Nhạc sỹ Hồ Hoài Anh: Zone 9 phải đóng cửa là điều thật đáng tiếc

Nhạc sỹ Hồ Hoài Anh: Zone 9 phải đóng cửa là điều thật đáng tiếc

Thứ 4, 04/12/2013 | 20:31
0
Trung tâm vui chơi cho giới trẻ được kì vọng bậc nhất tại Hà Nội vừa nhận được yêu cầu chấm dứt hoạt động từ phía UBND TP. Hà Nội. Quyết định này lập tức gây ra nhiều “làn sóng” trong cả những người đang kinh doanh tại Zone 9 và giới trẻ Hà thành.

Dư luận hãy hiểu đúng về Zone 9

Chiều 3/12, chánh văn phòng UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thịnh Thành cho biết, chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã có công văn gửi UBND quận Hai Bà Trưng và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bình An yêu cầu chấm dứt hoạt động kinh doanh, sửa chữa tại khu đất số 9A Trần Thánh Tông (được giới kinh doanh đặt tên là Zone 9).

Thông tin này nhanh chóng gây một “làn sóng” trên cộng đồng mạng, giới văn nghệ sĩ, kiến trúc sư,… Nhiều người tỏ ra hết sức bất ngờ vì quyết định này, nhất là với những người đã coi Zone 9 như một nơi để vui chơi giải trí.

KTS, nhiếp ảnh gia Đoàn Kì Thanh cho biết: “Về kết cấu công trình thì các công trình xây dựng trong Zone 9 đều nằm trong niên hạn sử dụng, không thể vì nhìn thấy nó rêu mốc mà đánh giá công trình xuống cấp hay nó hết thời hạn sử dụng, vì nếu đánh giá như vậy là không khách quan, không khoa học.

"Hai vụ tai nạn xảy ra tại Zone 9 trong thời gian qua là điều đáng tiếc, nhưng tôi mong dư luận hiểu rõ sự việc. Vụ gãy lan can khiến một bạn trẻ rơi từ trên cao xuống đất cách đây vài tháng diễn ra tại một công trình đang được xây dựng bổ sung, tức là một thiết kế mới hoàn toàn chứ không phải là thiết kế cũ tự dưng gãy đổ. Khi đó, lan can mới xây bằng xi măng ướt, phía thi công đã rào lại và cắm biển lưu ý, tuy nhiên một số bạn trẻ tự ý vào đây chụp ảnh và gây ra việc đáng tiếc trên. Còn vụ hỏa hoạn diễn ra vào ngày 19/11, nguyên nhân từ sự cố kỹ thuật của bên thi công không đảm bảo an toàn cháy nổ. Có nghĩa, 2 sự cố ấy đều do lỗi của những người ngoài Zone 9. Vậy nên, bản thân những người kinh doanh trong Zone 9 đều là người bị hại”, ông Thanh giải thích.

Xã hội - Nhạc sỹ Hồ Hoài Anh: Zone 9 phải đóng cửa là điều thật đáng tiếc

Thông tin đóng cửa Zone 9 khiến những người kinh doanh tại đây hết sức hoang mang

Ông Thanh cũng cho biết thêm, khi tổ chức hoạt động kinh doanh, tất cả các cửa hàng ở đây đều được tập huấn về an toàn cháy nổ, được cấp phép của đơn vị phòng cháy chữa cháy. “Khi xây dựng lên Zone 9, chúng tôi cũng nghĩ đây là một kế hoạch ngắn hạn, nhưng không nghĩ nó lại ngắn hạn đến thế. Nếu vì một lí do nào đó mà Zone 9 phải đóng cửa thì tôi thiết nghĩ thành phố nên quy hoạch một khu khác đầy đủ hơn về cơ sở pháp lí, có sự hỗ trợ từ phía chính quyền. Từ đó thanh niên, các nghệ sĩ, những người làm kinh doanh có 1 nơi để đóng góp, cống hiến, làm việc và thể hiện mình", ông Thanh phân tích.

"Tôi thiết nghĩ không phải ở đâu cứ xảy ra tai nạn là phải đóng cửa ở đó. Nhiều sự kiện văn hóa đã được tổ chức tại Zone 9 thời gian qua. Và trong những lần tới đây, Đại sứ Đan Mạch John Nielsen và thị trưởng Berlin Klaus Uowereit cũng dành rất nhiều lời khen ngợi cho công sức các nghệ sỹ đã bỏ ra để “tái sinh” khu đất tưởng như đã bị bỏ hoang này. Tôi mong dư luận hãy hiểu rõ về Zone 9 và vai trò của nó- nhất là khi chúng ta chưa có điều kiện đầu tư, xây dựng những khu sáng tạo với không gian đủ lớn, để các nhóm ngành nghệ thuật khác nhau có thể cùng tồn tại, cùng tạo ra sự tương tác đặc thù với nhau và trở thành một tụ điểm thu hút giới trẻ đúng nghĩa”, ông Thanh nói.

