và bỏ đi. Phân đoạn với phần nhạc nền cực kỳ ấn tượng được nhiều khán giả khen ngợi hết lời.

Công chúng đánh giá cao đoạn nhạc nền gay cấn, hấp dẫn và giàu cảm xúc này khi không chỉ thể hiện được sự kịch tính, cao trào của kết phim mà còn tăng thêm sự mạnh mẽ, quyết đoán cho nhân vật Kathy với quyết định từ bỏ người chồng sắp cưới bội bạc.

Văn hoá - Nhạc sĩ Trần Hữu Tuấn Bách, người “vẽ” cảm xúc bằng âm nhạc

Nhạc sĩ Trần Hữu Tuấn Bách ngày càng khẳng định thương hiệu với vai trò soạn nhạc cho các phim điện ảnh.

Ít ai biết, nhà soạn nhạc trẻ Trần Hữu Tuấn Bách là tác giả đứng sau làm nên thành công của bản nhạc nền của phân đoạn xuất sắc này. Anh bày tỏ sự bất ngờ vì không nghĩ phần nhạc này lại được mọi người chú ý và yêu thích đến như vậy.

Bản nhạc nền này cũng là một trong những điểm nhấn thành công, góp phần tạo nên sức hấp dẫn của “Tiệc Trăng Máu” dù vốn dĩ đây không phải là phim sử dụng nhiều nhạc nền. Nhiều người còn cho rằng đây là một trong những đoạn ấn tượng và xuất sắc nhất trên phim.

“Lúc bắt đầu, tôi chỉ có một suy nghĩ là làm cho đoạn nhạc này phải “bốc” lên vì đây là lúc cao trào kết phim. Bên cạnh sử dụng nhịp trống mạnh mẽ, tôi có ý tưởng kết hợp màu sắc bán cổ điển vào phần hòa âm và nhạc cụ. Điển hình là phần mở đầu bài tôi dùng đoạn guitar solo nghệ sĩ Nhật Đông còn bước sang đoạn thứ hai, tôi muốn đẩy mạnh cao trào hơn nên đã sử dụng nhạc cụ violin, thể hiện bởi nghệ sĩ Thanh Tâm Lương cũng là người chị trong gia đình”, Tuấn Bách cho biết.

Đặc biệt, bộ phim “Em và Trịnh” sắp tới do anh làm nhà soạn nhạc là lần thứ tư anh hợp tác với bộ đôi Nguyễn Quang Dũng và Phan Gia Nhật Linh sau “Em Là Bà Nội Của Anh”, “Cô Gái Đến Từ Hôm Qua” và mới đây là “Tiệc Trăng Máu”.

Không chỉ yêu thích nhạc điện tử, Trần Hữu Tuấn Bách còn là một trong những người tiên phong và khao khát trong việc làm nhạc nền theo hướng cổ điển phương Tây nhưng được kết hợp với những nhạc cụ truyền thống, dân tộc. Như trong phim “Tiệc Trăng Máu”, anh sử dụng nhạc cụ dân tộc Việt Nam cho nhạc chuông của nhân vật Hồ Xuân Hương (ca sĩ Mỹ Tâm lồng tiếng).

Khi nhạc phim không còn là vai phụ

Nhà soạn nhạc Trần Hữu Tuấn Bách sinh năm 1989. Từ nhỏ, anh đã có niềm đam mê đặc biệt đối với nhạc không lời nói chung và nhạc phim nói riêng. Năm 18 tuổi, anh đã tự tập sáng tác các bản nhạc không lời.

“Lúc mới bắt đầu, tôi khá tự ti vì nhiều bạn hỏi sao không sáng tác nhạc có lời sẽ thịnh hành hơn và giúp mình đi lên nhanh hơn. Nhưng tôi tự nhận thấy bản thân không có khiếu viết nhạc có lời. Khi nghe nhạc không lời tôi lại có cảm xúc và cảm nhạc mãnh liệt hơn nhạc có lời. Sau này, cái duyên filmscore (nhạc nền trong phim) đến lúc nào không hay”, nhạc sĩ Tuấn Bách chia sẻ cơ duyên đến với nhạc phim.

Dù là một cái tên xuất hiện chưa lâu trong ngành làm nhạc phim khi mới chỉ bắt đầu viết nhạc phim từ năm 2014 nhưng đến nay Trần Hữu Tuấn Bách đã sở hữu “gia tài” đồ sộ với 5 bộ phim điện ảnh đình đám gồm “Em Là Bà Nội Của Anh”, “Cô Gái Đến Từ Hôm Qua”, “Anh Trai Yêu Quái”, “Bằng Chứng Vô Hình” và “Tiệc Trăng Máu”.

