Nhạc sỹ 'Tiến bước dưới quân kỳ' và ký ức về ngày 2/9

Nhạc sỹ 'Tiến bước dưới quân kỳ' và ký ức về ngày 2/9

Thứ 6, 28/08/2015 | 10:00
0
Đã 70 năm trôi qua nhưng ký ức về những ngày hào hùng cách mạng tháng Tám vẫn rõ như in trong tâm hồn một ông lão Hà Nội. Ngày ấy, tác giải của "Tiến bước dưới quân kỳ" mới 13 tuổi...

13 tuổi - cái tuổi bị cho là “ăn chưa no, lo chưa tới”, nhưng khí thế bùng lên của cả một dân tộc đã “ám” vào nhạc sỹ Doãn Nho, tạo nên cảm hứng trong suốt quãng đời sáng tác âm nhạc về sau với những tác phẩm bất hủ như “Tiến bước dưới quân kỳ”, “Năm anh em trên một chiếc xe tăng”, “Người con gái sông La”,... Với nhạc sỹ, chiến sỹ Doãn Nho - cựu thành viên đội Thiếu niên, thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu, đó cũng là một niềm tự hào rất riêng...

Cầm súng trước khi cầm bút viết nhạc

Sinh năm 1933, trong một gia đình nền nếp tại làng Cót, Yên Hòa, Từ Liêm, nay thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội, thưở nhỏ với ông là những tháng ngày miệt mài với sách vở và âm nhạc. Lên 10 tuổi, ông đã làm quen với cây đàn Violine.

Xã hội - Nhạc sỹ 'Tiến bước dưới quân kỳ' và ký ức về ngày 2/9

Tuổi thơ tưởng êm đềm ấy có lẽ sẽ không có gì thay đổi nếu như không có những biến cố lịch sử dồn dập diễn ra từ cuối 1944- đầu 1945, tác động không chỉ tới gia đình ông mà cả tới cái làng Hạ Yên Quyết (làng Cót) lúc bấy giờ.

Nạn đói hoành hành với những dòng người lũ lượt kéo từ nông thôn về thành thị, từ Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng đến Hà Nội,... đâu đâu cũng là những tiếng khóc bi thương khiến cho tiếng đàn nghệ sỹ cũng bị nghẹn lại. Giặc Pháp- Nhật hoành hành khắp nơi, kéo về làng cướp bóc, đánh đập, giết người,... Ở giữa vòng kìm kẹp của Việt gian, Pháp và Nhật, không ngăn cản được gia đình ông và nhiều gia đình trí sĩ khác trở thành cơ sở cách mạng, nuôi giấu cán bộ và trực tiếp tham gia hoạt động trong suốt nhiều năm liền.

Ông còn nhớ, năm 1944, gia đình ông đã trở thành nơi sinh hoạt thường xuyên của chị bộ Đảng ngoại thành Hà Nội, chứng kiến sự trưởng thành của nhiều Đảng viên mới, trong đó có đồng chí Vũ Oanh, nguyên ủy viên bộ chính trị.

Đặc biệt, sau sự kiện đồng chí Hoàng Văn Thụ bị giặc đem xử bắn tại trường bắn Hoàng Mai, một lớp Đảng viên

Cùng chuyên mục

Cục Đường bộ nói gì về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông?

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:06
Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch, cấp giấy phép lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.