Hãy để giới trẻ có một nơi “đi về”

Trái với những “sục sôi” trên cộng đồng mạng, ngày 4/12- Một ngày sau khi thông tin đóng cửa Zone 9 được đưa ra, hoạt động kinh doanh của các quán ăn, caffe tại "Hợp tác xã" Zone 9 vẫn diễn ra bình thường.

Chị Giang Trang, chỉ quán caffe 247 cho biết: "Chúng tôi chưa nhận quyết định nào về việc dừng hoạt động kinh doanh tại Zone 9. Sáng nay chúng tôi chỉ nhận thông báo của công ty THHH Thành Đạt cho biết mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Nhưng những thông tin báo chí nêu cũng khiến những hộ kinh doanh như chúng tôi vô cùng hoang mang. Chúng tôi đã kí hợp đồng liên kết kinh doanh với công ty TNHH Thành Đạt thời hạn là 3 năm, vậy mà mới hoạt động được chưa đầy 3 tháng đã phải nghe thông tin Zone 9 phải đóng cửa".

"Chúng tôi đã đầu tư vào đây không chỉ tiền của, công sức, mà còn nhiều tâm huyết, chất xám, sự sáng tạo nên ai cũng muốn gắn bó lâu dài với nó. Hơn nữa, chúng tôi đã tạo dựng được một khu vực có ảnh hưởng nhiều đến giới trẻ Hà Nội trong việc vui chơi, học tập. Nếu phải rời bỏ chỗ này, thì liệu sau này Hà Nội có được một khu như thế này nữa không?” – chị Trang băn khoăn.

Xã hội - Nhạc sỹ Hồ Hoài Anh: Zone 9 phải đóng cửa là điều thật đáng tiếc (Hình 2).

Thông báo của Công ty TNHH Thành Đạt gửi đến các cơ sở kinh doanh tại Zone 9 khẳng định: Hoạt động kinh doanh liên kết không bị ảnh hưởng

Một kiến trúc sư cũng bày tỏ quan điểm: “Những công trình ở đây được xây từ thời Pháp thuộc nên rất vững chắc. Hiện, nhiều khu tập thể ở Hà Nội chưa chắc đã có được kết cấu như vậy. Nếu quyết định đóng cửa Zone 9 chỉ vì cho rằng kết cấu những tòa nhà ở đây không đủ vững chắc, dễ gây tai nạn thì thật oan cho Zone 9…”.

"Zone 9" có lẽ là nơi đầu tiên trên địa bàn Hà Nội mà có nhiều nghệ sĩ cùng tụ về để tìm kiếm không gian hoạt động, từ vẽ tranh đến thể nghiệm với các hình thức nghệ thuật thị giác và âm nhạc đương đại.

Các khu nhà xưởng sản xuất bỏ không và nhiều thứ "đồng nát" đều được tái sử dụng, sửa chữa thành những tác phẩm mang công năng khác nhau.

Nhạc sỹ Hồ Hoài Anh, chủ quán Mộc tại “Hợp tác xã” Zone 9 cho biết: “Tất cả những người đầu tư ở Zone 9 không hẳn là những nhà kinh doanh, mục đích lớn nhất là để tạo ra một không gian sinh hoạt , trao đổi văn hóa, gặp gỡ giữa các nghệ sỹ, một khu vui chơi lành mạnh cho giới trẻ. Nếu Zone 9 phải đóng cửa thì đây thực sự là một điều đáng tiếc không phải chỉ với giới nghệ sĩ chúng tôi mà với cả các bạn trẻ…”

Cộng đồng những người làm kinh doanh tại Zone 9 cũng đang có một động thái khác: Lập fanpage mang tên "Triệu chữ ký "Giữ Zone 9 vì Hà Nội" với thông điệp: "Các bạn ơi hãy lên tiếng ủng hộ Zone 9 để giữ lại Zone 9 ít nhất trong vòng 3 năm tới, theo hiệu lực Hợp đồng. Gần một nghìn lao động, đời sống của hàng trăm gia đình mong chờ được các bạn lên tiếng bảo vệ!"...

Ngọc Anh, một khách hàng thường xuyên đến Zone 9 bày tỏ quan điểm: “Nhiều người không biết hay chưa từng đặt chân đến Zone 9 rất có thể hiểu lầm đây là khu vực, tụ điểm ăn chơi thác loạn nhưng đã có dịp đến đây thì chắc chắn sẽ thay đổi suy nghĩ. Zone 9 đâu chỉ là nơi cho giới trẻ, cho các văn nghệ sĩ thả hồn mà ngay cả những bác trung niên cũng đến chậm rãi nhâm nhi từng ngụm cafe. Giữa chốn xô bồ, nháo nhác của thủ đô, tôi cam đoan chẳng có nơi nào có thể đem đến một cảm giác bình yên, tĩnh lặng như Zone 9".