Văn hoá - Nhạc sĩ Trần Hữu Tuấn Bách, người “vẽ” cảm xúc bằng âm nhạc (Hình 2).

Được đào tạo bài bản và sự nhạy bén trong nghệ thuật đã giúp Trần Hữu Tuấn Bách gặt hái thành công.

Nhà soạn nhạc Trần Hữu Tuấn Bách cho rằng, nhạc nền trong phim là một câu chuyện đi song song với hình ảnh. Cũng quan trọng như âm thanh, các bản nhạc nền này giúp nâng tầm cảm xúc cho từng phân đoạn.

Khi những lúc hình ảnh không thể hiện hết cảm xúc thì lúc đó chính là khi âm nhạc thể hiện vai trò quyết định. Nhưng ở Việt Nam, nhạc nền phim vẫn chưa thật sự được chú trọng cũng như không được nhiều khán giả đại chúng chú ý.

Tuấn Bách bộc bạch: “Đến bây giờ tại Việt Nam, thuật ngữ nhạc nền và bài hát chủ đề vẫn không được phân biệt rõ ràng. Khi mình nhắc đến ‘nhạc phim’, mọi người chỉ hiểu nhạc phim là bài hát trong phim chứ không chú ý nhiều đến nhạc nền trong phim”.

Hiện nay, điện ảnh Việt Nam đã bắt đầu đa dạng hơn khi có sự xuất hiện nhiều gương mặt tiêu biểu và tiềm năng trong ngành làm nhạc phim. Bên cạnh cái tên Trần Hữu Tuấn Bách còn có các đàn anh giàu kinh nghiệm như Tôn Thất An (“Ròm”, “Song Lang”…), Nguyễn Hoàng Anh (“Hai Phượng”), Nguyễn Mạnh Duy Linh (“Đảo Của Dân Ngụ Cư”),…

Dù vẫn chưa phải là một cộng đồng làm nhạc phim đông đảo nhưng những nhạc sĩ này giúp thúc đẩy ngành làm nhạc phim vẫn còn khá non trẻ ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong vài năm trở lại đây, để giúp khán giả có thể chú trọng hơn và thưởng thức nhạc phim như một tác phẩm nghệ thuật chứ không còn là một bài nhạc nền thông thường.

“Tôi rất vui khi thấy các đạo diễn đã ý thức hơn tầm quan trọng của nhạc phim và cất công đi tìm các nhạc sĩ để viết thay vì sử dụng các bản nhạc của nước ngoài đưa vào. Điều rất nhạy cảm trong bản quyền âm nhạc. Tôi hy vọng ngành làm nhạc phim tại Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa, dù chậm nhưng chắc cùng với tác phẩm chất lượng hơn là số lượng”, nhà soạn nhạc Tuấn Bách bày tỏ.

Nhà soạn nhạc trẻ này hy vọng những điều đang làm hiện nay sẽ một phần nào đó thúc đẩy và phát triển nhạc phim tại Việt Nam nhiều hơn trong tương lai, sẽ có nhiều đạo diễn đầu tư vào nhạc phim nhiều hơn và sẽ có nhiều nhà soạn nhạc Việt Nam tham gia vào viết nhạc phim hơn nữa.

Dàn nghệ sĩ gạo cội cùng nhau thực hiện dự án âm nhạc cho cộng đồng

Thứ 5, 19/08/2021 | 18:41
Nhạc sĩ Phương Uyên, nhóm MTV… góp giọng trong dự án âm nhạc cộng đồng với thông điệp cổ vũ tinh thần: Chúng ta là những chiến binh, Sài Gòn ơi mau lành vết thương.

Bữa tiệc âm nhạc đầy xúc cảm và yêu thương

Thứ 4, 16/12/2020 | 16:47
Vừa qua, Nhà hát Hòa Bình diễn ra chương trình Quà tặng Giáng sinh 2020 – Ánh sáng Tình yêu. Tại đây, Ban tổ chức trao 1 tỷ đồng đợt 1 cho các hoàn cảnh khó khăn.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị cho hạt điều xuất khẩu

Thứ 6, 22/03/2024 | 14:45
Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng hiệp định thương mại, gia tăng giá trị cho ngành hàng này.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.

Từng nổi tiếng một thời, Cò "Đất phương Nam" 40 tuổi vẫn vất vả, ở nhà trọ 15m2

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Ngôi sao nhí một thời Cò trong phim "Đất Phương Nam" hiện chỉ có một mình, bôn ba khắp nơi. Cuộc sống có phần thiếu thốn, "lo thân không đủ".