"Ngồi ở đây một chút thôi, đi dạo Zone 9 một chút thôi chắc chắn bạn sẽ trải qua những cung bậc cảm xúc vô cùng thú vị. Khi là niềm hạnh phúc xen lẫn, vui chung cùng cặp cô dâu chú rể, khi thì trầm trồ trước những bức vẽ sáng tạo của họa sĩ tương lai, khi lại bắt gặp một ông bạn già ngồi trầm ngâm. Không gian cũ kĩ của thời bao cấp, của những năm 90, bạn sẽ tìm thấy ở đâu nếu không phải là ở Zone 9? Người già thì tìm thấy bóng dáng thế hệ mình của những ngày tháng cũ, người trẻ thì tìm thấy trách nhiệm của mình với quá khứ. Ý nghĩa vậy sao lại nỡ phá bỏ Zone 9 của chúng tôi? Sự khác nhau giữa các thế hệ dường như bị xóa nhòa khi họ đồng điệu cùng không gian văn hóa của Zone 9. Xin hãy giữ Zone 9 lại để giới trẻ chúng tôi có một “chốn về” bình yên cho tâm hồn mình”, bạn ngọc Anh nói.

Ngọc Phạm

Chấm dứt kinh doanh ở Zone 9

Thứ 4, 04/12/2013 | 08:55
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa có văn bản yêu cầu công ty Cổ phần đầu tư phát triển Bình An chấm dứt các hoạt động kinh doanh ở số 9 Trần Thánh Tông, hay còn gọi là khu Zone 9, vì không đảm bảo yêu cầu phòng cháy, chữa cháy, an toàn công trình…

Sau vụ cháy, Zone 9 lại mở cửa đón khách

Chủ nhật, 24/11/2013 | 22:00
Sau vụ cháy làm 6 người chết vào tuần trước, hôm nay 24/11, các cửa hàng trong khu ăn chơi Zone 9 (số 9, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Tp. Hà Nội) đã mở cửa đón khách trở lại.

Kiến nghị đóng cửa toàn bộ khu ăn chơi Zone 9

Thứ 6, 22/11/2013 | 14:20
Các hộ kinh doanh ở Zone 9 đang được yêu cầu tạm dừng kinh doanh, trong khi đó, lãnh đạo quận xem xét dừng hoạt động tại khu vực này.

Nghi phạm gây cháy ở Zone 9 khiến 6 công nhân tử vong

Thứ 6, 22/11/2013 | 13:45
Theo giới chức cánh sát, người gây ra vụ cháy ở Zone 9 là một trong số những công nhân hàn xì khi đang làm phần cách âm cho quán bar Fuse.

Khởi tố vụ án cháy khu ăn chơi Zone 9

Thứ 6, 22/11/2013 | 09:52
Ngày 21/11 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự một đối tượng để điều tra làm rõ vụ cháy ở Zone 9 làm 6 người thiệt mạng.

Nghệ sĩ hát tưởng niệm, gây quỹ từ thiện nạn nhân Zone 9

Thứ 6, 22/11/2013 | 11:23
Sự kiện âm nhạc tình nguyện này sẽ có sự tham gia của các nghệ sỹ Yosi Horikawa (Nhật Bản) – Jase Nguyễn (Sài Gòn), Trí Minh, Sơn X...

Chấm dứt kinh doanh ở Zone 9

Thứ 4, 04/12/2013 | 08:55
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa có văn bản yêu cầu công ty Cổ phần đầu tư phát triển Bình An chấm dứt các hoạt động kinh doanh ở số 9 Trần Thánh Tông, hay còn gọi là khu Zone 9, vì không đảm bảo yêu cầu phòng cháy, chữa cháy, an toàn công trình…

Sau vụ cháy, Zone 9 lại mở cửa đón khách

Chủ nhật, 24/11/2013 | 22:00
Sau vụ cháy làm 6 người chết vào tuần trước, hôm nay 24/11, các cửa hàng trong khu ăn chơi Zone 9 (số 9, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Tp. Hà Nội) đã mở cửa đón khách trở lại.

Kiến nghị đóng cửa toàn bộ khu ăn chơi Zone 9

Thứ 6, 22/11/2013 | 14:20
Các hộ kinh doanh ở Zone 9 đang được yêu cầu tạm dừng kinh doanh, trong khi đó, lãnh đạo quận xem xét dừng hoạt động tại khu vực này.

Nghi phạm gây cháy ở Zone 9 khiến 6 công nhân tử vong

Thứ 6, 22/11/2013 | 13:45
Theo giới chức cánh sát, người gây ra vụ cháy ở Zone 9 là một trong số những công nhân hàn xì khi đang làm phần cách âm cho quán bar Fuse.

Khởi tố vụ án cháy khu ăn chơi Zone 9

Thứ 6, 22/11/2013 | 09:52
Ngày 21/11 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự một đối tượng để điều tra làm rõ vụ cháy ở Zone 9 làm 6 người thiệt mạng.

Nghệ sĩ hát tưởng niệm, gây quỹ từ thiện nạn nhân Zone 9

Thứ 6, 22/11/2013 | 11:23
Sự kiện âm nhạc tình nguyện này sẽ có sự tham gia của các nghệ sỹ Yosi Horikawa (Nhật Bản) – Jase Nguyễn (Sài Gòn), Trí Minh, Sơn X...